Tin tức

Cách chữa trào ngược dạ dày và 1 số thông tin xoay quanh căn bệnh này

Ngày 18/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trào ngược dạ dày là chứng bệnh gây ra phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân, nhất là trong hoạt động ăn uống. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày và tỷ lệ mắc bệnh đang ngày một gia tăng ở Việt Nam. Người bệnh cần phải chữa trào ngược dạ dày sớm để cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Trào ngược dạ dày - căn bệnh ngày càng phổ biến

Hiện nay tỷ lệ người dân Việt Nam mắc các bệnh về dạ dày ngày một gia tăng, trong đó có bệnh Trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày là tình trạng axit trong dạ dày đi ngược lên thực quản. Tình trạng này xảy ra ra một cách thường xuyên hoặc theo từng đợt gây nên cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

chữa trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là hiện tượng axit có trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản

Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng phần lớn người mắc ở đều ở độ tuổi trưởng thành. Lý do chính là do không ăn uống điều độ, chế độ ăn và sinh hoạt chưa khoa học.

Bệnh trào ngược dạ dày không làm ảnh hưởng nặng nề đến lối sống, sinh hoạt của bệnh nhân. Thế nhưng nếu chủ quan không điều trị sớm hoặc không có biện pháp chữa trào ngược dạ dày triệt để có nguy cơ mắc nhiều biến chứng nguy hại như viêm thực quản, loét dạ dày, thậm chí là ung thư thực quản. Nếu bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ sẽ khiến tình trạng suy dinh dưỡng. 

2. Dấu hiệu mắc bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày không phải là căn bệnh hiếm gặp trong thời đại ngày nay. Do có nhiều triệu chứng, các triệu chứng lại giống với 1 số bệnh khác nên nhiều người thường không nhận ra. Dưới đây là một vài triệu chứng đặc trưng báo hiệu tình trạng sức khỏe bất thường của bạn.

2.1. Chứng ợ nóng, ợ chua hoặc ợ hơi

Đây là biểu hiện xuất hiện chủ yếu ở các bệnh nhân trào ngược dạ dày. Sau khi ăn no, bệnh nhân sẽ có tình trạng ợ chua và ợ nóng. Khi ợ sẽ xuất hiện cảm giác nóng rát đi từ ổ bụng lên đến cổ họng. Tiếp đó, bệnh nhân sẽ cảm được vị chua bên trong miệng. Về cơ bản thì chứng ợ chua và ợ nóng sẽ cùng xuất hiện. Bên cạnh đó, khi đói bệnh nhân sẽ có tình trạng ợ hơi.

Ợ nóng, ợ chua và ợ hơi là triệu chứng chủ yếu của bệnh trào ngược dạ dày

Ợ nóng, ợ chua và ợ hơi là triệu chứng chủ yếu của bệnh trào ngược dạ dày

Biểu hiện ợ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân thế nhưng chúng lại tạo cảm giác khó chịu.

2.2. Buồn nôn hoặc sau khi ăn bị nôn

Biểu hiện thường gặp tiếp theo của bệnh là buồn nôn hoặc ngay sau khi ăn no sẽ bị nôn. Tình trạng này diễn ra liên tục sẽ khiến cho bệnh nhân dễ mắc biến chứng như viêm loét dạ dày và suy dinh dưỡng,…

Ngoài ra, sau thời gian mắc bệnh thì bệnh nhân có biểu hiện chán ăn, ăn không thấy ngon, dễ mắc nghẹn khi ăn,… Nguyên nhân do dạ dày bị trào ngược thì axit và dịch mật có ở dạ dày cũng bị trào ngược lên trên gây nên cảm giác đắng miệng, khó nuốt thức ăn.

2.4. Viêm họng, cảm thấy vùng ngực bị đau rát 

Nếu bệnh kéo dài liên tục sẽ kéo theo hiện tượng bị khàn tiếng, viêm họng và đau tức ngực. Nguyên nhân là do axit trào ngược làm cho dây thanh quản bên trong cổ họng sưng tấy và từ đó gây nên viêm họng, đau rát cổ họng, ho,… Khi bệnh tiến triển nặng sẽ làm bệnh nhân đau tức ngực. 

