Tin tức

Các triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới như thế nào?

Ngày 11/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vì mặc cảm, lo lắng, e ngại về căn bệnh giang mai mình mắc phải mà nhiều người quyết định dấu bệnh. Điều đó đồng nghĩa với việc nuôi bệnh, khiến cho tình trạng bệnh ngày một nặng nề với nhiều biến chứng nguy hiểm. Nhất là bệnh giang mai ở nữ giới, căn bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao từ mẹ sang con khi trong giai đoạn mang thai mẹ bầu mắc bệnh. 

1. Bệnh giang mai có ảnh hưởng đến tính mạng không?

Giang mai là một trong những căn bệnh xã hội khiến nhiều người lo sợ khi mắc phải. Bởi lẽ, căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng nhiều đến người mắc bệnh mà còn có khả năng lây nhiễm rất cao. Mặc dù, không gây tử vong nhưng căn bệnh có thể tạo mầm móng cho nhiều căn bệnh khác phát triển. Điển hình như các căn bệnh ung thư liên quan đến bộ phận sinh dục. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/giang-mai-dau-hieu-va-phuong-phap-xet-nghiem-phat-hien-benh-pho-bien-s195-n18522'  title ='Bệnh giang mai'>Bệnh giang mai</a> ở nữ

bệnh giang mai ở nữ giới có nghiêm trọng không?

Đối tượng mắc bệnh Giang mai bao gồm cả nam và nữ và tập trung ở độ tuổi từ 25 - 45 tuổi. Tuy nhiên, theo thống kê của bộ y tế, bệnh giang mai ở nữ lại có số lượng cao hơn so với nam giới. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh từ mẹ của mình. Lý giải điều này, nhiều bác sĩ cho rằng xoắn khuẩn đã xâm nhập cơ thể thai nhi thông qua cuống rốn từ lúc còn trong bụng mẹ. Do đó, khi sinh ra, em bé sẽ có khả năng cao mắc bệnh và thường rất khó điều trị. Chính vì thế, các bạn nữ nên có kế hoạch sinh em bé để phòng ngừa các bệnh từ trước.

Tìm hiểu về yếu tố gây bệnh, các bác sĩ kết luận bệnh giang mai xuất phát từ một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum. Loại xoắn khuẩn này không có khả năng tồn tại lâu như virus HPV, tuy nhiên chúng cũng rất nguy hiểm. Ở một thí nghiệm, người ta thấy loại xoắn khuẩn này có thể tồn tại trong nước lạnh và sống được 30 phút ở nhiệt độ 45 độ C. Mặc dù khả năng duy trì sự sống và lây nhiễm trong không khí là rất ít nhưng mọi người không nên chủ quan.

bệnh giang mai ở nữ

Treponema pallidum là loại xoắn khuẩn gây bệnh giang mai

2. Các con đường lây truyền bệnh giang mai ở nữ

Tương tự như các căn bệnh xã hội khác, bệnh giang mai ở nữ hay kể cả nam đều chủ yếu lây truyền qua con đường tình dục. Tức trong quan hệ tình dục, cả hai không sử dụng bất kì biện pháp phòng ngừa nào, tạo điều kiện cho xoắn khuẩn lây nhiễm cho người khác. Ngoài ra, thói quen quan hệ bằng miệng cũng là nguyên nhân dẫn đến bị bệnh giang mai ở khu vực miệng như môi, lưỡi,...

Một con đường lây truyền bệnh giang mai khác thường gặp là lây nhiễm qua máu. Điển hình như người bệnh đi hiến máu tình nguyện, truyền máu cho người khác,... Hoặc cũng có thể người lành bệnh để vết thương hở của mình tiếp xúc với máu của người mắc bệnh. Ở trường hợp này cũng rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên mọi người vẫn nên lưu ý để phòng tránh bệnh.

bệnh giang mai ở nữ

Trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh từ khi còn trong bụng mẹ

Ngoài ra, người mẹ cũng có thể truyền bệnh cho con từ khi con còn trong bụng mẹ. Nguyên nhân là do người mẹ mắc bệnh giang mai và chưa được điều trị thì có em bé. Do đó, căn bệnh này sẽ dần dần tấn công trẻ và xâm nhập trực tiếp vào máu thông qua cuống rốn. Xoắn khuẩn của bệnh giang mai thường tấn công da hoặc lớp niêm mạc của bộ phận sinh dục, sau đó nhiễm vào máu và dần dần lan ra các bộ phận khác trên cơ thể. 

3. Triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới

Quá trình bệnh giang mai hình thành và phát triển được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, ở mỗi giai đoạn, cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau với mức độ ngày một nghiêm trọng hơn. Cụ thể như sau:

3.1. Giai đoạn đầu

Đây là giai đoạn bắt đầu xuất hiện một vài triệu chứng rõ rệt sau thời gian ủ bệnh (thường khoảng 3 - 4 tuần). Theo quan sát thông thường, bệnh  nhân dễ dàng nhận thấy các biểu hiện của săng giang mai trong giai đoạn này. Cụ thể như: 

  • Các vết trợt không sâu, chạm vào có cảm giác nông với hình dạng tròn hoặc bầu dục. Phần gờ xung quanh vết trợt mỏng, phần da bên trong có phần cứng hơn. Màu da ửng đỏ nhưng không gây ra cảm giác đau đớn hoặc ngứa cho bệnh nhân.

