Tin tức

Cách chữa bệnh hôi miệng hiệu quả nhất nhiều người đã kiểm chứng

Ngày 17/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hôi miệng là tình trạng hơi thở của người bệnh có mùi hôi khó chịu, gây ảnh hưởng đến người xung quanh khi giao tiếp. Để chữa bệnh hôi miệng cần phải tìm ra nguyên nhân và có những cách điều trị phù hợp.

1. Cách kiểm tra bạn có bị hôi miệng hay không

Để kiểm tra xem bạn có bị hôi miệng hay không, bạn có thể áp dụng những cách sau:

- Bịt mũi và thở bằng miệng, nhờ người đối diện kiểm chứng trong vòng một phút. Sau đó đổi ngược lại, bịt miệng và thở bằng mũi và kiểm chứng. Từ đó sẽ giúp bạn xác định được hơi thở của mình có mùi là từ đâu.

chữa bệnh hôi miệng

Bệnh hôi miệng gây khó chịu cho người xung quanh

- Tự úp bàn tay vào miệng rồi thở ra, sau đó tự cảm nhận hơi thở của mình.

- Ngửi mùi của chỉ nha khoa sau khi đã cà lên răng

- Liếm cổ tay hoặc mút ngón tay rồi ngửi thử xem có mùi khó chịu hay không. Lưu ý rửa tay sạch sẽ trước và sau khi thử, nên để nước bột khô đi một chút rồi mới ngửi thử.

- Đo nồng độ hôi miệng bằng Halimeter, Halitest.

 Kiểm tra hôi miệng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay

 Kiểm tra hôi miệng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay

2. Hôi miệng nặng là do đâu?

Bệnh hôi miệng kéo dài và ngày một nặng có thể xuất phát từ các bệnh lý hay thói quen ăn uống của bạn. Hãy cùng điểm qua những nguyên nhân chính dẫn đến hôi miệng.

2.1. Thức ăn

Đây là nguyên nhân gây ra hôi miệng tạm thời, tuy nhiên nếu dùng lâu dài có thể dẫn đến tình trạng này nặng và kéo dài. Các loại thức ăn gây ra hôi miệng có thể kể đến như hành, tỏi, rượu, thuốc lá, các loại thực phẩm giàu protein, nhiều đường,… 

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng hơi thở có mùi khó chịu là do sự phân hủy thức ăn trong khoang miệng gây ra mùi hôi, đặc biệt là ăn các thức ăn có nhiều tinh dầu như tỏi, hành,...

2.2. Khô miệng, giảm tiết nước bọt

Tình trạng khô miệng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hơi thở có mùi. Việc tiết nước bọt sẽ giúp làm sạch khoang miệng và tránh khô miệng. Vì thế sự giảm tiết nước bọt sẽ dẫn đến hiện tượng hôi miệng, đặc biệt là sau khi thức dậy. 

2.3. Vệ sinh răng miệng kém

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh hôi miệng. Những mẩu thức ăn thừa còn mắc lại trên răng, kẽ răng sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển và tiết ra các hợp chất sulphur có mùi rất khó chịu. 

Các bệnh về nha chu hay bệnh sâu răng, viêm nướu cũng là nguyên nhân tạo ra hơi thở có mùi. Bên cạnh đó, những người sử dụng răng giả hay các khí cụ chỉnh nha khác cũng có thể bị hôi miệng do thức ăn còn mắc lại trên đó.

2.4. Thuốc lá

Việc hút thuốc lá thường xuyên sẽ dẫn đến hiện tượng khô miệng, gây ra mùi hôi rất đặc trưng và khó chịu. Hút thuốc lá có khiến bạn dễ mắc phải các bệnh như viêm nha chu, góp phần làm tăng thêm tình trạng hơi thở có mùi.

2.5. Viêm ở miệng, mũi, họng

- Các bệnh lý nhiễm trùng ở mũi như viêm xoang là một nguyên nhân khá phổ biến gây ra bệnh hôi miệng. 

- Sự nhiễm trùng ở đường hô hấp trên và dưới đôi khi cũng gây ra bệnh hôi miệng do sự lở loét trong đường hô hấp. 

