Tin tức

Cách giảm cân nhanh chóng với 11 bí kíp vàng

Ngày 18/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nhắc tới giảm cân chúng ta thường có hàng ngàn phương pháp và cách thực hiện khác nhau. Thế nhưng cách giảm cân hiệu quả là gì? Giảm cân như thế nào mới đúng khoa học, tốt cho sức khỏe của bạn? Thì không phải ai cũng trả lời được. Và bài viết này đây, tôi sẽ đưa ra những cách giảm cân tốt nhất dành cho các bạn. Cùng đón chờ những điều tuyệt vời nhất nhé!

1. Giảm cân là gì?

Cân nặng của chúng ta được quyết định bởi rất nhiều yếu tố như: trọng lượng của xương, trọng lượng cơ bắp, hay chất béo, nước và các loại mô ở trên cơ thể. Giảm cân hay còn có tên gọi khác như giảm béo, giảm mỡ. Đây là việc chúng ta tác động thay đổi trọng lượng của cơ thể, giảm đi phần nào khối lượng  nước trong cơ thể, giảm đi khối lượng mỡ dư thừa,… Đảm bảo tỷ lệ cân đối cho cơ thể có một vóc dáng đẹp, cùng với đó là một cơ thể không có bệnh tật.

2. Các bí kíp giảm cân hiệu quả ngay tại nhà 

2.1. Không được bỏ bữa

Đây được coi là “cách giảm cân hiệu quả” mà được rất nhiều bạn lựa chọn để thực hiện. Cách làm này hoàn toàn sai lầm. Việc bỏ bữa không ăn sẽ khiến cho cơ thể hao hụt năng lượng cần thiết cho hoạt động của một ngày, suy nhược cơ thể, tụt huyết áp,... Cảm giác thèm ăn tăng lên, nguy hại hơn là ăn nhiều vào buổi tối sẽ khiến cho năng lượng không được chuyển hóa hoàn toàn do sự vận động ít. 

Điều đó khiến cho các bạn rơi vào tình trạng tích tụ các chất thừa trong 1 đêm ngủ, phản lại tác dụng. Bạn hãy chia thành nhiều bữa phụ để ăn trong ngày, điều này giúp cho cơ thể kiểm soát tốt hơn các chất nạp vào cơ thể bạn. Hiện tượng thèm ăn cũng sẽ giảm đi.

Cách giảm cân bằng việc ăn đủ bữa rất quan trọng

Ăn đủ bữa rất quan trọng

2.2. Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều calo

Điều tối kỵ tiếp theo mà bạn cần phải thật sự lưu ý, những thực phẩm có chứa nhiều calo sẽ là rào cản rất lớn nếu như bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân. Nhóm thực phẩm có nhiều calo như dầu mỡ, các món ăn chiên xào, một số đồ uống có ga,… 

Nguồn năng lượng calo bạn cung cấp cho cơ thể chỉ được chuyển hóa một phần nhất định. Lượng dư thừa còn lại sẽ tích tụ thành dạng chất béo trong cơ thể, đây là mối nguy hại tiềm tàng của bệnh béo phì và các bệnh lý nguy hiểm khác. Ngoài ra bạn có thể thay thế các món ăn giàu dầu mỡ thành những món hấp, hay các món luộc. 

2.3. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung cho cơ thể bạn bằng những món ăn giàu chất xơ như là rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày. Nó sẽ giúp cho các cơ quan trong cơ thể bạn như đường tiêu hóa, dạ dày, thận,... khỏe hơn, hoạt động tốt hơn. Ngoài ra là việc bổ sung các vitamin có lợi cho cơ thể từ những loại trái cây theo mùa, đặc biệt là trái bơ giúp ích hiệu quả cho việc giảm cân.

Rau xanh tốt cho giảm cân

Rau xanh tốt cho giảm cân

2.4. Hãy cắt giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể 

Hằng ngày, trong chế độ ăn của chúng ta hàm lượng tinh bột chiếm 60 - 70%. Bạn có thể giảm lượng tinh bột ăn  hằng ngày bằng các loại rau xanh, bổ sung chất xơ nhiều hơn. Có thể thay thế cơm trắng, các món ăn giàu tinh bột bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên cám,... ăn thành nhiều bữa phụ để giúp kiểm soát tốt hơn hàm lượng các chất. Cách giảm cân này đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên, ngoài ra còn đáp ứng đúng khoa học, giúp cơ thể khỏe mạnh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu.

