Tin tức

Các triệu chứng viêm khớp thường gặp ở bệnh nhân

Ngày 01/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh viêm khớp là một chẩn đoán chung cho những tổn thương phát sinh ở các khớp xương làm hạn chế khả năng vận động. Mặc dù, bệnh lý này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Do đó, mọi người nên chủ động tìm hiểu về các triệu chứng viêm khớp thường gặp và thăm khám sức khỏe nếu nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường.

1. Triệu chứng viêm khớp phổ biến ở bệnh nhân

Thông thường, các triệu chứng viêm khớp rất dễ bị nhầm lẫn với một vài bệnh lý khác. Chính vì thế, có rất nhiều bệnh nhân ỷ lại, chủ quan và không điều trị bệnh sớm khiến tình trạng đau nhức ngày một chuyển biến nặng hơn. Thực tế, những biểu hiện cảnh báo của căn bệnh này còn phụ thuộc vào từng loại viêm khớp và vị trí khởi phát bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể dựa trên những triệu chứng sau đây để dễ dàng nhận diện bệnh:

1.1. Đau khớp 

Đau mỏi khớp là một triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm khớp mà bất kỳ bệnh nhân nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, những cơn đau thường xuất hiện khi làm việc nặng hoặc cũng có khi xuất hiện ở những thời điểm bệnh nhân hoàn toàn không vận động, khi nghỉ ngơi. Chính vì thế, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ê nhức ở trị trí khớp xương bị viêm. Đặc biệt, cảm giác đau khớp thường tăng nhiều hơn về rạng sáng hoặc những khi thời tiết chuyển mùa. 

triệu chứng viêm khớp cảm thấy đau khớp mặc dù không hoạt động mạnh

Cảm thấy đau khớp mặc dù không hoạt động mạnh

1.2. Cứng khớp - vận động kém

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhức nhưng theo thời gian khả năng vận động của vùng khớp xương cũng giảm sút dần dần. Đặc biệt thể hiện rõ rệt ở những bệnh nhân thường xuyên làm việc nặng hoặc cao tuổi. Khi bị giảm sút khả năng vận động, người bệnh thường cảm thấy khó cử động khớp xương, nhất là thời điểm buổi sáng (sau khi thức dậy). Ngoài ra, những người ít vận động cũng dễ gặp phải tình trạng này. Nếu đây là triệu chứng viêm khớp thì cảm giác cứng khớp thường tồn tại hơn 1 tiếng vào buổi sáng. 

1.3. Khớp sưng đỏ 

Thông thường, bệnh nhân có thể nhận biết bệnh dựa trên dấu hiệu sưng kèm theo cảm giác nóng ở xung quanh vùng khớp. Triệu chứng này thường xuất hiện do hiện tượng phản viêm ở khớp với những mức độ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của từng người. Ngoài ra, bề mặt da xung quanh vùng khớp bị viêm có hiểu hiện ửng đỏ (có thể ít hoặc nhiều).

Vùng da xung quanh khớp bị viêm ửng đỏ

Vùng da xung quanh khớp bị viêm ửng đỏ

1.4. Biến dạng khớp 

Nếu bệnh nhân không phát hiện sớm hoặc điều trị bệnh muộn thì khả năng cao cơ thể sẽ xuất hiện một vài triệu chứng liên quan đến sự biến dạng khớp xương. Thực tế, khi bệnh chuyển biến nặng thì khớp xương đã bị tổn thương rất nhiều. Biến dạng khớp là một trong những biến chứng thường gặp và rất khó hồi phục. Chẳng hạn như ở vùng khớp ngón tay có thể bị biến dạng thành hình dáng cổ cò hoặc bị dính lại, gây cản trở trong các hoạt động cầm nắm. 

1.5. Tiếng kêu của khớp

Thông thường, mọi người có thói quen bẻ khớp đốt ngón tay và tạo ra tiếng kêu. Nhưng ở bệnh nhân bị viêm khớp, tiếng kêu này có thể phát ra ngay cả khi vận động rất nhẹ nhàng (điển hình như khớp đầu gối). Thực tế, tiếng kêu của khớp phát ra xuất phát từ nguyên nhân xương và sụn bị tổn thương. Đến một thời điểm nào đó, sụn bị thoái hóa và bào mòn hết thì các đầu xương không còn mô sụn bao bọc nên khi cọ xát, tiếp xúc với nhau thường tạo ra tiếng kêu ở khớp.

