Tin tức

Các nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu sau gáy

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Với những triệu chứng đau nhức thông thường, hầu hết các bệnh nhân đều khá thờ ơ và không hề biết rằng cơ thể đang cảnh báo về một bệnh lý nào đó. Điển hình như mọi người thường không quan tâm khi cơ thể có biểu hiện đau nửa đầu sau gáy. Tuy nhiên, đây lại là một trong những triệu chứng giúp nhận diện nhiều bệnh lý cấp tính hoặc mạn tính. 

1. Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?

Đau nửa đầu sau gáy thường được mô tả là vùng đầu phía sau xuất hiện những cơn đau nhức gây khó chịu. Bên cạnh đó, phạm vi của cơn đau bao gồm cả gáy, cổ và vai. Khi cơn bùng phát, người bệnh thường cảm thấy nhức mỏi xung quanh vùng cổ, gáy rồi dần dần lan rộng lên phía trên đầu. Ở phần đầu, cơn đau sẽ bắt đầu xuất hiện tại vùng chẩm rồi lan lên đỉnh đầu, sau đó lan tỏa rộng ra theo hai bên vùng thái dương.

Đau nửa đầu sau gáy có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu vùng sau gáy có nguy hiểm không?

Mức độ đau đầu ở mỗi bệnh nhân thường khác nhau, đồng thời tính chất cơn đau có thể âm ỉ kéo dài liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày hoặc đau dữ dội theo từng cơn. Theo các bác sĩ, sự khác biệt này xuất phát từ nguyên nhân phát sinh bệnh (có thể nặng hoặc nhẹ). Trong đó, có khá nhiều trường hợp bệnh nhân cảm nhận những cơn đau cực kỳ nghiêm trọng. Điển hình như co thắt vùng vai gáy và phần cơ ở cổ, gây rối loạn cảm giác (luôn cảm thấy kiến bò trên da), thường xuyên buồn nôn, chóng mặt, khó ngủ,...

2. Đau nửa đầu sau gáy xuất phát do đâu?

Tình trạng Đau nửa đầu sau gáy khiến khá nhiều người cảm thấy mệt mỏi, nhất là khi bệnh tình chuyển biến nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thực tế, bệnh lý này xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân và có thể nhẹ hoặc nặng. Tuy nhiên, khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện đau đầu, mọi người nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể. Điều này không chỉ giúp bệnh nhân biết được nguồn gốc của triệu chứng mà còn dễ dàng tìm giải pháp thích hợp để điều trị. Sau đây là một số nhóm nguyên nhân thường gặp ở bệnh nhân bị đau nửa đầu phần sau gáy:

2.1. Nhóm nguyên nhân cơ học

Thông thường, những tác động cơ học, vận động gây chèn ép thần kinh khiến máu không lưu thông gây ra tình trạng đau đầu. Đồng thời, đây cũng là nhóm nguyên nhân phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị đau đầu vùng sau gáy. Thời gian tồn tại triệu chứng này kéo dài khoảng vài ngày và tối đa là 2 tuần. Trong đó, những tác nhân gây đau đầu chủ yếu là:

  • Khi ngủ thường nằm gối hoặc kê đầu quá cao.

Thói quen gối đầu quá cao khi đi ngủ

Thói quen gối đầu quá cao khi đi ngủ

  • Do tính chất công việc nên thường xuyên vận động cổ quá mức hoặc cúi đầu quá nhiều.

  • Thường xuyên đối diện với căng thẳng trong công việc, cuộc sống khiến vai gáy bị co cứng và gây ra tình trạng đau nhức. Từng bị chấn thương cơ học do chơi thể thao, sinh hoạt hoặc lao động. Những tác động này có thể khiến xương, thần kinh, dây chằng, mạch máu và các cơ thuộc cấu trúc vùng cổ hoặc sau gáy bị tổn thương.

  • Phải làm việc nặng liên tục hoặc thường xuyên dùng cơ vai, cơ cổ để khiêng vác vật nặng. Nhất là những đối tượng làm trong lĩnh vực bốc vác.

2.2. Nhóm nguyên nhân bệnh lý

Đau nửa đầu vùng sau gáy còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, mọi người nên chủ động thăm khám khi nhận thấy cơ thể có triệu chứng bất thường. Sau đây là một số bệnh lý nguy hiểm có liên quan đến tình trạng đau nửa đầu sau gáy:

  • Thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ: thường gây ra những cơn đau sau đầu và lan tỏa rộng sang nhiều vị trí khác như vùng vai gáy, vùng đuôi mắt lên đến thái dương. Đặc biệt, cảm giác đau sẽ tăng nhiều hơn khi bệnh nhân nằm. Ngoài ra, cơ thể còn xuất hiện thêm một số triệu chứng đi kèm như vùng cổ và gáy bị nhức mỏi, vùng vai và cánh tay thường bị tê.

