Tin tức

Các phương pháp xét nghiệm tìm vi khuẩn HP phổ biến hiện nay

Ngày 04/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Theo thống kê hiện nay tại Việt Nam, có tới khoảng 70% người dân bị nhiễm vi khuẩn HP - một trong những nguyên nhân dẫn tới các bệnh về dạ dày như viêm loét, ung thư,... Việc xét nghiệm tìm vi khuẩn HP nhanh chóng phát hiện ra vi khuẩn HP là vô cùng cần thiết bởi điều này có thể giúp người bệnh có phương hướng chữa trị kịp thời. 

1. Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP là gì? 

Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP là một trong những phương pháp xét nghiệm giúp chẩn đoán các bệnh về dạ dày một cách chính xác nhất. Vi khuẩn HP - “thủ phạm” chính gây ra viêm dạ dày cấp, mãn tính, viêm loét dạ dày, tá tràng hay thậm chí là ung thư dạ dày. 

Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP giúp chẩn đoán các bệnh dạ dày một cách nhanh chóng và chính xác

Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP giúp chẩn đoán các bệnh dạ dày một cách nhanh chóng và chính xác 

Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn có thể dễ dàng lây truyền thông qua đường ăn uống, qua dịch tiết tiêu hóa và cũng có thể qua các nguồn thực phẩm rau củ không đảm bảo an toàn vệ sinh,... 

2. Các phương pháp xét nghiệm tìm vi khuẩn HP thông dụng hiện nay

2.1. Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP bằng test hơi thở ure

Trước khi tiến hành kiểm tra, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho uống thuốc dưới dạng viên hoặc dung dịch với thành phần là phân tử Carbon đồng vị C13 hoặc C14. Thuốc này có thể khiến vi khuẩn HP có trong dạ dày phân hủy Ure tạo thành khí Carbonic. Sau khi uống thuốc khoảng 20 phút, bác sĩ sẽ tiến hành đo lượng phân tử C13 và C14 có trong khí Carbonic để xác định xem có vi khuẩn HP hoạt động trong dạ dày hay không. 

Thông thường, người bệnh sẽ thổi vào thiết bị đo lường, thiết bị này sẽ phân tích và đánh giá các chỉ số. Nếu kết quả nhận được là dương tính (+) có nghĩa là bạn đã nhiễm khuẩn HP, ngược lại kết quả âm tính (-) là không bị nhiễm. 

  • Ưu điểm

Phương pháp xét nghiệm tìm vi khuẩn HP bằng test hơi thở này cho kết quả rất nhanh với độ chính xác cao. Do không can thiệp vào người bệnh nhân nên phù hợp áp dụng với mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ. Phương pháp này thích hợp dùng cho người đang điều trị HP và cần theo dõi đánh giá sự tiến triển của việc điều trị. 

  • Nhược điểm

Chi phí thực hiện khá cao, dao động từ 400.000 - 600.000 đồng/lần.

Xét nghiệm với phương pháp test thở ure có kết quả nhanh và chính xác

Xét nghiệm với phương pháp test thở ure có kết quả nhanh và chính xác

Phương pháp test hơi thở có loại sử dụng C13 và loại sử dụng C14. Tuy nhiên, mặc dù C14 có chi phí thực hiện rẻ hơn nhưng lại là yếu tố phóng xạ nên không nên sử dụng đối với trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. 

2.2. Xét nghiệm phân

Nếu có vi khuẩn HP ký sinh trong dạ dày của bạn thì nó cũng sẽ tồn tại trong phân. Hai phương pháp xét nghiệm phân phổ biến được sử dụng là test nhanh tìm ra kháng nguyên HP bằng phương pháp sắc ký miễn dịch và phương pháp miễn dịch tự động hóa phát quang. 

Xét nghiệm phân được tiến hành bằng cách cho một lượng phân nhỏ của người bệnh cùng các hóa chất cần thiết vào trong ống nghiệm. Sau đó, nếu trong ống nghiệm có xuất hiện màu xanh dương thì có nghĩa là có sự tồn tại của vi khuẩn HP. 

