Tin tức

Cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người già hiệu quả

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Người lớn tuổi thường bị cao huyết áp và những biến chứng gặp phải cũng nghiêm trọng hơn người trẻ tuổi.. Theo các chuyên gia, cao huyết áp là sát nhân thầm lặng với sức khỏe của người cao tuổi. Bản thân người bệnh và gia đình cần nắm rõ cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người già và phòng ngừa để cải thiện sức khỏe, tăng chất lượng cuộc sống.

1. Cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người già bằng thay đổi lối sống

cao huyết áp ở người già thường không có bất cứ triệu chứng rõ ràng nào khi mới khởi phát, chỉ đến khi biến chứng đau tim, đột quỵ, suy thận,… người bệnh mới cảm thấy triệu chứng khó chịu. 

cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người già

Người già là đối tượng dễ bị cao huyết áp

Nếu phát hiện bệnh sớm, người cao tuổi hoàn toàn có thể kiểm soát huyết áp ổn định và phòng ngừa biến chứng, bắt đầu bằng cách thay đổi lối sống.

Những thói quen sau sẽ giúp người cao tuổi giảm huyết áp:

1.1. Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp

Cao huyết áp có nhiều nguyên nhân, trong đó có thừa cân, béo phì. Chỉ số BMI là chỉ số đánh giá cân nặng hiện tại của bạn có phù hợp hơn và đưa ra cân nặng tối ưu để bạn hướng đến. Nếu đang gặp phải vấn đề thừa cân, béo phì, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn giảm cân an toàn.

1.2. Tập thể dục hàng ngày

Người cao tuổi có thể không phù hợp với những bài tập nhanh như người trẻ, vì thế hãy hướng đến những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ ngắn, tập yoga, dưỡng sinh,… Việc tập thể dục hàng ngày có vai trò quan trọng trong tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi.

Người già cũng cần tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức khỏe

Người già cũng cần tập thể dục hàng ngày để tăng cường sức khỏe

1.3. Chế độ ăn đủ dinh dưỡng

Nên xây dựng chế độ ăn uống riêng cho người cao tuổi bị cao huyết áp với đa dạng dinh dưỡng từ thịt nạc, cá, rau củ quả, trái cây, chất béo tốt, ngũ cốc, sữa,… Nên ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống, tốt cho sức khỏe hơn là thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối gây tăng huyết áp.

Một chế độ ăn đủ dinh dưỡng, lành mạnh cũng hỗ trợ duy trì trọng lượng và sức khỏe tốt. Một trong những chế độ ăn được xây dựng phù hợp với bệnh nhân cao huyết áp lớn tuổi là DASH, bạn có thể tham khảo áp dụng.

1.4. Kiểm soát muối

Đây là nguyên tắc quan trọng là người lớn tuổi nói chung và người bị cao huyết áp nói riêng cần quan tâm và thực hiện. Có 2 cách để bạn hạn chế sử dụng muối trong bữa ăn hàng ngày:

Giảm dần lượng muối sử dụng trong chế biến món ăn, ban đầu nó có thể khó ăn nhưng một thời gian bạn sẽ quen.

1.5. Bỏ thuốc lá

Người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ bị cao huyết áp và các biến chứng liên quan cao hơn, đặc biệt ở người già khi tim mạch không còn dẻo dai như trước. Nếu đang hút thuốc lá, hãy chấm dứt thói quen không tốt này.

1.6. Đảm bảo giấc ngủ

Người cao tuổi thường xuyên gặp phải vấn đề về chất lượng giấc ngủ, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm, khó đi vào giấc ngủ, ngủ hay giật mình,… Những điều này đều không có lợi đối với sức khỏe, đặc biệt dễ khiến huyết áp tăng cao hơn. 

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, nên hạn chế dùng thức uống chứa cồn, caffeine trước khi ngủ, tạo không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái. Một số loại trà an thần, dễ ngủ có thể hỗ trợ bạn giải quyết tình trạng rối loạn giấc ngủ.

1.7. Hạn chế thức uống có cồn

Thức uống có cồn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, khi lạm dụng chúng, người bệnh cao huyết áp thường bị diễn biến bệnh nặng hơn, nguy cơ biến chứng cao hơn.

2. Điều trị cao huyết áp ở người cao tuổi bằng thuốc

Thường các trường hợp người già bị cao huyết áp nặng, không đáp ứng với phương pháp điều trị thay đổi lối sống thì cần kết hợp sử dụng thuốc. Dưới đây là một số thuốc thường chỉ định cho bệnh nhân cao huyết áp:

2.1. Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu có tác dụng tăng đào thải chất lỏng của cơ thể, như vậy một số chất điện giải cũng được loại bỏ khỏi cơ thể tốt hơn. Vì thế tình trạng cao huyết áp cũng được cải thiện, tuy nhiên thuốc lợi tiểu thường không được chỉ định riêng lẻ trong điều trị cao huyết áp ở người cao tuổi.

Để điều trị bệnh cao huyết áp, cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Để điều trị bệnh cao huyết áp, cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

2.2. Thuốc ức chế men chuyển ACE

Loại thuốc này cung cấp enzyme chuyển đổi angiotensin, có tác dụng ngăn chặn hoạt động của hormone làm hẹp mạch máu. Người cao tuổi bị cao huyết áp thường gặp vấn đề mạch máu hẹp, xơ vữa, cứng khiến máu khó lưu thông, thuốc ức chế men chuyển đảm bảo việc lưu thông máu dễ dàng hơn. Kết quả là huyết áp sẽ giảm.

2.3. Thuốc chẹn Beta

Thuốc chẹn Beta tác động đến tim, khiến tim bơm máu qua mao mạch ít hơn, làm giảm nhịp tim và hạ huyết áp.

2.4. Thuốc giãn mạch

Các loại thuốc giãn mạch có tác dụng làm giãn nở mạch máu, phù hợp với người bệnh bị hẹp mạch máu khiến máu kém lưu thông.

Điều trị cao huyết áp ở người cao tuổi cần kết hợp nhiều loại thuốc và theo dõi huyết áp thường xuyên để đảm bảo nó ổn định trong phạm vi lý tưởng. Một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ, vì thế hãy tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ và phản hồi khi gặp phải dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, người cao tuổi nên có máy đo huyết áp cá nhân tại nhà để kiểm soát huyết áp tốt hơn. Đặc biệt trong các trường hợp gặp bất thường, kết quả huyết áp giúp việc xử lý cấp cứu đúng cách hơn. Tuy nhiên việc theo dõi huyết áp tại nhà không thay thế cho thăm khám bác sĩ, chuyên gia y tế sẽ hỗ trợ bạn trong kiểm soát và điều trị tăng huyết áp. Những dấu hiệu sớm của biến chứng cao huyết áp cũng được phát hiện và phòng ngừa.

Người cao tuổi nên có máy đo huyết áp tại nhà

 Người cao tuổi nên có máy đo huyết áp tại nhà

Trên đây là các thông tin về cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người già, nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Rất nhiều bệnh nhân đã và đang điều trị, theo dõi huyết áp tại MEDLATEC và đạt được kết quả khả quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.