Tin tức

Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý?

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng đóng vai trò rất quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện, nhất là não bộ. Chính vì vậy, việc bổ sung đủ lượng sắt cho con điều cần thiết. Vậy bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý?

1. Khi nào bố mẹ nên bổ sung sắt cho trẻ

Như đã chia sẻ, sắt là một trong số những nguyên tố vi lượng mà cơ thể rất cần để tăng trưởng và tăng cường hệ miễn dịch. Nhất là não bộ cần đủ sắt để phát triển tốt nhất. Nên chỉ cần trẻ bị thiếu hụt sắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả cơ thể.

Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào

Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý

Do đó, trước khi giải đáp thắc mắc bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý, Bệnh viện MEDLATEC muốn phụ huynh biết thời điểm nào bố mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi?

Thiếu sắt ở trẻ 1 tuổi hoàn toàn không hề hiếm gặp nên các bậc phụ huynh cũng không cần quá lo lắng. Chỉ cần để ý nhận ra tình trạng thiếu sắt của con và tìm cách bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý là được.

Cụ thế, một số biểu hiện dưới đây cho thấy trẻ 1 tuổi đang bị thiếu sắt:

  • Trẻ tăng cân chậm hoặc liên tục nhiều tháng không tăng cân.

  • Da của trẻ nhợt nhạt.

  • Trẻ dưới 1 tuổi bú kém, thậm chí bỏ bú mẹ.

  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, khó chịu.

  • Trẻ 1 tuổi nếu bị thiếu sắt thường rất ít hoạt động thể chất. Thậm chí nhiều trẻ bị thiếu sắt thể nặng còn không chịu vận động dẫn đến cơ thể phát triển chậm hơn, hay bị viêm nhiễm đường hô hấp và nhiều bệnh nhiễm khuẩn khác.

Bố mẹ cần chú ý những dấu hiệu cho thấy trẻ 1 tuổi đang bị thiếu sắt để tiến hành bổ sung

Bố mẹ cần chú ý những dấu hiệu cho thấy trẻ 1 tuổi đang bị thiếu sắt để tiến hành bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào mới hợp lý

Trên đây là một số biểu hiện cho thấy trẻ 1 tuổi hiện đang bị thiếu sắt từ thể nhẹ đến nặng. Các bậc phụ huynh cần nắm được để từ đó tìm cách bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào cho hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp quý phụ huynh biết cách bổ sung sắt hợp lý và khoa học nhất cho trẻ 1 tuổi bị thiếu sắt ngay sau đây.

2. Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý?

2.1. Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là phù hợp và an toàn?

Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến nghị các bậc phụ huynh nên chú trọng bổ sung sắt cho trẻ từ 12 đến 59 tháng tuổi.

Tuy nhiên, nhu cầu bổ sung sắt cho trẻ ở từng độ tuổi là khác nhau. Bố mẹ cần biết lượng sắt nên bổ sung cho trẻ theo từng độ tuổi để đảm bảo liều lượng thích hợp, trẻ không bị thừa sắt. Vậy cụ thể thì bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý nếu tính theo giá trị sinh học trên khẩu phần:

  • Bổ sung sắt cho bé từ 3 tháng tuổi trở xuống thường không cần thiết. Bởi khoảng thời gian này bé vẫn có đủ lượng sắt dự trữ để cơ thể phát triển.

  • Bổ sung sắt cho trẻ từ 9 đến 11 tháng tuổi, bố mẹ cần đảm bảo đủ 11mg/ ngày.

  • Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi đến 3 tuổi, bố mẹ cần đảm bảo đủ 7mg/ ngày.

  • Bố mẹ cần bổ sung đủ lượng sắt cho trẻ 5 tuổi khoảng 10mg/ ngày.

  • Bố mẹ bổ sung sắt cho trẻ từ 9 đến 13 tuổi khoảng 8mg/ ngày.

  • Bố mẹ bổ sung sắt cho trẻ từ 14 đến 18 tuổi khoảng 15mg/ ngày (đối với nữ) và 11mg/ ngày (đối với nam).

Trẻ 1 tuổi cần được bổ sung đủ 7 mg sắt mỗi ngày thông qua các loại thực phẩm, dược phẩm và sữa tăng cường sắt

Trẻ 1 tuổi cần được bổ sung đủ 7 mg sắt mỗi ngày thông qua các loại thực phẩm, dược phẩm và sữa tăng cường sắt (Nguồn: Internet)

Như vậy, thông qua những thông tin về độ tuổi cần bổ sung sắt và lượng sắt nên được bổ sung mỗi ngày cho từng khoảng tuổi ở trên, các bậc phụ huynh đã biết bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào, liều lượng bao nhiêu được xem là hợp lý.

