Tin tức

Các bài tập chữa sa tử cung hiệu quả chị em nên tham khảo

Ngày 27/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau sinh nở, phụ nữ có thể gặp phải nhiều khó khăn về sức khỏe, đặc biệt là các trường hợp sinh khó. Trong số đó, sa tử cung là căn bệnh khiến các bà mẹ lo lắng. Để lấy lại vóc dáng cũng như giúp chị em cải thiện tình trạng, chúng tôi đã tổng hợp một số bài tập chữa sa tử cung hiệu quả cho mẹ tham khảo và tập luyện sau đây.

1. Các bài tập chữa sa tử cung đem lại hiệu quả gì?

Sa tử cung hay còn gọi là sa sinh dục, là hiện tượng tử cung rời khỏi vị trí của nó và tụt vào trong âm đạo hoặc tụt ra khỏi âm đạo gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh. Nguyên nhân của sa tử cung là do cơ chậu và dây chằng chậu bị giãn rộng và yếu đi, không đủ sức nâng đỡ cho tử cung. Việc sinh nở nhiều khiến khu vực này bị nới rộng hơn, làm tử cung bị rơi xuống gần âm đạo, nặng hơn là sa khỏi âm đạo.

Nếu phát hiện sớm và chữa trị thì bệnh có thể cải thiện và tự hết, tuy nhiên nếu chủ quan không chữa trị kịp để tình trạng nặng hơn và gây biến chứng ảnh hưởng đến sinh hoạt thì phải áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ bộ phận tử cung.

Hiện tượng sa tử cung xảy ra ở phụ nữ

Hiện tượng sa tử cung xảy ra ở phụ nữ

Ở giai đoạn đầu việc chữa trị sa tử cung sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều thông qua việc:

  • Thực hiện các bài tập thể thao nhẹ nhàng để hỗ trợ cơ xương vùng chậu. Cách tốt nhất để lựa chọn bài tập đúng và phù hợp với thể trạng là thăm khám và nhận sự giúp đỡ từ bác sĩ vật lý trị liệu .

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, giảm cân để hạn chế các triệu chứng bệnh.

  • Đặt vòng cổ tử cung là phương pháp giúp người bệnh dùng vòng để nâng đỡ và hỗ trợ cơ quan vùng chậu. 

Trong đó việc cho cơ thể vận động thể thao theo các bài tập chữa sa tử cung sẽ là liệu pháp chữa trị mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, lợi ích từ việc luyện tập thường xuyên các bài tập sa tử cung sẽ giúp bạn:

  • Cải thiện độ dẻo dai và tăng sức khỏe cho vùng xương chậu.

  • Giúp siết chặt cơ âm đạo bị lỏng sau sinh, góp phần đẩy cơ xương vùng chậu cứng cáp hơn, hạn chế sa tử cung.

  • Các phụ nữ lớn tuổi (đặc biệt phụ nữ thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh) có thể cải thiện tình trạng suy yếu cơ chậu.

  • Tình trạng tiểu tiện không tự chủ cũng hạn chế.

2. Các bài tập chữa sa tử cung sau sinh nở hiệu quả

Đối với phụ nữ sau sinh, phụ nữ lớn tuổi nên chọn loại hình thể thao đơn giản, nhẹ nhàng. Chúng tôi khuyến khích các chị, các mẹ tham gia thực hiện các bài tập yoga để cải thiện tình trạng sa tử cung, đồng thời lấy lại độ đàn hồi và dẻo dai cho cơ thể.

Tư thế nằm nghiêng giúp chữa sa tử cung

Tư thế tập luyện nằm nghiêng là bài tập hỗ trợ săn chắc cơ hông và cơ mông.

Tư thế tập luyện của bài tập nằm nghiêng chữa sa tử cung

Tư thế tập luyện của bài tập nằm nghiêng chữa sa tử cung

Các bước thực hiện bài tập:

Bước 1: Nằm nghiêng người sang bên trái, cùi chỏ tay trái chống song song với tấm thảm để cố định thăng bằng. Khi bạn đã quen với động tác này rồi thì có thể tăng độ khó bằng cách chống khuỷu tay xuống sàn và dùng cánh tay nâng cơ thể lên cách mặt đất sao cho hông không chạm đất, cánh tay thẳng, hai chân duỗi thẳng, song song với mặt đất.

Bước 2: Từ từ nâng chân phải lên, đồng thời hít vào và đưa chân phải về phía trước (hướng mắt nhìn thẳng) sau đó thở ra rồi di chuyển chân phải về sau lưng. Lưu ý, luôn giữ cho thân trên được cố định và thăng bằng.