- Các dị tật khoang miệng như hở hàm ếch sẽ tạo ra môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển, khiến hơi thở có mùi.

Ở trẻ nhỏ, hơi thở có mùi thường là do có dị vật trong đường thở. Đó có thể là một mảnh đồ chơi, mẫu thức ăn thừa kẹt trong mũi. Nếu không được lấy ra, những dị vật này có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn.

2.6. Mắc các bệnh lý có thể gây hôi miệng

Có đến 10% những người bị hôi miệng không phải do nguyên nhân xuất phát từ miệng mà là do những bệnh như ung thư hay rối loạn chuyển hóa. Những bệnh lý này có thể sản sinh ra những chất có mùi đặc trưng, từ đó dẫn đến bệnh hôi miệng nặng.

- Các bệnh như tiểu đường, suy thận, suy gan là nguyên nhân gây ra mùi tanh trong hơi thở. 

- Với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản thì hôi miệng là một triệu chứng rất điển hình. 

- Một số loại thuốc điều trị cao huyết áp, tâm thần hay bệnh tiết niệu cũng có thể gián tiếp gây ra tình trạng hôi miệng hoặc làm tăng nặng thêm tình trạng này. Nguyên nhân là do chúng góp phần làm khô miệng hoặc chúng chuyển hóa trong cơ thể tạo ra các loại hợp chất gây mùi khó chịu.

 Hôi miệng do hút thuốc lá rất phổ biến

 Hôi miệng do hút thuốc lá rất phổ biến

3. Chữa bệnh hôi miệng như thế nào?

3.1. Hôi miệng do bệnh lý

Để Chữa bệnh hôi miệng, bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này. Khi biết được nguyên nhân, các bác sĩ mới có thể đưa ra những phương án hay chỉ định can thiệp nha khoa nếu cần thiết.

Nếu bạn bị hôi miệng do viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi… thì cần phải điều trị dứt điểm các bệnh lý này, kèm theo vệ sinh răng miệng đúng cách, đều đặn để có được một hơi thở thơm tho. 

3.2. Hôi miệng do thói quen ăn uống, sinh hoạt

Về chế độ ăn uống và sinh hoạt, bạn cần:

- Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có thể gây ra mùi hôi khó chịu. 

- Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả.

- Hạn chế uống rượu và sử dụng thuốc lá.

- Vào buổi tối, cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ bởi đây là thời điểm vi khuẩn hoạt động mạnh.

- Khám nha khoa 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Vệ sinh răng miệng và cả các khí cụ chỉnh nha là cách hạn chế mùi ở hơi thở hiệu quả

 Vệ sinh răng miệng và cả các khí cụ chỉnh nha là cách hạn chế mùi ở hơi thở hiệu quả

Để phòng tránh sự tái phát của bệnh hôi miệng, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút: Nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, nhất là sau khi ăn để làm sạch răng miệng, tránh hôi miệng.

- Dùng chỉ nha khoa: Việc sử dụng chỉ nha khoa là cách tốt nhất để loại bỏ các mẩu thức ăn thừa còn bám trên răng và trong kẽ răng.

- Chải lưỡi: Mùi hôi miệng do lưỡi phát ra là do sự phát triển của vi khuẩn do có những hạt thức ăn thừa còn sót lại mà không được làm sạch. Các mảng trắng bám trên lưỡi chính là do vi khuẩn phát triển quá mức tạo thành. Do đó, hãy vệ sinh lưỡi hàng ngày để tạm biệt hơi thở “rau mùi”.

- Làm sạch răng giả và khí cụ chỉnh nha: Nếu đang sử dụng niềng răng hay răng giả thì bạn cần phải chăm chỉ hơn trọng việc vệ sinh răng miệng và cả các khí cụ này. Hãy vệ sinh thật sạch sẽ các ngóc ngách của dụng cụ chỉnh nha hay răng giả để tránh khỏi bệnh hôi miệng.

- Uống đủ nước để tránh bị khô miệng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách để phòng tránh hôi miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách để phòng tránh hôi miệng

Để có thể chữa bệnh hôi miệng dứt điểm, bạn cần tới các cơ sở y tế, phòng khám nha khoa để được kiểm tra và điều trị theo đúng phác đồ cho từng bệnh lý.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.