Tin tức

Các danh mục khám sức khỏe tổng quát cơ bản và nâng cao

Ngày 23/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tổng quát là tiến hành kiểm tra toàn diện sức khỏe của cơ thể. Kết quả khám sẽ cho biết tình trạng sức khỏe cũng như nguy cơ hoặc bệnh lý bạn đang mắc phải. Vậy khám sức khỏe tổng quát gồm những gì, cần lưu ý gì khi đi khám? 

1. Tầm quan trọng của khám sức khỏe tổng quát

khám sức khỏe tổng quát là phương pháp khoa học tốt nhất giúp bạn kiểm tra tình trạng sức khỏe bản thân. Bác sĩ sẽ phát hiện dấu hiệu bệnh lý hoặc mầm mống gây bệnh, từ đó tìm ra giải pháp điều trị, ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Đại đa số các bệnh lý nếu phát hiện và điều trị sớm thì khả năng chữa bệnh thành công rất cao, để lại ít biến chứng cho cơ thể.

Không phải ai cũng có chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc khoa học, tốt cho sức khỏe. Đây chính là yếu tố nguy cơ gây bệnh nguy hiểm. Ăn uống không lành mạnh, thói quen thức khuya, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi,… là lý do dễ dẫn tới các bệnh lý xương khớp, tim mạch, ung thư, thậm chí là đột quỵ. Tình trạng này có thể gặp ở cả nam và nữ giới nhưng phổ biến hơn ở phụ nữ. Nam giới cũng có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe như: huyết áp cao, ung thư phổi, tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt,… 

Khi khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá, điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý, tốt cho sức khỏe, hạn chế rủi ro bệnh lý trong tương lai.

khám sức khỏe tổng quát

Ít nhất 1 năm 1 lần nên đi khám sức khỏe tổng quát

Với những lợi ích mang lại, các chuyên gia khuyến cáo khám sức khỏe tổng quát rất cần thiết với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi và giới tính. Nên đi khám sức khỏe tổng quát ít nhất 1 năm 1 lần, có thể nhiều hơn ở người có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi khám, lập hồ sơ sức khỏe tại một cơ sở y tế chất lượng để được theo dõi, tư vấn tốt nhất.

2. Danh mục khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát gồm nhiều gói khám khác nhau, với danh mục khám phù hợp theo thiết kế của từng bệnh viện, cơ sở y tế. Như tại bệnh viện MEDLATEC, các gói khám sức khỏe tổng quát được thiết kế phù hợp với từng độ tuổi, giới tính, nhóm khách hàng riêng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả khám, dự phòng bệnh tốt nhất.

Danh mục khám sức khỏe tổng quát cơ bản gồm:

2.1. Khám lâm sàng

Dựa trên các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe chung của các cơ quan như: mắt, da liễu, thần kinh, tâm thần, nội tiết, tiêu hóa, tuần hoàn, hô hấp, tai mũi họng, răng hàm mặt, cơ xương khớp,…

Một số gói khám sức khỏe tổng quát nâng cao có thể khám chuyên sâu hơn về phụ khoa, nam khoa, lão khoa, ung bướu,…

khám sức khỏe tổng quát

 Đo nhịp tim khi khám sức khỏe tổng quát

2.2. Xét nghiệm máu, nước tiểu

Xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá: chỉ số đường máu, chỉ số mỡ máu, men gan, viêm gan B, marker ung thư,… Xét nghiệm nước tiểu giúp đánh giá đường trong nước tiểu, chức năng thận,…

2.3. Chẩn đoán hình ảnh

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khi khám sức khỏe tổng quát thường là: siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, siêu âm vú, siêu âm tuyến giáp,… được chỉ định tùy theo từng nhóm đối tượng nguy cơ.

