Tin tức

Các xét nghiệm thực hành theo nhóm bệnh

Ngày 14/10/2019
ThS.BS Trịnh Thị Quế - GĐ Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị hiệu quả, ngoài việc thăm khám lâm sàng, các xét nghiệm trong y học đóng vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm 60 – 70%  quyết định lâm sàng. 

Báo cáo tham luận “Các xét nghiệm thực hành theo nhóm bệnh” của ThS. BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tại Hội nghị Tập huấn cập nhật các xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh được chia thành 2 nội dung chính gồm: Các xét nghiệm thực hành theo nhóm bệnh và nguyên tắc chung khi sử dụng xét nghiệm.

Trong bài báo cáo Thạc sỹ Quế đã chỉ ra các xét nghiệm để chẩn đoán, đánh giá và điều trị của từng nhóm bệnh cụ thể: Xét nghiệm chức năng gan, Thận, Tim mạch, Tuyến giáp, Đái tháo đường, Cơ xương khớp, Truyền nhiễm, Lao, Giun sán, Chẩn đoán dinh dưỡng và bệnh nghề nghiệp.

Nhóm xét nghiệm chức năng gan

Với vai trò quan trọng của gan như: Chuyển hóa và cung cấp năng lượng, tạo mật, thải độc, miễn dịch, đông máu, dự trữ. Theo đó, nhóm xét nghiệm chức năng gan gồm: Nhóm xét nghiệm đánh giá tình trạng hoại tử gan, xét nghiệm khảo sát chức năng bài tiết và khử độc, xét nghiệm khảo sát chức năng tổng hợp.

Nhóm xét nghiệm chức năng gan

Thạc sỹ Quế đã chỉ ra các xét nghiệm đánh giá chức năng gan 

Việc cập nhật đầy đủ các xét nghiệm trên giúp bác sĩ chẩn đoán, theo dõi tình trạng bệnh của bệnh nhân liên quan đến các bệnh lý gan mật như: Viêm gan, xơ gan ung thư gan,…

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm đánh giá chức năng gan: AST, ALT, GGT, ALP, Albumin, tiểu cầu,… nhanh chóng, chính xác, giúp bệnh nhân an tâm tầm soát các bệnh lý gan mật.

Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng thận

Tại hội nghị, Thạc sỹ Quế cũng giới thiệu các nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng, chẩn đoán các bệnh lý ở thận như: Viêm cầu thận cấp, viêm cầu thận mạn, bệnh thận IgA và bệnh lý ở đường tiết niệu gồm: Viêm  thận – bể thận cấp, viêm thận – bể thận mạn, viêm bàng quang, viêm niệu đạo)… thông qua các xét nghiệm Ure máu, Ure niệu, Creatinin máu, Creatinin niệu, Cystatin C, NGAL, L- FABP, hình thái hồng cầu niệu…,

Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng thận

Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng thận

BS Lại Văn Hoàn - Chuyên Khoa Ngoại Tiết niệu, BVĐK Đức Giang tới tham dự hội nghị với mong muốn được bổ sung kiến thức về xét nghiệm, phục vụ chẩn đoán và các can thiệp ngoại khoa chia sẻ “Bài báo cáo của ThS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC giới thiệu về các nhóm xét nghiệm vô cùng ý nghĩa giúp tôi cập nhật các xét nghiệm mới, dễ dàng chẩn đoán bệnh hơn”.

Các xét nghiệm trong bệnh tim mạch

Các xét nghiệm phát hiện nhóm bệnh Tim mạch được Thạc sỹ Quế trình bày tại hội nghị gồm: Xét nghiệm H-FABP được giải phóng khi tổn thương cơ tim nên trở thành một dấu ấn tim của nhồi máu cơ tim cấp, đặc biệt là ở bệnh nhân không tăng TnT, TnI hoặc NT-BNP và một số xét nghiệm có giá trị lâm sàng trong chẩn đoán xơ vữa mạch, tổn thương cơ tim,  huyết khối, tăng huyết áp dai dẳng hoặc tái phát, đông máu nội mạc, suy tim…..

