Tin tức

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 03/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư thường gặp ở vùng đầu mặt cổ, bệnh có thể gặp phải ở cả nam và nữ giới. Bệnh có tỷ lệ chữa khỏi thành công rất cao nếu được phát hiện và điều trị giai đoạn sớm. 

1. Tổng quan về ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp cơ quan hình bướm nằm ở phía trước cổ, dọc theo khí quản. Cơ quan này có vai trò tiết ra nhiều hormone quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Trong đó có hormone T4 liên quan đến quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể. 

Ung thư tuyến giáp

 Hình ảnh cấu tạo và vị trí tuyến giáp

ung thư tuyến giáp xảy ra khi đột biến tế bào tuyến giáp khiến nó phát triển bất thường, lan rộng và ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan này. Có 5 thể ung thư này với đặc điểm như sau:

- Thể nhú: đây là dạng thường gặp nhất, chiếm khoảng 70 - 80% trường hợp mắc bệnh. Bệnh tiến triển chậm.

- Thể nang (tỉ lệ khoảng 10 - 15%): tế bào ung thư bắt nguồn từ tế bào nang, bệnh thường tiến triển nhanh hơn thể nhú.

- Thể tủy: Tỷ lệ mắc bệnh chiếm khoảng 5 - 10% trường hợp.

- Thể không biệt hóa: thể này rất hiếm gặp, nguy hiểm, thường phát hiện bệnh muộn, khó điều trị khi ung thư đã di căn.

- Thể lympho.

 Các thể ung thư tuyến giáp có đặc điểm tiến triển bệnh khác nhau

 Các thể ung thư tuyến giáp có đặc điểm tiến triển bệnh khác nhau

Hiện nay, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh, tuy nhiên bệnh lý này thường gặp ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh, trên 40 tuổi hoặc người có tiền sử phơi nhiễm bức xạ liều cao. Tiên lượng bệnh và điều trị phụ thuộc nhiều vào giai đoạn phát hiện bệnh, độ tuổi và thể bệnh.

Điều trị ung thư tuyến giáp hiện nay thường cần cắt bỏ hoặc phá hủy hoàn toàn, 1 phần tuyến giáp, người bệnh cần bổ sung hormone ngoài suốt đời.

2. Tại sao ung thư tuyến giáp thường khó phát hiện?

Bệnh có đặc điểm là ít triệu chứng, bệnh tiến triển âm thầm, bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm khi sàng lọc, kiểm tra sức khỏe hoặc thăm khám khu vực lân cận. Dấu hiệu đầu tiên xuất hiện khi có khối u tuyến giáp lớn, gây chèn ép ảnh hưởng đến cơ quan bên cạnh. 

Khi đó, bạn sẽ có một số triệu chứng như:

- Khó nuốt.

- Sờ thấy khối u dưới cổ khi khối u đã lớn.

- Đau ở cổ, cổ họng.

- Nổi hạch bạch huyết cổ.

- Thay đổi giọng nói, bệnh nhân thường thấy giọng khàn hơn.

Đôi khi các dấu hiệu này xuất hiện ở những bệnh nhân có khối u tuyến giáp lành tính. Cần xét nghiệm tế bào để xác định tổn thương là lành tính hay ác tính. Thông thường, cứ 20 trường hợp bị u tuyến giáp sẽ gặp 1 trường hợp phát triển thành ung thư. 

Khi gặp phải các triệu chứng nghi ngờ trên, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác bệnh. Nếu thực sự bị ung thư, cần điều trị sớm nhất có thể để ngăn ngừa ung thư phát triển, lan rộng. Đặc biệt, đối tượng có nguy cơ cao cần sàng lọc kiểm tra kỹ càng hơn.