1.6. Một số triệu chứng khác

Ngoài những Triệu chứng viêm khớp điển hình thì bệnh nhân có thể xuất hiện một vài biểu hiện hiếm gặp khác, có thể gặp trong viêm khớp phản ứng như khó thở hoặc cảm giác ngứa ở xung quanh vùng khớp bị viêm. Trọng lượng cơ thể bị giảm kèm theo triệu chứng phát ban hoặc sốt. Tuy nhiên, đây chỉ là một vài biểu hiện đi kèm chứ không phải là dấu hiệu chính giúp nhận diện bệnh. 

Đôi khi bệnh nhân cảm thấy khó thở hoặc phát sốt

Đôi khi bệnh nhân cảm thấy khó thở hoặc phát sốt

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện một trong những triệu chứng trên đây, mọi người nên chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Theo các chuyên gia cho biết, bệnh lý này hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả các các phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh. Sự hợp tác của bệnh nhân trong chữa trị, chẳng hạn như sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe,...

2. Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp luôn khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi do cơ thể luôn trong tình trạng đau nhức, khó chịu. Chính vì thế, ngoài thắc mắc triệu chứng viêm khớp thường gặp thì nhiều người còn mong muốn được bật mí những giải pháp ngăn ngừa bệnh. Đặc biệt, những người trong độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hoặc thường xuyên làm những việc nặng nên chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Sau đây là một số gợi ý hữu ích giúp bạn phòng bệnh hiệu quả:

  • Rèn luyện thể dục: giúp cơ thể dẻo dai và vận động linh hoạt, tuy nhiên các bài tập thể dục nên phù hợp với độ tuổi và sức khỏe của mỗi người. Nếu lựa chọn những bộ môn thể thao quá sức đối với sức khỏe sẽ dễ dẫn đến một số tổn thương trên cơ thể.

Tập luyện thể thao giúp khớp xương khỏe mạnh hơn

Tập luyện thể thao giúp khớp xương khỏe mạnh hơn

  • Giữ cân bằng cho trọng lượng cơ thể, hạn chế tăng cân quá nhiều. Các bác sĩ khuyến khích mọi người giữ cân nặng của mình trong giới hạn chỉ số khối cơ thể (BMI) cho phép.  

  • Trong lao động, hạn chế những việc nặng hoặc đảm bảo an toàn để giảm thiểu khả năng dẫn đến những chấn thương cho khớp xương nói riêng và cơ thể nói chung. Đồng thời, các bạn nên hạn chế những hoạt động làm tăng áp lực cho xương khớp.

  • Khi làm việc, luôn ngồi đúng tư thế.

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt và thực đơn ăn uống lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh. Bổ sung những thực phẩm có lợi cho người bệnh viêm khớp và hạn chế dùng những thức ăn làm tăng cảm giác đau hoặc gây bào mòn canxi, xương khớp.

  • Hằng năm nên thăm khám sức khỏe định kỳ để dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

3. Đối tượng có nguy cơ cao bệnh viêm khớp

Mặc dù, bệnh viêm khớp có thể xuất hiện ở tất cả mọi người nhưng do một vài yếu tố nên những đối tượng sau đây thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Cụ thể như:

  • Người lớn tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn vì đối tượng này có nguy cơ cao bị rối loạn chuyển hóa tác động và từng trải qua nhiều chấn thương trên cơ thể.

  • Theo một số nghiên cứu cho thấy, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh và bị ảnh hưởng bởi bệnh lý này nhiều hơn so với nam giới.

  • Những người lao động với tính chất công việc nặng nhọc, ngồi một tư thế trong thời gian dài hoặc có thói quen vận động trong tư thế sai rất dễ mắc bệnh về khớp.

Thường xuyên khiêng vác nặng rất dễ bị viêm khớp

Thường xuyên khiêng vác nặng rất dễ bị viêm khớp

  • Những bệnh nhân có bệnh sử chấn thương khớp thường dễ dẫn đến viêm khớp hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn so với những người khỏe mạnh.

  • Tăng cân quá nhiều dẫn đến béo phì khiến xương khớp phải chịu một áp lực rất lớn dễ dẫn đến những tổn thương hoặc gây viêm khớp.

  • Những bệnh nhân bị rối loạn trong trao đổi chất thường để lại nhiều ảnh hưởng đối với sự nuôi dưỡng các khớp xương.

  • Những đối tượng mắc các bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch thường dễ mắc bệnh viêm khớp hơn.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn có thêm nhiều kiến thức về triệu chứng viêm khớp để dễ dàng nhận diện và phân biệt với các bệnh lý khác. Ngoài ra, mọi người cũng nên thực hiện những giải pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, nhất là những đối tượng từng có vấn đề về xương khớp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.