2.5. Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn

Cách giảm cân hiệu quả nhất cho bạn là hãy hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn nhé! Bởi đây sẽ là con dao 2 lưỡi giúp quá trình giảm cân của bạn kéo dài mà còn không đạt kết quả gì. Đồ ăn chế biến sẵn thường có lượng chất béo cao, nhiều đường, giàu calo. Ví dụ như bỏng ngô, bắp rang, các loại cá đóng hộp, nước ngọt,… 

Với tinh thần vừa ngon vừa nhanh, chắc chắn dạ dày của bạn sẽ không kìm được đâu. Nhưng khoan! Hãy chuẩn bị cho bạn một menu cách giảm cân chuẩn khoa học và lăn vào bếp chế biến món ăn cho riêng mình. Vừa ngon miệng lại an toàn, ngoài ra trình độ tay nghề nấu ăn của bạn còn tăng lên nữa! Hãy cho mình những sự lựa chọn sáng suốt nhé!

Tránh ăn đồ ăn nhanh sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Tránh ăn đồ ăn nhanh sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

2.6. Không được ăn đêm

Nếu như bạn đang trong quá trình giảm cân thì hãy loại bỏ thói quen này nhé! Vào ban đêm sự vận động của cơ thể sẽ ít đi, thay vào đó là sự nghỉ ngơi của các cơ quan trong cơ thể. Ăn đêm sẽ gây ra các chứng bệnh thừa cân, béo phì, các chứng bệnh về đường tiêu hóa. Hoàn toàn không tốt cho cơ thể một chút nào. Cần loại bỏ thói quen này ra khỏi danh sách cách giảm cân hiệu quả các bạn nhé!

2.7. Không sử dụng các chất kích

Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,... luôn là những yếu tố giết chết cơ thể của bạn từng ngày. Hiện nay tỷ lệ mắc các căn bệnh liên quan đến các chất kích thích có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì thế cách giảm cân tốt nhất là có một lối sống lành mạnh, nói không với các chất kích thích.

2.8. Đánh răng sau khi ăn

Đây là một cách giảm cân hiệu quả tại nhà rất đơn giản. Việc đánh răng sau bữa ăn sẽ giúp bạn bớt đi cảm giác thèm ăn. Một mẹo nhỏ trong những cách giảm cân mà bạn nên thử.

2.9. Uống đủ nước mỗi ngày

Lại là một tips trong các cách giảm cân dễ thực hiện nhất dành cho các bạn. Cơ thể chúng ta được cấu tạo chủ yếu với 70% là nước, ngoài ra là các chất khác. Việc cung cấp đủ cho cơ thể mỗi ngày 2 lít nước sẽ giúp bạn bớt đi cảm giác thèm ăn. 

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe

Đồng thời kích thích quá trình đào thải các độc tố nhanh hơn bất kỳ cách nào. Khi có nước lượng mỡ thừa và các chất lắng đọng sẽ được thanh lọc nhanh hơn, sản sinh ra các chất có lợi cho sức khỏe bạn. Cách giảm cân tiết kiệm, không tốn kém, mà còn hiệu quả, bạn cần phải áp dụng ngay và luôn.

2.10. Hãy ngủ đủ giấc

Cách giảm cân hiệu quả đơn giản đó là hãy ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy thiếu ngủ sẽ làm cơ thể có nguy cơ béo phì, tăng cân đột biến. Bởi vì khi ngủ không đủ giấc cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng chất hooc môn kích thích sự thèm ăn. Và thường là cơ thể sẽ bổ sung những đồ ăn nhiều đường, như vậy sẽ rất có hại vào buổi tối. Ngủ đủ giấc sẽ giúp quá trình trao đổi chất được tốt hơn, đào thải các chất độc có trong cơ thể, tinh thần thoải mái hơn, nhiều năng lượng hơn cho ngày hôm sau.

2.11. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Bên cạnh việc có một chế độ ăn dinh dưỡng khoa học thì một trong những cách giảm cân tiếp theo là bạn hãy tăng cường sự vận động cho cơ thể. Tích cực tham gia các hoạt động luyện tập thể dục thể thao ngoài trời. Chạy bộ, bơi lội, đá bóng,… các môn thể thao vận động đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể, chỉ dành ra 30 phút mỗi ngày để việc giảm cân của bạn thêm hiệu quả.

Tập thể dục thể thao đều đặn

Tập thể dục thể thao đều đặn

Trên đây là tất cả cẩm nang các cách giảm cân tốt nhất dành cho các bạn. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, thực hiện việc giảm cân đúng với khoa học. Không có cách giảm cân hiệu quả nào tuyệt đối hơn là từ việc am hiểu chính cơ thể của bạn muốn gì? cần gì? Chúc các bạn thành công với công cuộc làm đẹp cho cơ thể và có một sức khỏe thật tốt nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.