Lặp lại động tác 10 lần, có thể làm từ từ nếu chưa quen. Lần tập cuối, duỗi thẳng mũi chân phải rồi thực hiện động tác xoay chân phải 5 vòng theo chiều kim đồng hồ rồi xoay ngược chiều 5 vòng. Khi kết thúc, hãy đưa chân về tư thế ban đầu. Tiếp tục thực hiện như trên với tư thế nằm nghiêng bên phải.

Tư thế nửa cây cầu giúp chữa sa tử cung

Tư thế tập luyện nửa cây cầu giúp làm giảm áp lực cho âm đạo, đưa bộ phận vùng chậu hướng vào trong. Bên cạnh đó còn là bài tập hỗ trợ cơ mông và cơ đùi săn chắc.

Tạo dáng sao cho đúng tư thế để tránh gây ra chấn thương trong bài tập

Tạo dáng sao cho đúng tư thế để tránh gây ra chấn thương trong bài tập

Các bước thực hiện bài tập:

Bước 1: Đầu tiên nằm thẳng trên tấm thảm tập, co hai chân lại để hai bàn chân đặt cân đối trên bề mặt tấm thảm. Để hai tay song song, lòng bàn tay úp xuống theo hướng cơ thể.

Bước 2: Tập hít thở và thả lỏng cơ thể, tuy nhiên không nên hít mạnh vì sẽ tạo căng thẳng cho cổ và lồng ngực, như vậy không có tác dụng vì không khí không thể đi được đến vùng bụng. Mục đích là để không khí đi vào phần bụng đến cơ xương sườn hai bên.

Bước 3: Sau khi cố định được hơi thở, bắt đầu hít vào đồng thời nâng mông lên cao, giữ cho tay và chân vẫn chạm đất. Cố gắng nâng mông cao thành tư thế đầu gối - bụng - vai tạo thành đường thẳng, giữ nguyên tư thế này 1 - 2 giây. Sau đó từ từ thở ra đồng thời hạ cơ thể về vị trí ban đầu. 

Với bài tập này bạn có thể luyện tập tùy theo sức lực, tuy nhiên để cơ thể không quá mệt sau lần tập đầu tiên, hãy dùng sức và giữ cho mông ở trên không 1 - 2 giây rồi tiếp tục nâng mông và luyện tập.

Tư thế nâng chân chữa sa tử cung

Bài tập nâng chân giúp làm giảm áp lực cho vùng cơ chậu, đồng thời giúp vùng bụng dưới săn chắc giảm mỡ.

Bài tập nâng chân là bài tập đơn giản và hiệu quả cao để chữa sa tử cung

Bài tập nâng chân là bài tập đơn giản và hiệu quả cao để chữa sa tử cung

Các bước thực hiện bài tập:

Bước 1: Để cơ thể nằm thẳng trên thảm tập, hai chân duỗi thẳng, hai tay song song với thân trên, lòng bàn tay úp. Tiếp theo đưa chân phải lên vuông góc với chân trái, mũi chân hướng lên trời. Hạ chân phải xuống, về tư thế ban đầu. Sau đó tiếp tục thực hiện động tác như vậy 10 lần, có thể kết hợp hít vào thở ra khi nâng chân và hạ chân. 

Bước 2: Bạn có thể tăng độ khó của bài tập bằng thêm vào đó động tác ép chân phải sát về ngực rồi di chuyển chân phải sang trái, dùng tay trái giữ lấy đầu gối phải để chân phải không chạm sàn. Đồng thời quay mặt sang bên phải, tay còn lại duỗi sang ngang, lòng bàn tay ngửa lên, giữ tư thế này từ 3 - 5 giây. Lặp lại động tác này với bên trái.

Trên đây là 3 bài tập chữa sa tử cung hữu dụng mà chúng tôi hướng dẫn cho bạn. Lưu ý khi tập luyện các bài tập này bạn nên tập luyện điều độ và đúng động tác để tránh không có hiệu quả mà gây ra những chấn thương. Sau khi kết thúc tất cả các bài tập hãy ngồi vững và thả lỏng cơ thể 1 - 2 phút trước khi đứng dậy. Trong quá trình thực hiện liệu trình luyện tập này bạn nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có chế độ sinh hoạt hợp lý và hạn chế tối đa sinh hoạt vợ chồng.

Nếu bạn lo lắng bản thân sẽ vô tình tập sai động tác khiến hiệu quả của bài tập chữa sa tử cung không đạt như ý muốn, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên lạc Hotline: 1900 56 56 56 để được bác sĩ hướng dẫn cho bạn về các bài tập này, bên cạnh đó bác sĩ sẽ tư vấn thêm các phương pháp hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.