2.4. Các phương pháp thăm dò chức năng

Sử dụng các phương pháp thăm dò chức năng phù hợp như: Điện tâm đồ, điện não đồ, đo độ loãng xương,…

Với các danh mục khám tổng quát trên, khách hàng sẽ được đánh giá tình trạng sức khỏe cơ bản, nhận biết sớm bệnh lý và các vấn đề nguy hiểm. Những dấu hiệu nguy hiểm có thể được phát hiện và phòng ngừa như: xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, glucose máu, rối loạn lipid máu, nhân tuyến giáp, tăng huyết áp,… Ngoài ra, khám sức khỏe tổng quát cũng giúp phòng và phát hiện sớm các bệnh ung thư, tăng nguy cơ chữa khỏi bệnh lên tới 90%.

khám sức khỏe tổng quát

Phát hiện sớm ung thư tăng khả năng chữa khỏi bệnh

3. Những điều cần biết khi đi khám sức khỏe tổng quát

Để quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả nhất, khách hàng đi khám sức khỏe tổng quát cần lưu ý:

3.1. Lựa chọn gói khám phù hợp

Các bệnh viện cung cấp rất nhiều gói khám sức khỏe tổng quát khác nhau, hãy lựa chọn gói khám phù hợp với nhu cầu, điều kiện kinh tế của bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế dẫn đầu, chuyên cung cấp nhiều gói khám chất lượng. Khách hàng đến với MEDLATEC luôn được tư vấn, hỗ trợ lựa chọn gói khám phù hợp với độ tuổi, nhu cầu, giới tính, tình trạng sức khỏe hiện tại.

Để có lựa chọn tốt, bạn nên lưu ý, mỗi nhóm đối tượng khác nhau lại có nguy cơ mắc bệnh lý khác nhau. Ví dụ người ở độ tuổi từ 20 - 30 nên kiểm tra sức khỏe sinh sản, khám bệnh truyền nhiễm như viêm gan,… Còn độ tuổi lớn hơn nên kiểm tra tiểu đường, loãng xương, bệnh lý tim mạch và huyết áp.

Ngoài ra, lựa chọn gói khám cần lưu ý đến tiền sử bệnh lí, các biểu hiện lâm sàng và đánh giá cơ bản. Không phải lúc nào việc lạm dùng khám, xét nghiệm tràn lan cũng đem lại hiệu quả tốt.

khám sức khỏe tổng quát

 Nên đi khám sức khỏe tổng quát vào buổi sáng

3.2. Chuẩn bị tốt tinh thần và thể chất

Để khám đạt hiệu quả tốt nhất, khách hàng nên lưu ý:

- Nhịn ăn trước giờ khám bởi có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

- Nên đi khám vào buổi sáng.

- Ngủ đủ giấc vào buổi tối trước khi đi khám.

- Mang theo thuốc đang sử dụng, hồ sơ bệnh lý hoặc kết quả khám trước nếu có.

- Trước khi siêu âm ổ bụng, cần uống nhiều nước lọc và nhịn tiểu trong 30 phút.

- Hạn chế sử dụng chất kích thích, thức uống có cồn, trà, cà phê, thực phẩm giàu đạm,… trước khi khám.

3.3. Lựa chọn địa chỉ khám uy tín

Hãy tìm đến đơn vị khám sức khỏe uy tín, để bạn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ, kết quả khám của đội ngũ chuyên gia. Nếu còn băn khoăn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn của bạn.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện MEDLATEC được đánh giá cao với chất lượng dịch vụ, hệ thống trang thiết bị dẫn đầu cả nước.

MEDLATEC cung cấp nhiều gói khám sức khỏe tổng quát đa dạng, với nhiều lợi ích cho khách hàng như:

- Được thăm khám từ các bác sĩ hàng đầu trong ngành.

- Hệ thống trang thiết bị hiện đại.

- Giá cả phù hợp.

- Hồ sơ kết quả khám được lưu trữ, tiện lợi cho lần khám bệnh sau.

- Được tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa bệnh lý.

Được hỗ trợ liên hệ với các bệnh viện, bác sĩ giỏi hàng đầu trong nước và quốc tế nếu cần thiết.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, mọi người nên chủ động đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ, cùng với thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, tập thể dục đều đặn. Nếu cần tư vấn hỗ trợ thêm về gói khám sức khỏe tổng quát, hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.