Vì vậy, việc chữa trào ngược dạ dày sớm là vô cùng cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn ngừa xảy ra biến chứng.

3. Bệnh trào ngược dạ dày xuất hiện do nguyên nhân nào?

Trào ngược dạ dày được chẩn đoán do nhiều tác nhân gây nên thế nhưng thường gặp nhất là vấn đề bất thường xuất hiện ở thực quản và dạ dày:

3.1 Nguyên nhân do thực quản

Tình trạng bất ổn thường gặp ở thực quản bao gồm:

  • Suy cơ thắt dưới thực quản. Cơ thắt dưới thực quản hoạt động dựa trên nguyên lý sau khi thức ăn hay thức uống đưa xuống thì cơ này sẽ giãn ra nhằm đón và co bóp đóng lại nhằm ngăn chặn axit dạ dày trào ngược lên trên. Khi cơ này bị yếu, chức năng của cơ thắt dưới thực quản không đảm bảo nên gây ra bệnh.

Cơ thắt dưới thực quản bị suy yếu sẽ làm cho axit dạ dày bị trào ngược lên trên

Cơ thắt dưới thực quản bị suy yếu sẽ làm cho axit dạ dày bị trào ngược lên trên

  • Thoát vị cơ hoành: cơ hoành là nơi ngăn cách ổ bụng và ngực. Nếu cơ hoành bị thoát vị sẽ tạo ra kẽ hở bởi cơ hoành và cơ thắt dưới không thống nhất vị trí và hoạt động cùng nhau. Từ đó sẽ tạo ra kẽ hở làm trào ngược axit dạ dày.

3.2. Nguyên nhân do dạ dày

Không chỉ có thực quản mà dạ dày gặp vấn đề cũng là tác nhân làm xuất hiện trào ngược dạ dày. Trong một vài trường hợp, thức ăn có trong dạ dày không tiêu hóa hết thì lượng thức ăn còn lại sẽ tạo ra áp lực cho dạ dày và gây ra trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, các vấn đề phổ biến ở dạ dày như ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày hay hẹp môn vị,… cũng là tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không lành mạnh như thường xuyên ăn thức ăn nhanh, có nhiều dầu mỡ cũng dễ gây ra trào ngược dạ dày. 

Ăn uống thiếu khoa học là tác nhân khiến dạ dày bị trào ngược

Ăn uống thiếu khoa học là tác nhân khiến dạ dày bị trào ngược

Việc xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp cho việc chữa trào ngược dạ dày diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.

4. Chữa trào ngược dạ dày ra sao thì tốt?

Nếu bệnh nhân chủ quan và chữa trào ngược dạ dày muộn sẽ dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Vì thế việc tìm cách chữa bệnh cần được chú trọng. Để đạt kết quả điều trị tốt nhất bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

4.1. Thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện dạ dày bất ổn

Khi có những biểu hiện cảnh báo tình trạng trào ngược dạ dày, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế lớn để được thăm khám và chữa trị sớm. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và xác định nguyên nhân gây bệnh để từ đó đưa ra phương pháp chữa trị tương ứng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

4.2 Thực hiện chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, khoa học

Xây dựng và duy trì thói quen ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, điều độ để hỗ trợ cho việc điều trị. Hãy sử dụng các loại thực phẩm có tính trung hòa axit là bánh mì, thực phẩm có đạm giúp dễ tiêu hóa. Tránh xa thực phẩm có chứa axit là cam, chanh, thức uống có ga, thức ăn cay, nóng,…

Đồng thời, xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt khoa học như ngủ đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng/ngày, không được thức khuya cũng như làm việc quá độ,… Nếu cơ thể thừa cân cần phải luyện tập thể chất, giảm cân để cải thiện tình trạng bệnh.

Xây dựng chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học là biện pháp chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Xây dựng chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học là biện pháp chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Phát hiện và chữa trào ngược dạ dày sớm là việc vô cùng quan trọng giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Hãy chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống phù hợp, điều độ để phòng ngừa được bệnh trào ngược dạ dày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.