Các xét nghiệm hormone tuyến giáp

Các nhóm xét nghiệm hormone tuyến giáp để chẩn đoán Basedow, viêm tuyến giáp Hashimoto hay ung thư tuyến giáp qua các xét nghiệm  như: Xét nghiệm T3, FT3; T4, FT4; TSH; TSH; Anti TPO; Anti TG; Tg; Canxitonin và các xét nghiệm khác.

Các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị Đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả insulin mà nó tạo ra. Tăng đường huyết là biểu hiện chính của đái tháo đường và theo thời gian dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là ở các dây thần kinh và mạch máu.

Xét nghiệm Glucose trong chẩn đoán bệnh lý đái tháo đường

Xét nghiệm Glucose trong chẩn đoán bệnh lý đái tháo đường

Vì vậy, trong khuôn khổ hội nghị, Thạc sỹ Quế đã chia sẻ các nhóm xét nghiệm trong quá trình chẩn đoán đái tháo đường, tiền đái tháo đường và các nhóm xét nghiệm trong theo dõi và điều trị đái tháo đường được các bác sĩ tham dự đặc biệt quan tâm.

Các xét nghiệm chẩn đoán Đái tháo đường và tiền đái tháo đường: HbA1C, Glucose huyết lúc đói, OGTT ( nghiệm pháp dung nạp glocose huyết tương 2 giờ sau khi uống 75 gam glucose), đường huyết ngẫu nhiên. Khi không có triệu chứng rõ ràng của tăng glucose huyết kinh điển như: ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều thì lập lại xét nghiệm lần 2 cho các xét nghiệm Glucose huyết lúc đói, OGTT hay đường huyết ngẫu nhiên .

Nhóm các xét nghiệm trong theo dõi điều trị Đái tháo đường: HbA1C, Insulin, Fructosamin, Glycomak, Insulin, Peptid C, Glucose niệu và Ceton niệu, HOMA1-IR và QUICKI: Chỉ số kháng insulin, …..

Nhóm xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Bên cạnh đó, nhóm xét nghiệm bệnh truyền nhiễm cũng được đề cập đến trong bài báo cáo như: Xét nghiệm Viêm gan: A, B, C, D, E; HIV, cúm A, B, H1N1; Dengue NS1, IgM, IgG, PCR; Các xét nghiệm phát hiện lao bằng các phương pháp: Nhuộm AFB, cấy, SHPT, vác các phương pháp phát hiện gián tiếp. Đây cũng là một trong những nhóm xét nghiệm thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng thu hút sự quan tâm của các bác sĩ.

Nhóm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh truyền nhiễm

Nhóm xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Nhóm xét nghiệm chẩn đoán dinh dưỡng

Đó là nhóm chất vitamin, vi lượng, chuyển hóa, tế bào, miễn dịch, hấp thụ.

Nhóm xét nghiệm bệnh nghề nghiệp

Ngày nay cuộc sống hiện đại đi kèm với đó là môi trường ô nhiễm tác động đến cuộc sống con người. Chính vì vậy, nhóm xét nghiệm trong bệnh nghề nghiệp cũng thu hút sự quan tâm của các bác sĩ như:  Xét nghiệm chì máu, Asen niệu, Crom niệu, Cadimi niệu, Thủy ngân niệu.

Kết thúc bài báo cáo, ThS.BS Trịnh Thị Quế cũng đưa ra các nguyên tắc trong sử dụng xét nghiệm đó là người sử dụng xét nghiệm phải phân biệt được khoảng tham chiếu và giá trị chẩn đoán; Sử dụng hiệu quả giá trị cut; Nắm được độ nhạy, độ đặc hiệu, giá trị chẩn đoán dương tính, âm tính; Độ nhạy lâm sàng và độ nhạy phát hiện.

Với việc chia sẻ, cập nhật hàng trăm xét nghiệm được chia thành nhiều nhóm bệnh phổ biến trong cộng đồng hiện nay, mong rằng các bác sĩ tham dự hội nghị có thêm những thông tin, kinh nghiệm để từ đó chỉ định chính xác và hiệu quả cho từng trường hợp, nhưng bảo đảm tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.