Ung thư tuyến giáp ít triệu chứng nhận biết sớm

Ung thư tuyến giáp ít triệu chứng nhận biết sớm

3. Chữa ung thư tuyến giáp và tiên lượng

Trước khi lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, bệnh nhân cần được chẩn đoán chính xác bằng các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm chức năng tuyến giáp, xét nghiệm thyroglobulin, kiểm tra canxi, photpho trong máu, nội soi thanh quản, xét nghiệm tế bào bằng chọc hút kim nhỏ hoặc phẫu thuật cắt nhân tuyến giáp.

Có thể áp dụng riêng lẻ hoặc kết hợp các phương pháp điều trị bệnh sau:

3.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp là phương pháp đầu tiên trong điều trị căn bệnh này. Thông thường, điều trị phẫu thuật hiệu quả và được chỉ định độc lập với bệnh ở giai đoạn đầu. Với trường hợp di căn hạch cổ, sau phẫu thuật có thể kết hợp điều trị bằng I-131. 

Do cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp nên bệnh nhân sau điều trị cần uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp liên tục.

3.2. Điều trị I-131

Đây là phương pháp điều trị đặc trưng với loại ung thư này bởi tế bào này có khả năng hấp thu iot rất tốt. Do đó, I-131 được được sử dụng để phá hủy AND, làm chết tế bào tuyến giáp bao gồm cả ung thư và lành tính. Chất phóng xạ này điều trị trúng đích ung thư tuyến giáp, không gây nhiều tác động đến cơ quan khác.

3.3. Điều trị ung thư tuyến giáp tiến triển

Thực tế ung thư tuyến giáp ít khi di căn xa, tuy nhiên khi di căn xảy ra, phẫu thuật và dùng chất phóng xạ I-131 sẽ không đạt hiệu quả cao nữa. Khi đó bác sĩ cần cân nhắc sử dụng xạ trị ngoài cho các trường hợp di căn xương và di căn bộ phận khác khác, làm giảm tốc độ phát triển và lan rộng của tế bào ác tính.

 Ung thư tuyến giáp tiến triển cần điều trị xạ trị ngoài hoặc điều trị đích

 Ung thư tuyến giáp tiến triển cần điều trị xạ trị ngoài hoặc điều trị đích

Tùy vào diễn biến bệnh, khu vực di căn của ung thư tuyến giáp mà bác sĩ cân nhắc lựa chọn phương pháp điều trị kết hợp phù hợp như: điều trị đích, hóa xạ trị,…

3.4. Theo dõi định kỳ

Sau các phương pháp điều trị, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ để ngăn ngừa tái phát. Trong theo dõi bệnh, xét nghiệm máu và siêu âm vùng cổ là quan trọng nhất. Ngoài ra, tùy vào giai đoạn bệnh mà bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc bổ sung hormone tuyến giáp suốt đời.

Nói chung, ung thư tuyến giáp thường gặp là dạng ung thư thể nhú có tiên lượng tốt, điều trị đạt hiệu quả, đặc biệt là những bệnh nhân dưới 45 tuổi, u kích thước còn nhỏ. Tỷ lệ chết vì loại ung thư này rất thấp, chỉ có trường hợp bệnh nhân cao tuổi, phát hiện bệnh muộn khi u kích thước lớn và xâm lấn sang nhiều cơ quan trong cơ thể.

 Bệnh nhân cần theo dõi định kỳ sau điều trị để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp tái phát

 Bệnh nhân cần theo dõi định kỳ sau điều trị để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp tái phát

Phát hiện sớm bệnh và điều trị tích hợp, phối hợp tốt với bác sĩ theo dõi chặt chẽ sau điều trị là cách tốt nhất để bệnh nhân kéo dài sự sống.

Hiện, MEDLATEC là cơ sở y tế hàng đầu trong việc khám, chẩn đoán các loại ung thư. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế sẽ đưa ra những kết quả xét nghiệm chính xác, hỗ trợ hiệu quả bác sĩ trong quá trình chẩn đoán bệnh.

Nếu cần tư vấn thêm cùng các chuyên gia bác sĩ, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.