Lưu ý, 2 tuần trước khi làm xét nghiệm bạn không được sử dụng một số loại thuốc trung hòa acid dạ dày, thuốc kháng sinh, thuốc kháng acid hay thuốc bao vết loét dạ dày. 

- Ưu điểm: chi phí thực hiện rẻ, dễ dàng thực hiện, nhanh có kết quả và kết quả có độ chính xác cao.

- Nhược điểm: quá trình lấy mẫu bệnh phẩm phân đôi khi khó thực hiện và cần đến sự hỗ trợ của điều dưỡng hay phết trực tràng. 

2.3. Xét nghiệm máu 

Khi có sự xuất hiện của vi khuẩn HP trong dạ dày, nhằm đáp ứng miễn dịch cơ thể sẽ sản xuất ra những kháng thể đặc hiệu với HP (trong đó bao gồm HP - IgM và HP - IgG). Chính vì vậy mà xét nghiệm máu có thể được thực hiện nhằm tìm ra vi khuẩn HP. 

- Ưu điểm: đơn giản và dễ thực hiện như bất cứ xét nghiệm máu thông thường nào, bệnh nhân có thể thực hiện xét nghiệm với mẫu máu tại bất cứ cơ sở y tế nào trên cả nước. 

- Nhược điểm: phương pháp có độ chính xác không cao vì vẫn có thể cho ra kết quả “dương tính giả” trong một số trường hợp như: kháng thể vẫn còn trong cơ thể mặc dù đã điều trị khỏi HP hay HP tồn tại trong khoang miệng, xoang, đường ruột,... nhưng không có khả năng gây bệnh. 

Xét nghiệm máu đơn giản và dễ thực hiện 

Xét nghiệm máu đơn giản và dễ thực hiện 

2.4. Xét nghiệm pepsinogen I, II có trong huyết thanh

Pepsinogen là tiền enzym của pepsin. Trong khi đó, pepsin được tiết ra bởi các tế bào niêm mạc dạ dày có vai trò phân hủy protein thành chuỗi peptin nhỏ hơn. 

Tình trạng teo niêm mạc dạ dày mãn tính có thể xảy ra trong trường hợp pepsinogen I huyết thanh và tỷ lệ PGI/II suy giảm. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.

Chính vì vậy mà thông qua xét nghiệm pepsinogen I, II và tỷ lệ PGI/II, bác sĩ có thể sàng lọc và chẩn đoán kịp thời ung thư dạ dày. 

2.5. Xét nghiệm gastrin 

Gastrin là một hormone tiêu hóa được sản xuất bởi tế bào G ở vùng hang vị trong môn vị của dạ dày và ở tá tràng có khả năng kích thích tiết acid dạ dày. Có 3 dạng tồn tại chính của Gastrin, đó là Gastrin-34, Gastrin-37 và Gastrin-14. 

Khi có sự gia tăng gastrin có thể kích thích dạ dày tiết ra một lượng acid HCl dư thừa, dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày. Việc tăng sản xuất Gastrin có thể là do khối u ở tụy hay tá tràng gây ra.

Trước khi làm xét nghiệm tìm vi khuẩn HP theo phương pháp này, bệnh nhân cần phải nhịn ăn ít nhất là 12 giờ trước khi tiến hành xét nghiệm.

3. Xét nghiệm tìm vi khuẩn HP ở đâu uy tín, chất lượng?

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh lớn trên cả nước đều cung cấp dịch vụ xét nghiệm tìm vi khuẩn HP. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý lựa chọn làm xét nghiệm tại các địa điểm chuyên khoa uy tín để có kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư kỹ lưỡng không chỉ về trình độ của đội ngũ y bác sĩ mà còn chất lượng các trang thiết bị được sử dụng trong quá trình làm xét nghiệm, ví dụ như máy HUBT-20 Headway sử dụng công nghệ của Úc để test hơi thở,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với những trang thiết bị hiện đại 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với những trang thiết bị hiện đại 

Ngoài ra, người bệnh đến với MEDLATEC có thể nhận được sự tư vấn và thăm khám nhiệt tình từ các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để có cái nhìn chính xác nhất về tình trạng bệnh của mình, cũng như xây dựng được phác đồ điều trị phù hợp. 

Liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.