Tin tức

Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi trong người

Ngày 11/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mệt mỏi trong người khiến chúng ta không thể sinh hoạt, học tập và làm việc hiệu quả, đặc biệt trong xã hội phát triển không ngừng nghỉ này. Vậy nguyên nhân do đâu lại có cảm giác mệt mỏi ở trong người và cách khắc phục như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Cảm giác mệt mỏi trong người

Đây là tình trạng phổ biến, thường gặp trong cuộc sống hối hả ngày nay. Đó là khi cơ thể có cảm giác uể oải, rã rời, không có sức sống. Bạn cảm thấy kiệt sức, không có đủ năng lượng và sự tập trung để làm một việc gì đó.

Mệt mỏi trong người khiến các hoạt động học tập, làm việc hay vui chơi đều gặp khó khăn. Đây là lúc cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi, thư giãn và bổ sung năng lượng cần thiết.

Cảm giác mệt mỏi khiến hoạt động học tập, làm việc không hiệu quả

Cảm giác mệt mỏi khiến hoạt động học tập, làm việc không hiệu quả

2. Nguyên nhân gây ra mệt mỏi trong người

Cần xác định được nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong người trước khi tìm cách khắc phục tình trạng này. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mệt mỏi, dù là về tâm lý hay bệnh lý đều có biểu hiện này. Theo các chuyên gia, có 3 nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng mệt mỏi cho cơ thể, đó là: mệt mỏi do lối sống sinh hoạt không điều độ, mệt mỏi do tâm thần kinh, và mệt mỏi do các bệnh lý gây ra.

Mệt mỏi trong người do sinh hoạt không điều độ

Thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến thể trạng, có thể gây ra mệt mỏi ở trong người. Các ví dụ điển hình của việc sinh hoạt không điều độ như thức khuya, ăn uống không khoa học, nhịn ăn, bỏ bữa, thiếu vận động. Tình trạng này cũng có thể là do học tập và làm việc quá sức cho phép của cơ thể.

Ngoài ra, các lối sống không lành mạnh như sử dụng bia rượu, chất kích thích, ma túy, các chất gây nghiện, và các sản phẩm gây hại cho cơ thể cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khiến cơ thể mệt mỏi không ngừng.

Mệt mỏi trong người do tâm thần kinh

Như chúng ta đã biết, xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi sự phát triển của từng cá nhân trong cộng đồng. Những áp lực, căng thẳng đến từ việc học tập, công tác cũng rất dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lo âu.

Áp lực, căng thẳng cũng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi

Áp lực, căng thẳng cũng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi

Những suy nghĩ, day dứt bắt nguồn từ gánh nặng cuộc sống, cảm xúc buồn vui, những sự kiện diễn ra trong đời bạn. Tất cả những điều đó đều khiến trí óc phải hoạt động với công suất lớn, gây áp lực và khiến bạn cảm thấy chán chường, ủ rũ, mệt mỏi trong người.

Trường hợp nặng hơn là những người bị trầm cảm cũng phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi thường xuyên. Tình trạng này kéo dài có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Mệt mỏi trong người do các bệnh lý

Có rất nhiều bệnh lý mà con người có thể mắc phải khiến cho cơ thể thấy mệt mỏi. Từ những bệnh lý đơn giản, thường gặp, cho đến những bệnh hiểm nghèo và hiếm gặp đều gây ra cảm giác này.

Nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi cùng với sự sụt cân nhanh, có thể bạn đã mắc bệnh nội tiết như tiểu đường, suy thận, bệnh lý về tuyến giáp, hoặc bệnh truyền nhiễm như lao phổi cũng như ung thư.

Tình trạng mệt mỏi kèm theo khó thở khi gắng sức, bạn hãy nghĩ đến các trường hợp bệnh lý về tim mạch và đường hô hấp. Đó có thể là triệu chứng của các bệnh suy tim, viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn.

Bên cạnh đó, các bệnh về gan, thiếu máu, thiếu vitamin B12, béo phì hay suy dinh dưỡng cũng là những nguyên nhân gây ra mệt mỏi trong người.

3. Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi trong người

Xây dựng lối sống lành mạnh

Bạn nên bắt đầu từ các thói quen sinh hoạt theo một hướng tích cực. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, phân bổ thời gian cho học tập, làm việc một cách khoa học, từ đó bạn có thể làm việc hiệu quả, tránh gây mệt mỏi. Ngoài ra, không nên lạm dụng các chất kích thích, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Giữ các thói quen sinh hoạt, làm việc tích cực giúp duy trì sức khỏe ổn định

Giữ các thói quen sinh hoạt, làm việc tích cực giúp duy trì sức khỏe ổn định

Rèn luyện thể chất

Tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên cũng là một biện pháp giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Ngồi thiền hay các bài tập yoga cũng giúp bạn giảm bớt các căng thẳng, mệt mỏi thường ngày.

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Các chất dinh dưỡng giúp cơ thể luôn có đủ năng lượng để hoạt động, vui chơi, cũng như học tập và làm việc không mệt mỏi. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, trong đó, các thực phẩm có chứa vitamin B12 và chứa sắt là không thể thiếu.

Kiểm tra sức khỏe

Mệt mỏi là triệu chứng của các bệnh tiềm ẩn, vì vậy bạn không nên cố chịu đựng cơn mệt mỏi, mà cần tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi thấy mệt mỏi trong người thường xuyên, bạn hãy đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có uy tín kiểm tra sức khỏe để được chẩn đoán bệnh lý nếu có. Từ đó xác định được nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp cho từng loại bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ, nhằm phát hiện các căn bệnh tiềm ẩn khi chưa có dấu hiệu ban đầu. Các bác sĩ cũng sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất để duy trì tình trạng sức khỏe ổn định, ngăn ngừa mỏi mệt do các nguyên nhân bệnh lý.

Kiểm tra sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi

Kiểm tra sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi

Khi cảm thấy mệt mỏi, có vấn đề về sức khỏe, bạn hãy đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra sức khỏe, chẩn đoán kịp thời. Bệnh viện được trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ với trình độ chuyên môn ưu tú, đặc biệt, các bệnh lý về hô hấp sẽ được chẩn đoán và chữa trị tại chuyên khoa hô hấp - chuyên khoa đang được đánh giá cao tại MEDLATEC hiện nay.

Như vậy, bài viết này đã chỉ ra các nguyên nhân gây ra mệt mỏi trong người, và các biện pháp khắc phục giúp bạn đọc giảm tình trạng mệt mỏi này một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết có ích giúp các bạn tránh được tình trạng mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày bận rộn và nhiều áp lực. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng này, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900.56.56.56 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.