Tin tức

Cách điều trị vô sinh ở nam giới có nguyên nhân do tinh trùng ít

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng ít là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến nam giới bị vô sinh. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, như rối loạn hormone, yếu tố môi trường, hóa chất,… Cách điều trị vô sinh ở nam giới do ít tinh trùng chủ yếu khắc phục nguyên nhân, đẩy mạnh quá trình sản xuất tinh trùng của tinh hoàn.

1. Như thế nào thì được gọi là tinh trùng ít?

Tinh trùng ở nam giới được sản xuất ở tinh hoàn, sau đó mới được trộn lẫn trong dịch để tạo thành hỗn hợp phóng ra khi đạt cực khoái. Số lượng tinh trùng trong tinh dịch phải đảm bảo mức độ ổn định để tinh trùng dễ dàng di chuyển, tìm đến trứng và thụ tinh.

điều trị vô sinh ở nam giới khi tinh trùng yếu

Một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là tinh trùng ít

Tinh trùng ít là tình trạng lượng tinh trùng trong tinh dịch khi xuất ra thấp hơn mức bình thường (<15 triệu tinh trùng/ml tinh dịch). Tình trạng này làm giảm tỉ lệ thụ tinh thành công nhưng không làm mất hoàn toàn khả năng sinh sản của nam giới. Các tinh trùng vẫn có cấu trúc và chức năng bình thường.

Bằng mắt thường không thể biết được tinh trùng ít bởi lượng tinh trùng chiếm rất nhỏ trong tinh dịch¸ sự tăng hay giảm số lượng tinh trùng không làm thay đổi nhiều màu sắc, cảm quan. Tuy nhiên nam giới ít tinh trùng có thể xuất hiện một số triệu chứng liên quan như:

Giảm chức năng tình dục: ảnh hưởng đồng thời của rối loạn nội tiết tác động lên quá trình sinh tinh cũng như duy trì sự cương cứng, xuất tinh.

Lông trên cơ thể bị giảm: đây là dấu hiệu cho thấy bất thường về nội tiết tố hoặc nhiễm sắc thể.

Đau sưng, có khối u ở tinh hoàn: Làm suy giảm chức năng sinh tinh của cơ quan này.

điều trị vô sinh ở nam giới thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm phân tích tinh dịch giúp kiểm tra tình trạng tinh trùng ít

Thông thường, nam giới ít tinh trùng chỉ được phát hiện bệnh khi đi thăm khám bác sĩ sau thời gian dài cố gắng sinh con nhưng không đạt hiệu quả hoặc có dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục, chức năng tình dục. Xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ cho biết số lượng tinh trùng trong tinh dịch cũng như chất lượng tinh trùng.

2. Nguyên nhân gây ít tinh trùng ở nam giới

Thực tế, ít tinh trùng là một bệnh lý gây vô sinh ở nam giới, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này. Sản xuất tinh trùng tại tinh hoàn là một quá trình phức tạp, không chỉ đòi hỏi tinh hoàn mà cả tuyến yên, vùng dưới đồi hoạt động bình thường. Ống dẫn tinh sẽ vận chuyển tinh trùng được sản xuất vào ống phóng tinh, chờ xuất ra ngoài.

Như vậy, bất cứ trục trặc nào ở các cơ quan này cũng ảnh hưởng gây ít tinh trùng hoặc tinh trùng có hình dạng bất thường, chức năng suy giảm.

2.1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Tình trạng sưng tĩnh mạch dẫn máu ở tinh hoàn khiến tinh hoàn teo dần, chức năng suy giảm, tinh trùng được sản xuất ít và chất lượng kém hơn.

2.2. Xuất tinh ngược

Ít tinh trùng có thể do hiện tượng tinh trùng xuất ngược vào bàng quang khi nam giới đạt cực khoái, chỉ có một lượng nhỏ hoặc không có tinh trùng ra ngoài cùng tinh dịch khi xuất tinh. Các chuyên gia đã ghi nhận nhiều bệnh lý có thể gây ra hiện tượng này như: tiểu đường, bệnh niệu đạo, phẫu thuật bàng quang, tuyến tiền liệt, tổn thương cột sống.

điều trị vô sinh ở nam giới giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn

 Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh

2.3. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng cơ quan sinh dục có thể cản trở quá trình sinh tinh, ảnh hưởng chất lượng tinh trùng hoặc gây sẹo làm hẹp ống dẫn tinh.

