Tin tức

Cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ an toàn nhất

Ngày 16/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo thống kê y tế, tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở người trẻ dưới 35 tuổi đang rơi vào khoảng 5 - 12% tổng số trường hợp. Nếu trước kia, bệnh cao huyết áp được xếp vào mục bệnh lão khoa thì giờ đây, căn bệnh này đang đe dọa đến sức khỏe của nhiều bạn trẻ. Vậy cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ như thế nào? Cách kiểm soát huyết áp cũng như phòng ngừa biến chứng hiệu quả?

1. Cao huyết áp ở người trẻ - nguyên nhân gây bệnh

Các chuyên gia đánh giá, Cao huyết áp là căn bệnh thầm lặng nhưng nguy hiểm, nguyên nhân do bệnh không gây ra triệu chứng nhận biết nên rất khó xác định. Người bệnh nếu không kiểm tra huyết áp thường xuyên có thể không hay biết kể cả chỉ số huyết áp của bản thân đang ở ngưỡng báo động. Đến khi biến chứng tim mạch, biến chứng thận, mắt,… xảy ra thì việc điều trị phục hồi gặp nhiều khó khăn.

cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ

 Tỉ lệ người trẻ bị cao huyết áp ngày càng tăng

Nguyên nhân huyết áp cao ở người trẻ chủ yếu là do:

Thói quen uống nhiều rượu bia: Giới trẻ đang tiêu thụ lượng thức uống có cồn rất lớn, đây là nguyên nhân gây cao huyết áp và nhiều vấn đề sức khỏe khác

Căng thẳng tinh thần: Cuộc sống hiện đại tạo áp lực lớn hơn cho con người, nhất là lớp trẻ - nguồn lao động chính của xã hội.

Người Việt Nam đang ăn nhiều muối hơn mức khuyến nghị

Người Việt Nam đang ăn nhiều muối hơn mức khuyến nghị

Chế độ ăn nhiều muối: Người Việt Nam đang tiêu thụ lượng muối trung bình cao hơn mức cho phép, đây cũng là nguyên nhân gây cao huyết áp. Giới trẻ hiện nay thường có sở thích ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, gà rán, Pizza,… chứa hàm lượng muối lớn. 

Thừa cân, béo phì: Vấn đề cân nặng này gây nhiều tác động xấu cho sức khỏe, trong đó là bệnh cao huyết áp và tim mạch. Những bạn trẻ béo phì bị cao huyết áp nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, vỡ mạch máu, nhồi máu cơ tim,… rất cao.

Sử dụng chất kích thích: Chất kích thích trong cà phê, thuốc là hay đồ chơi của giới trẻ đều không tốt cho huyết áp và sức khỏe chung.

Có đến 70% người trẻ bị cao huyết áp không xuất hiện bất cứ triệu chứng điển hình nào, vì thế họ thường chỉ phát hiện tình cờ trong khám sức khỏe định kỳ hoặc khám bệnh lý liên quan. 

2. Cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ

Cao huyết áp ở người trẻ làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, rối loạn chức năng tình dục, bệnh lý thận, đái tháo đường,… Điều nguy hiểm hơn là bệnh không gây nhiều triệu chứng nên thường không được phát hiện và điều trị sớm. Người trẻ bị tình trạng này thường có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng sức khỏe bản thân tốt, cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường nên thường che giấu bệnh, không điều trị hoặc không điều trị tích cực.

Người trẻ thường chủ quan khi biết mình mắc bệnh

Người trẻ thường chủ quan khi biết mình mắc bệnh

Người trẻ tuổi đúng là có thế mạnh về sức khỏe và khả năng phục hồi tổn thương tốt hơn người già, nhưng cao huyết áp lại âm thầm và gây biến chứng nguy hiểm. 

Cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ tương đối đơn giản như sau:

Duy trì trọng lượng phù hợp

Theo các chuyên gia, giới trẻ nên duy trì cân nặng của bản thân để giữ chỉ số khối cơ thể BMI ở khoảng 18.5 - 24.9 là tốt nhất. Đây là biện pháp để điều trị, kiểm soát cao huyết áp đơn giản mà hiệu quả, cũng tốt cho sức khỏe chung. 

Những người thừa cân, béo phì nên có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để giảm cân. Trung bình cứ 10kg mất đi, bạn có thể giảm chỉ số huyết áp tâm thu xuống 5 - 20 đơn vị

Thực hiện chế độ ăn DASH

DASH là chế độ ăn được xây dựng riêng cho những người bị tăng huyết áp, giới trẻ gặp phải tình trạng này thường điều trị bằng cách áp dụng DASH.

Thực đơn này xây dựng dựa trên 3 nhóm thực phẩm chính gồm: Rau củ quả, trái cây, sữa ít béo và chế phẩm từ sữa ít béo. Các chuyên gia tiết lộ, người bị cao huyết áp thực hiện chế độ ăn DASH trong thời gian phù hợp có thể hạ huyết áp tâm thu xuống 8 - 14 đơn vị. Tuy nhiên chế độ ăn này có thể không đáp ứng dinh dưỡng đầy đủ cho bạn làm việc, học tập, hãy áp dụng trong thời gian nhất định và bổ sung nhiều dưỡng chất, năng lượng hơn.

Chế độ ăn DASH được xây dựng riêng cho người cao huyết áp

Chế độ ăn DASH được xây dựng riêng cho người cao huyết áp

Hạn chế muối

Với người trẻ bị cao huyết áp, nên tạo thói quen giảm muối dùng hàng ngày trong các món ăn, thực phẩm. Lượng muối được khuyến nghị với đối tượng này là dưới 2.400 mg muối hoặc ít hơn mỗi ngày. 

Trong 1 nghiên cứu áp dụng chế độ ăn để điều trị cao huyết áp ở người trẻ, chế độ ăn DASH và nạp vào cơ thể lượng muối dưới 1.600mg có tác dụng giảm 2 - 8 mmHg chỉ số huyết áp. Duy trì càng lâu thì huyết áp của bạn càng ổn định.

Tập thể dục đều đặn

Để duy trì trọng lượng, tăng cường lưu thông máu để hạ huyết áp, đảm bảo sức khỏe thì việc tập thể dục thường xuyên là không thể bỏ qua. Trung bình, mỗi ngày nếu người trẻ vận động thân thể khoảng 30 phút thì huyết áp tâm thu có thể giảm 4 - 9 đơn vị.

Bạn cần có thói quen tập thể dục này kéo dài kể cả khi đã kiểm soát được huyết áp để duy trì sức khỏe và sự ổn định của chỉ số này. Những bài tập đơn giản phù hợp với người trẻ bận rộn như: Đi bộ, đạp xe, chạy bộ, bơi lội,…

Kiểm soát lượng cồn tiêu thụ

Tăng tiêu thụ cồn chính là một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ phải đối mặt nhiều hơn với chứng cao huyết áp. Để điều trị bệnh, những đối tượng này cũng cần kiểm soát lượng bia rượu tiêu thụ.

Tiêu thụ nhiều cồn là nguyên nhân gây tăng huyết áp

Tiêu thụ nhiều cồn là nguyên nhân gây tăng huyết áp

Các chuyên gia cho rằng, mỗi người mỗi ngày nên hấp thụ lượng cồn vào cơ thể thấp hơn 1.114g. Lượng này tương đương với khoảng 1 lon bia 355ml, 1 chai rượu chưng cất 2l hoặc một ly rượu vang 148ml.

Chứng cao huyết áp sẽ dễ dàng được kiểm soát và điều trị với những cách điều trị bệnh cao huyết áp ở người trẻ đơn giản trên đây. Các trường hợp cao huyết áp nặng, có biến chứng cần khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.