Tin tức

Bỏ túi ngay những cách se khít lỗ chân lông hiệu quả và đơn giản

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Se khít lỗ chân lông luôn là vấn đề nan giải được nhiều chị em quan tâm. Đặc biệt với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam khiến cho lỗ chân lông to càng phổ biến. Vậy phải làm sao để lỗ chân lông to trở lại như ban đầu? Có cách nào vừa đơn giản lại hiệu quả không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để MEDLATEC giải đáp tường tận cho bạn.

1. Tìm hiểu tình trạng lỗ chân lông to

Trước khi tìm hiểu những cách để se khít lỗ chân lông thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu nó là gì. 

Là một bộ phận của da, lỗ chân lông là nơi chứa các tuyến bã nhờn và nang lông. Về số lượng, chúng hình thành ngay từ khi chào đời và không thay đổi kể cả khi lớn lên. Lỗ chân lông có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể người, nó được xem là cầu nối với môi trường bên ngoài. 

Bình thường lỗ chân lông cũng có thể tự động nở to hoặc thu nhỏ lại. Khi có quá nhiều dầu tiết ra sẽ gây bít tắc, lâu dần kích cỡ lỗ chân lông sẽ nở to hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc da bị lão hóa nhanh hơn, các vấn đề như mụn đầu đen, mụn trứng cá cũng xuất hiện. Như vậy, những người có làn da dầu, bóng nhờn dễ bị lỗ chân lông to hơn so với người da thường và khô. 

Lỗ chân lông to khiến cho dễ lão hóa hơn, đồng thời xuất hiện các vấn đề như mụn đầu đen, mụn trứng cá

Lỗ chân lông to khiến cho dễ lão hóa hơn, đồng thời xuất hiện các vấn đề như mụn đầu đen, mụn trứng cá

2. Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to ra

Có nhiều nguyên nhân khiến cho lỗ chân lông to ra, có thể kể đến như:

  • Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời rất có hại cho da, nó khiến cho độ đàn hồi của các lỗ chân lông giảm xuống, hủy hoại chất collagen trên da. 

  • Tuổi tác: Khi già đi lỗ chân lông cũng khiến cho lỗ chân lông to ra, đồng thời mất tính đàn hồi. 

  • Do di truyền: Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to, tuy nhiên trường hợp này không nhiều. 

  • Do tiết nhiều dầu: Bình thường da sẽ tiết ra bã nhờn thông qua lỗ chân lông, đặc biệt ở khu vực trên mặt như mũi, má. Ngoài ra khi da tiết dầu, cộng thêm các tạp chất như mồ hôi, bụi bẩn hay tế bào chết sẽ khiến lỗ chân lông tắc nghẽn hơn và to ra. 

3. Những cách se khít lỗ chân lông hiệu quả tại nhà

Se khít lỗ chân lông là việc làm cần thời gian dài và sự kiên trì, vì thế bạn nên thực hiện chăm chỉ. Thực tế dù chăm sóc thế nào, lỗ chân lông của bạn cũng không thể biến mất, tuy nhiên nó sẽ nhỏ lại và mịn màng hơn. Bạn có thể áp dụng một số cách thu nhỏ lỗ chân lông đã được nhiều người kiểm nghiệm với độ hiệu quả cao sau đây.

Sử dụng nước đá se khít lỗ chân lông

Nước đá có khả năng se khít lỗ chân lông, giúp cho da thắt chặt hơn. Sử dụng nước đá không chỉ thu nhỏ lỗ chân lông trên da mà còn rất tốt cho nhan sắc của bạn, làm chậm quá trình lão hóa da và duy trì vẻ đẹp tươi trẻ.

Bạn có thể lấy một viên đá nhỏ được làm bằng nước sạch hoặc từ nước hoa quả rồi chà nhẹ nhàng lên da trong thời gian 5 - 10 phút. Nếu quá lạnh không thể cầm bằng tay bạn có thể cho đá vào một chiếc khăn sạch rồi chườm lên da. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng vì nó có thể khiến da bị kích ứng. 

