Tin tức

Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng phổ biến nhất hiện nay

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo thống kê, ung thư vòm họng đứng thứ 4 trong các loại ung thư thường gặp nhất, thế nhưng đến 70% trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, việc điều trị vô cùng khó khăn. Vậy tỷ lệ chữa khỏi bệnh là bao nhiêu? Hiện nay có những phương pháp điều trị nào?

1. Thời điểm điều trị ung thư vòm họng lý tưởng là khi nào?

Phát hiện sớm và điều trị tích cực là hai yếu tố quan trọng nhất giúp điều trị hiệu quả và khỏi bệnh cho bệnh nhân. Trong đó, điều trị ở giai đoạn 1 hoặc 2 sẽ đạt hiệu quả điều trị cao nhất và tiết kiệm chi phí¸ bệnh nhân có thể chữa khỏi hoàn toàn. 

ung thư vòm họng

 ung thư vòm họng là bệnh ung thư thường gặp

1.1. Giai đoạn 1

Lúc này khối u vẫn đang phát triển kích thước, gây ra một số triệu chứng không điển hình như đau họng, khó nuốt diễn ra không thường xuyên. Dấu hiệu rất mờ nhạt, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện. Vì thế ít bệnh nhân phát hiện và điều trị ngay giai đoạn khởi phát.

1.2. Giai đoạn 2

Khối u đã lớn nhưng vẫn chưa chèn ép lên hệ bạch huyết và di căn sang các bộ phận khác. Triệu chứng bệnh cũng rõ ràng hơn, phổ biến là bệnh nhân khó nuốt thức ăn, đau họng dữ dội, đờm có máu kéo dài không khỏi.

Đây cũng là thời điểm lý tưởng đế điều trị hiệu quả và hoàn toàn bệnh.

ung thư vòm họng

Điều trị ung thư vòm họng khi chúng chưa lây lan và di căn đạt hiệu quả cao nhất

1.3. Giai đoạn 3

Khối u đã phát triển kích thước lớn, chèn vào hạch bạch huyết và phá vỡ chúng, khiến sức khỏe bệnh nhân ngày càng suy kiệt. Việc điều trị bệnh cũng vất vả và tốn kém hơn, song vẫn có cơ hội chữa khỏi hoàn toàn nếu bệnh nhân điều trị tích cực cùng tinh thần lạc quan.

1.4. Giai đoạn 4

Khi bệnh đã di căn sang các cơ quan khác trên cơ thể thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, không mang lại hiệu quả tốt.

Nhìn chung điều trị bệnh giai đoạn 1 - 2 thì tỷ lệ sống trên 5 năm đạt tới trên 70%. Còn với các trường hợp muộn, tỷ lệ di căn sau điều trị rất cao, người bệnh được chữa khỏi sống thêm trên 5 năm chỉ đạt từ 10 - 40%. Việc tiên lượng bệnh còn phụ thuộc vào thể ung thư và các yếu tố sức khỏe khác.

2. Điều trị Ung thư vòm họng như thế nào?

Sau khi được chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ xác định giai đoạn bệnh, điều kiện sức khỏe, vị trí, khả năng chi trả,… để tiên lượng và lên kế hoạch điều trị. Các phương pháp điều trị chính hiện nay gồm:

ung thư vòm họng

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư vòm họng thường dùng

2.1. Xạ trị

Phương pháp này sử dụng chùm tia bức xạ năng lượng cao để chiếu vào các tế bào khối u ung thư và hủy diệt chúng. Xạ trị được khuyến khích sử dụng và đem lại hiệu quả cao ở bệnh nhân chưa di căn, giúp ngăn không cho khối u phát triển và loại bỏ nó. Ở bệnh nhân giai đoạn muộn, xạ trị cũng giúp giảm đau đớn và triệu chứng bệnh gây ra.

2.2. Phẫu thuật

Đây là phương pháp thường được sử dụng trong điều trị ung thư vòm họng. Bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật để cắt bỏ khối u.

Kỹ thuật này bao gồm phẫu thuật nội soi và mổ mở, tùy theo vị trí, kích thước và sự xâm lấn của khối u mà bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nào. 

Đồng thời, trong quá trình mổ, các bác sĩ sẽ nạo vét hạch để đảm bảo loại hết bỏ các tế bào ung thư ra khỏi cơ thể.

ung thư vòm họng

Phẫu thuật là một trong các phương pháp phổ biến dùng để điều trị ung thư vòm họng

2.3. Hóa trị

Hóa trị có thể được áp dụng điều trị riêng biệt hoặc áp dụng với xạ trị để điều trị triệt để ung thư vòm họng. Thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư cũng thường gây nhiều tác dụng phụ cho người bệnh. 

Ngoài các phương pháp điều trị trên, các nhà khoa học hiện nay cũng đang nỗ lực nghiên cứu các phương pháp điều trị mới dựa trên miễn dịch học, sinh học phân tử, công nghệ gen,… song việc ứng dụng còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu đáng mừng cho thấy tương lai con người có thể điều trị hiệu quả căn bệnh ung thư vòm họng nói riêng và ung thư nói chung.

3. Có thể phòng bệnh ung thư vòm họng không?

Hiện nay chưa có phương pháp phòng bệnh đặc hiệu, song các nhà khoa học đang nỗ lực phát triển vaccine phòng virus Epstein-barr - tác nhân hàng đầu gây bệnh. 

Chúng ta nên chủ động phòng ngừa bằng cách nâng cao thể trạng, sức khỏe hệ miễn dịch nói chung và hạn chế yếu tố nguy cơ bằng cách:

- Điều trị sớm các bệnh lý viêm nhiễm tai - mũi - họng.

- Hạn chế uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích.

- Luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe.

- Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

- Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường vùng họng, cần sớm tới phòng khám chuyên khoa để kiểm tra.

ung thư vòm họng

Sàng lọc ung thư là cách phòng ngừa ung thư vòm họng hiệu quả

Bên cạnh đó, kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư ở các đối tượng nguy cơ cao là cách ngăn ngừa bệnh ung thư tốt nhất hiện nay. Các đối tượng được khuyến cáo nên tầm soát ung thư vòm họng là: người từ 40 tuổi trở lên; người có tiền sử gia định mắc bệnh ung thư vòm họng; người nghiện bia rượu, hút thuốc lá; người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang cung cấp gói tầm soát ung thư và phát hiện sớm ung thư vòm họng với đầy đủ trang thiết bị cần thiết để chẩn đoán sớm và phát hiện các bất thường khu vực vòm họng. 

Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm chắc chắn sẽ đưa ra những lời tư vấn hữu ích cũng như giúp bạn có một phác đồ điều trị tốt nhất nếu kết quả tầm soát có bất thường.

Để được tư vấn khám và sàng lọc ung thư sớm, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hệ thống y tế MEDLATEC trên toàn quốc hoặc qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.