  • Các vết trợt của săng giang mai thường xuất hiện ở những vị trí xung quanh niêm mạc sinh dục. Điển hình như mép bộ phận sinh dục, môi bé, môi lớn,...

  • Xuất hiện hạch ở những vị trí phát bệnh: hạch thường xuất hiện ở vùng bẹn (háng), tạo thành từng chùm với nhiều kích cỡ khác nhau. Trong đó, có một hạch có kích thước vượt trội hơn so với các hạch còn lại.

bệnh giang mai ở nữ

Các chùm hạch xuất hiện chủ yếu ở vùng bẹn

Thường thì trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới chỉ xuất hiện trong một thời gian rồi tự lành, mặc dù bệnh nhân không can thiệp điều trị. Do đó, nhiều người cho rằng bệnh tự khỏi mà không tham gia thăm khám và điều trị sớm. Tuy nhiên, đó chính là thời điểm chuyển từ giai đoạn đầu sang giai đoạn tiếp theo, tức tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

3.2. Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 thường bắt đầu khoảng sau 7 - 8 tuần tính từ giai đoạn đầu. Ở giai đoạn này, bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như:

  • Đào ban: trên da xuất hiện các dát có thể là màu trắng hoặc màu hồng, tràn lan trên cơ thể. Chúng thường tách rời nhau, tạo thành từng mảng riêng biệt, đều màu. Khi chạm mạnh làm da căng ra thì chúng là biến mất và không có bất kỳ triệu chứng ngứa ngáy hay khó chịu nào.

  • Sẩn: các vết sẩn có nhiều hình dạng khác nhau, có thể trông như vảy nến hoặc trứng cá.  

  • Sẩn phì đại: sẩn này thường xuất hiện ở những vị trí xung quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

  • Hạch: ở giai đoạn này hạch phát triển to hơn và lan sang nhiều vị trí khác.

  • Tóc rụng.

bệnh giang mai ở nữ

Ở bệnh nhân xuất hiện triệu chứng tóc rụng nhiều

3.3. Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh giang mai ở nữ giới và cả nam giới với nhiều triệu chứng bệnh nhân có thể mắc phải, cụ thể như:

  • Giang mai thần kinh: đây là triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân mắc bệnh giang mai trong giai đoạn cuối. Sự tổn thương thần kinh dẫn đến những biến chứng liên quan đến viêm não, bại liệt,...

  • Gôm và củ giang mai: có thể xuất hiện trên da và nhiều bộ phận khác bên trong cơ thể như xương, cơ,... Bệnh nhân có thể dễ dàng quan sát với các biểu hiện trên da là những tổn thương có hình tròn với độ lớn tương đương với hạt bắp, nằm riêng biệt nhau. Theo thời gian, chúng dần hoại tử và lở loét từ từ.

  • Giang mai tim mạch: khiến bệnh nhân chịu tổn thương về mặt tim mạch và phổ biến là phình mạch.

4. Khám bệnh giang mai ở nữ giới tại bệnh viện nào?

Hiện nay, bệnh giang mai ở nữ giới khá phổ biến vì phần lớn các chị em phụ nữ vẫn chưa biết cách bảo vệ mình. Ngoài ra, bệnh nhân thường có tâm lý e ngại nên không đi khám và điều trị. Bên cạnh đó, họ cũng không biết nên khám ở bệnh viện nào để đảm bảo kết quả chính xác và được điều trị hiệu quả. 

Thực tế, hầu hết các bệnh viện đều điều trị bệnh sùi mào gà, tuy nhiên mỗi bệnh viện sẽ có chất lượng khác nhau. Do đó, mọi người nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các bệnh viện, phòng khám trước khi đi khám bệnh. Điển hình như ở Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín, có chất lượng khám chữa bệnh cao. Với hơn 24 năm kinh nghiệm làm việc, nhiều bệnh nhân đã được bác sĩ giúp đỡ, vượt qua bệnh tật.

bệnh giang mai ở nữ

Đội ngũ bác sĩ giỏi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, bệnh viện cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân, điển hình như chấp nhận khám theo chế độ của bảo hiểm y tế, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn bị bảo hiểm bảo lãnh,v.v. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm về các chi phí khám chữa bệnh khi đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Để được khám và điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế, bệnh nhân sẽ được tiếp nhận tại hai cơ sở của bệnh viện. Cơ sở thứ nhất là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. Cơ sở thứ hai là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. Để đăng ký khám bệnh online hoặc tư vấn các quá trình khám, bệnh nhân có thể gọi đến hotline: 1900565656 để được hỗ trợ tận tình.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người hiểu rõ hơn về bệnh giang mai ở nữ giới để tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Một tin vui dành cho các bạn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngoài khám và điều trị thì còn có dịch vụ xét nghiệm giang mai nếu bạn có những triệu chứng nghi bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.