Sử dụng nước đá là cách se khít lỗ chân lông hiệu quả, đơn giản

Sử dụng nước đá là cách se khít lỗ chân lông hiệu quả, đơn giản

Sử dụng sữa chua

Sữa chua không chỉ là đồ ăn tốt cho sức khỏe mà còn cho sắc đẹp. Làm đẹp bằng sữa chua hẳn không còn xa lạ với nhiều chị em. 

Bên trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn lactic và probiotic có công dụng bảo vệ da khỏi các vi khuẩn có hại, từ đó giúp se khít lỗ chân lông hiệu quả. 

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một lượng sữa chua vừa đủ rồi đắp một lớp mỏng lên da mặt và để khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Bạn có thể thực hiện cách này 1 tuần khoảng 2 - 3 lần. 

Sử dụng baking soda

Sử dụng baking soda có khả năng se khít lỗ chân lông trên da, tuy nhiên cần lưu ý với những ai có làn da nhạy cảm cần cân nhắc vì có thể gây kích ứng. Để đảm bảo an toàn bạn nên thử 1 vùng da trên tay trước, nếu không có hiện tượng kích ứng hãy sử dụng cho mặt. 

Cách làm là bạn lấy khoảng 2 thìa baking soda trộn với 1 chút nước ấm vừa đủ, cho ra hỗn hợp sền sệt để đắp lên mặt. Lấy tay mát xa nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây rồi đi rửa lại mặt thật sạch với nước. Không được để baking soda lâu trên da mặt vì có thể kích ứng. Không nên thực hiện quá nhiều lần trong 1 tuần với cách se khít lỗ chân lông này vì nó sẽ khiến da bạn mỏng đi và yếu hơn. 

Sử dụng dưa chuột

Dưa chuột là một loại quả quen thuộc thường được sử dụng trong việc làm đẹp. Không chỉ giúp trắng da mà dưa chuột còn làm se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Cách làm bạn có thể thái lát dưa chuột thành từng miếng mỏng, đắp lên mặt khoảng 10 - 15 phút hoặc xay lấy nước rồi dùng bông thấm đều lên da để một lúc rồi rửa lại thật sạch với nước. 

Không chỉ giúp trắng da mà dưa chuột còn làm se khít lỗ chân lông hiệu quả

Không chỉ giúp trắng da mà dưa chuột còn làm se khít lỗ chân lông hiệu quả

Sử dụng mặt nạ đất sét

Đất sét có khả năng hút bã nhờn và dầu thừa trong lỗ chân lông hiệu quả. Vì thế sử dụng mặt nạ đất sét có thể giúp cho lỗ chân lông thu nhỏ lại đồng thời làm sạch da. 

Bạn lấy một lượng đất sét vừa đủ cho khuôn mặt, sau đó trộn đều với nước hoa hồng và bôi lên mặt, để trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút rồi rửa sạch, bôi dưỡng ẩm. 

4. Cách ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông to

  • Không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khiến cho bã nhờn hoạt động quá mức làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

  • Dưỡng ẩm da hàng ngày để da được cung cấp đủ độ ẩm, hạn chế tiết dầu khiến lỗ chân lông to hơn, gây ra mụn trứng cá, mụn đầu đen.

  • Giữ gìn và thường xuyên vệ sinh các dụng cọ, chổi cọ trang điểm và nhớ tẩy trang mỗi ngày để làm sạch da. 

  • Hạn chế trang điểm dày, nhiều lớp khiến da bị bí bách, khó chịu sẽ làm tình trạng tồi tệ hơn. 

  • Uống nhiều nước mỗi ngày để da khỏe mạnh, tươi tắn hơn.

Nên vệ sinh sạch sẽ cọ trang điểm thường xuyên

Nên vệ sinh sạch sẽ cọ trang điểm thường xuyên

Hy vọng với những cách se khít lỗ chân lông chúng tôi chia sẻ trong bài viết đã giúp chị em có thêm thông tin hữu ích. Nếu có vấn đề cần giải đáp hoặc tư vấn hãy nhanh tay nhấc máy gọi cho MEDLATEC theo số 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.