Có thể điểm danh nhóm thực phẩm giàu sắt mà mẹ có thể tham khảo như sau: nấm, mộc nhĩ, cùi dừa, nghệ khô, bột ca cao, hạt vừng (mè), hạt sen, đậu đen, đậu xanh, đậu nành, rong biển, các chế phẩm từ đậu nành và các loại rau xanh như rau đay, rau dền, tía tô, húng quế…

Ngoài ra, phụ huynh nên cho trẻ kiểm tra định kỳ với những trường hợp nghi ngờ thiếu máu thiếu sắt để có thể điều trị kịp thời.

2.2. Nên bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi trong bao lâu?

Nếu bé nhà bạn đang uống sữa công thức thì nhiều khả năng em bé đã dự trữ đủ lượng sắt cần thiết. Đôi khi, bé đang bú sữa mẹ cũng có thể bị thiếu sắt. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về lượng sắt cần bổ sung cho bé và thời gian bổ sung sắt đến khi nào sẽ dừng lại.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dược phẩm với công dụng bổ sung sắt cho trẻ với liều lượng cụ thể dưới dạng siro hoặc lượng sắt có trong vitamin. Với hàng chục năm kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến nghị chung về thời gian bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như sau:

2.2.1. Với trẻ sinh đủ tháng

Mẹ nên bổ sung sắt bé từ tháng thứ tư trở đi cho đến khi bé ăn được 2 khẩu phần ăn/ ngày. Mẹ có thể bổ sung sắt cho bé thông qua các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt xay nhuyễn hoặc ngũ cốc tăng cường.

Nếu mẹ đang cho bé bú và có dùng thêm sữa tăng cường sắt thì mẹ không cần bổ sung sắt cho bé thông qua các thực phẩm giàu chất sắt nữa.

2.2.2. Với trẻ sinh thiếu tháng

Mẹ nên bổ sung sắt cho bé khi bé được 2 tuần tuổi cho đến khi bé có thể ăn dặm được lúc 1 tuổi. Nếu mẹ còn cho bé bú vào thời gian này và có dùng thêm sữa tăng cường sắt thì mẹ không cần quan tâm bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào nữa.

2.2.3. Với trẻ 1 tuổi

Mẹ vẫn tiếp tục cần bổ sung lượng sắt cho trẻ nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu thiếu sắt. Ngoài dùng các loại thực phẩm giàu sắt thì việc uống sữa tăng cường sắt hoặc dùng thêm dược phẩm có chứa sắt mẹ cũng nên tham khảo.

Với trẻ 1 tuổi trở lên mẹ vẫn cần bổ sung sắt nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu thiếu sắt

Với trẻ 1 tuổi trở lên mẹ vẫn cần bổ sung sắt nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu thiếu sắt

Mẹ cần đảm bảo bổ sung đủ lượng sắt cho trẻ 9 tháng đến 1 tuổi khoảng từ 10 - 11 mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên, cho đến khi trẻ 1 tuổi trở lên đến 3 tuổi, mẹ chỉ cần chú ý bổ sung 7mg sắt cho trẻ mỗi ngày là đủ.

Thời gian bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi đến khi dừng hẳn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của từng bé và khi mẹ chắc chắn rằng bé đã hết hẳn các dấu hiệu của việc thiếu sắt.

Như vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thông tin đến các bậc phụ huynh về liệu lượng sắt cần bổ sung cho trẻ 1 tuổi và thời gian bổ sung sắt trong bao lâu. Tuy nhiên, để mẹ không phải quan tâm đến việc bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là hợp lý, bác sĩ của MEDLATEC khuyến cáo mẹ nên tìm cách ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt ở trẻ.

3. Bí quyết ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt ở trẻ dưới 1 tuổi

Để trẻ 1 tuổi và các độ tuổi khác không bị thiếu sắt, mẹ có thể thực hiện các bước sau đây:

Mẹ nên ngăn ngừa tình trạng trẻ bị thiếu sắt thay vì gồng mình bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi khi trẻ đã bị thiếu sắt

Mẹ nên ngăn ngừa tình trạng trẻ bị thiếu sắt thay vì gồng mình bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi khi trẻ đã bị thiếu sắt

  • Mẹ cần cung cấp thực phẩm giàu chất sắt như thịt gà, thịt đỏ, cá, rau bina, đậu.

  • Mẹ không nên lạm dụng các loại sữa tăng cường chất sắt.

  • Mẹ có thể tăng cường hấp thụ sắt trong chế độ ăn uống thông qua các loại thực phẩm giàu vitamin C. Bạn có thể cho bé ăn trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông, dưa đỏ, rau xanh đậm, cà chua để bổ sung vitamin C cho trẻ 1 tuổi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hi vọng rằng với những thông tin chia sẻ trong bài viết, các bậc phụ huynh đã biết phải bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào. Và sẽ không để trẻ bị thiếu sắt thông qua bí quyết ngăn ngừa thiếu sắt cho trẻ ở trên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.