2.4. Hormone bị mất cân bằng

Tinh hoàn sản xuất tinh trùng nhờ vào hormone sinh dục do tuyến yên và vùng dưới đồi tiết ra kích thích. Sự suy giảm hoặc tăng bất thường những hormone này đều tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

2.5. Ống vận chuyển tinh trùng gặp các vấn đề như tắc, sẹo

Tinh trùng được vận chuyển trong ống mang tinh trùng, nếu ống nối này bị chặn do chấn thương, nhiễm trùng hay sẹo, u nang bất thường khiến tinh trùng không được đưa đến ống phóng tinh và ra ngoài.

Ngoài ra các rối loạn di truyền gây khuyết tật nhiễm sắc thể, kháng thể kháng tinh trùng hay khối u cũng có thể là nguyên nhân gây ít tinh trùng ở nam giới. Nguy cơ bệnh lý này tăng lên ở nhóm đối tượng thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, tia bức xạ năng lượng cao hoặc làm việc trong môi trường quá nóng. Ngoài ra, chất lượng và số lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng bởi thuốc lá và các chất kích thích như bia rượu.

3. Cách điều trị vô sinh ở nam giới do ít tinh trùng

Nhìn chung, vô sinh do ít tinh trùng không khiến bệnh nhân mất hoàn toàn khả năng sinh sản, các phương pháp điều trị hiện nay sẽ giúp hồi phục chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn cũng như làm thông ống dẫn tinh trùng bị tắc nghẽn.

điều trị vô sinh ở nam giới giúp cuộc sống vợ chồng hạnh phúc

 Vô sinh do ít tinh trùng thường có thể điều trị khắc phục được

Trước hết, bệnh nhân cần thực hiện khám, chẩn đoán mức độ ít tinh trùng cũng như nguyên nhân gây bệnh bằng các kỹ thuật: Thăm khám trực tiếp bộ phận sinh dục, phân tích tinh dịch đo số lượng tinh trùng, siêu âm bìu, phân tích nước tiểu sau xuất tinh, xét nghiệm hormone, kiểm tra di truyền, xét nghiệm chức năng tinh trùng,…

Sau đó, bác sĩ sẽ lựa chọn liệu trình và phương pháp điều trị thích hợp, bao gồm:

3.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị hiệu quả cho các trường hợp ít tinh trùng do giãn tĩnh mạch tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh, khối u bất thường ở tinh hoàn hoặc cơ quan xung quanh. 

3.2. Điều trị bệnh lý ảnh hưởng đến chức năng tình dục

Nam giới ít tinh trùng do rối loạn hormone thường gặp vấn đề về chức năng tình dục như: Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,… Sử dụng thuốc hoặc thay đổi lối sống sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

3.3. Điều trị nhiễm trùng

Nhiễm trùng đường sinh dục cần được điều trị triệt để bằng thuốc kháng sinh và thuốc giúp phục hồi chức năng sinh tinh. Đôi khi điều trị nhiễm trùng được dùng kết hợp các phương pháp khác để phục hồi hoàn toàn chức năng sinh sản.

3.4. Thuốc và liệu pháp hormone

Một trong những cách điều trị vô sinh ở nam giới là dùng thuốc. Các trường hợp ít tinh trùng do nồng độ hormone sinh dục quá nhiều hoặc quá ít hoặc gặp vấn đề về cách cơ thể sử dụng hormone đó sẽ cần sử dụng thuốc cân bằng hoặc liệu pháp hormone thay thế.

điều trị vô sinh ở nam giới

Liệu pháp hormone hiệu quả trong điều trị nam giới bị rối loạn nội tiết

3.5. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Nam giới tinh trùng ít khiến khả năng thụ thai rất thấp, không đáp ứng điều trị với các phương pháp khác có thể cần can thiệp bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để tăng tỉ lệ thụ thai. Tinh trùng được lấy qua xuất tinh bình thường, xử lý và đưa vào tử cung nữ giới hoặc bơm trực tiếp vào trứng.

Y học hiện đại giúp cách điều trị vô sinh ở nam giới do ít tinh trùng đạt hiệu quả cao, giúp rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có con. Do đó, nếu không may gặp phải tình trạng này, đừng e ngại mà hãy tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám điều trị nhé. 

Nếu cần tư vấn thêm về vô sinh nam giới, hãy liên hệ với các chuyên gia Sản khoa Bệnh viện MEDLATEC theo hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.