Bệnh nhân viêm khớp thường bị đau nửa đầu

Bệnh nhân viêm khớp thường bị đau nửa đầu

  • Viêm khớp: là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm và sưng ở cổ khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức. Đồng thời, khi người bệnh cử động nhiều hoặc vận động mạnh thì mức độ đau sẽ nặng hơn. 

  • Đau dây thần kinh chẩm: đây là hiện tượng dây thần kinh liên kết tủy sống và da đầu bị tổn thương gây ra những cơn đau đầu. Cảm giác đau thường xuất phát từ phần gáy, sau đó lan rộng lên vùng da đầu phía trên. Ngoài ra, cảm giác đau đầu còn kèm theo một số biểu hiện khác như căng da đầu, đau vùng đuôi mắt, cổ thường đau khi cử động, nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh sáng,...

  • Đau đầu chùm: bệnh lý này thường gây ra những cơn đau nửa đầu sau gáy kéo dài khoảng vài tuần hoặc vài tháng. Kèm theo đó là một số triệu chứng như buồn nôn, nghẹt mũi, đau đầu thành từng cơn dữ dội ở hai bên đầu hoặc sau vùng vai gáy, nhạy cảm hơn khi ở những nơi có ánh sáng và âm thanh mạnh,...

  • Cao huyết áp: bệnh nhân bị tăng huyết áp thường cảm thấy đau đầu sau gáy, cảm giác đau được mô tả như có cái gì đó bó chặt lấy đầu.

  • Các bệnh như cảm cúm, sốt,... do nhiễm siêu vi thường gây ra triệu chứng đau đầu, nhức mỏi vùng vai và cổ gáy.

Nhiễm siêu vi có thể dẫn đến tình trạng đau đầu

Nhiễm siêu vi có thể dẫn đến tình trạng đau đầu

  • Xuất huyết dưới nhện hoặc viêm màng não: thường khiến bệnh nhân đau đầu dữ dội và liên tục trong nhiều giờ, đồng thời đau mỏi hoặc cứng gáy.

  • Bệnh lý hố sâu điển hình như xuất huyết, thường đặc trưng với triệu chứng đau đầu và thần kinh khu trú.

3. Thời điểm nên đi khám bác sĩ?

Hầu hết, các bác sĩ đều khuyên mọi người nên đi thăm khám nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường. Tuy nhiên, tình trạng đau nửa đầu sau gáy cũng có thể phát sinh do một số yếu tố không thích hợp trong sinh hoạt hàng ngày, điển hình nhất là kê gối quá cao khi ngủ. Chính vì thế, tùy vào mức độ đau nhức và tính chất nghiêm trọng của nguyên nhân gây bệnh mà các bạn có thể lựa chọn thời điểm phù hợp để thăm khám. 

Vậy khi nào bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám? Thực tế, có rất nhiều bệnh nhân bị đau đầu lành tính và dễ điều trị hoặc tự khỏi bệnh sau một thời gian. Tuy nhiên, một vài bệnh lý nguy hiểm cũng được cảnh báo với triệu chứng đau nửa đầu. Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan đi thăm khám và điều trị khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện sau đây:

  • Tình trạng đau đầu kéo dài liên tục, đồng thời tần suất và mức độ đau ngày một tăng nhiều hơn.

Đau đầu kèm theo rối loạn tâm lý hành vi

Đau đầu kèm theo rối loạn tâm lý hành vi

  • Đau đầu vùng sau gáy kèm theo nhiều triệu chứng khác như sốt, thường xuyên cảm thấy buồn nôn, cứng gáy, luôn nhạy cảm với tiếng động và ánh sáng. Đồng thời có biểu hiện rối loạn về mặt hành vi hoặc ý thức, vận động kém,...

Với những triệu chứng này, để đưa ra kết luận chẩn đoán bệnh chính xác, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm để sàng lọc nguyên nhân. Một số phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bao gồm xét nghiệm máu, MRI cột sống cổ hoặc sọ não, chụp X-quang vùng cột sống cổ, đo huyết áp,...

Với những thông tin đầy bổ ích được bác sĩ chia sẻ tận tình, chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu sau gáy. Nhờ đó, các bạn có thể phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh từ những hoạt động trong việc làm cũng như đời sống thường ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.