Tin tức

Cách nhận diện mụn cóc sinh dục và sùi mào gà

Ngày 26/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà đều thuộc các bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe và có thể dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, biểu hiện của hai căn bệnh này đôi khi khiến nhiều người nhầm lẫn hoặc nghĩ chúng là một. Chính bởi thế cách phân biệt mụn cóc sinh dục với bệnh sùi mào gà vô cùng quan trọng.

1. Mụn cóc sinh dục và bệnh sùi mào gà có phải là một hay không? 

Đây chính là một trong những vấn đề được rất nhiều người thắc mắc và không ít trường hợp nhầm lẫn. Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà đều là bệnh lý do virus HPV gây u nhú ở người tạo nên. Nhiều bệnh nhân nghĩ hai bệnh này là một vì có những hiểu hiện tương tự nhau và đều xuất hiện nốt mụn ở cơ quan sinh dục. 

Tuy nhiên, mụn cóc sinh dục và sùi mào gà thực chất là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau và có những cách điều trị riêng. Chình vì vậy mà cần phải có sự phân biệt rõ ràng các tình trạng này để việc khắc phục đạt hiệu quả cao. Tránh trường hợp nhầm lẫn có thể khiến có bệnh ngày càng nặng hơn.

Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà là loại bệnh lý với sự xuất hiện các khối u trên da do virus HPV gây ra

Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà là loại bệnh lý với sự xuất hiện các khối u trên da do virus HPV gây ra

2. Phân biệt mụn cóc sinh dục và sùi mào gà như thế nào? 

Mụn cóc sinh dục 

Mụn cóc sinh dục còn được gọi với  cái tên mụn cơm, mụn cóc hoa liễu. Đây là các khối u sần xuất hiện trên da, niêm mạc ở bộ phận sinh dục. Các biểu hiện để nhận dạng mụn cóc sinh dục như sau: 

  • Ban đầu, bệnh xuất hiện các nốt mụn li ti ở bộ phận sinh dục của nam hoặc nữ.  Khi sờ sẽ có cảm giác cứng, và thô ráp. Các nốt mụn cóc có màu đỏ hồng hoặc màu gần giống như màu da. 

  • Sau một thời gian ngắn, mụn nhanh chóng phát triển thành từng mảng hoặc các nốt mụn chồng lên nhau. Vị trí xuất hiện mụn sẽ trở nên sần sùi, nhìn giống như da cóc.

  • Bên cạnh bộ phận sinh dục, mụn cóc có thể mọc ở lòng bàn tay hoặc bàn chân. Hầu hết mụn cóc không gây đau hay ngứa ngáy. Đôi khi mụn gây cảm giác khó chịu do mọc ở bộ phận nhạy cảm. Các trường hợp cọ xát quá mạnh sẽ có thể dẫn đến chảy máu và nguy cơ nhiễm trùng. 

Sùi mào gà 

Một số người còn gọi đây là bệnh mồng gà. Sùi mào gà cũng xuất hiện các khối u nhú nhưng có các đặc điểm khác với mụn cóc sinh dục như sau: 

  • Ban đầu, các nốt mụn của bệnh sùi mào gà sẽ có kích thước khá nhỏ, mọc riêng lẻ hoặc từng cụm màu hồng nhạt. Khi sờ sẽ thấy rất mềm và có thể tụ mủ bên trong. 

  • Về sau, mụn mọc nhiều, gắn kết tạo thành các khối u sần có hình giống như mào gà hoặc súp lơ. Mụn mọc nhiều ở cả bên trong và bên ngoài đường sinh dục, không gây đau như cảm giác khó chịu và ngứa ngáy, rất dễ chảy máu.

  • Ở nam giới, sùi mào gà có thể xuất hiện ở rãnh quy đầu, thân dương vật, bìu hay lỗ sáo, xung quanh hậu môn. Bệnh có nguy cơ lây nhiễm nhanh chóng và thậm chí xuất hiện ở miệng nếu quan hệ tình dục bằng con đường này.

Các nốt mụn sùi mào gà có hình dạng giống như súp lơ, rất mềm và dễ chảy máu

Các nốt mụn sùi mào gà có hình dạng giống như súp lơ, rất mềm và dễ chảy máu

3. Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà ảnh hưởng sức khỏe như thế nào? 

Cả mụn cóc sinh dục và sùi mào gà đều gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh, nhất là các tác động về tâm lý. Một số ảnh hưởng mà người bệnh có thể gặp phải khi nổi mụn cóc sinh dục hoặc mắc bệnh sùi mào gà như sau: 

  • Việc xuất hiện các nốt mụn ở bộ phận sinh dục khiến người bệnh tự ti và mặc cảm. Một số bệnh nhân còn có thể gặp tình trạng trầm cảm khi bệnh chuyển hướng nặng. 

  • Nhiều người còn thấy e ngại với bạn tình khi quan hệ. Điều này sẽ gây ra những tác động đến hạnh phúc trong chuyện chăn gối, đặc biệt là các cặp vợ chồng.

  • Mụn cóc hay sùi mào gà đều gây nhiều bất tiện mỗi khi đi vệ sinh vì xuất hiện ở vị trí nhạy cảm. Các trường hợp nốt mụn vỡ ra khiến người bệnh đau đớn, cảm giác rát mỗi khi đi tiểu. 

  • Trường hợp bệnh kế phát sinh nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Virus HPV còn có thể dẫn đến tình trạng sùi mào gà ở miệng

Virus HPV còn có thể dẫn đến tình trạng sùi mào gà ở miệng

Tác nhân dẫn đến mụn cóc sinh dục và sùi mào gà là do virus HPV nên khả năng bệnh kéo dài, không được điều trị sẽ có nguy cơ cao chuyển sang ung thư. Biến  chứng ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, hậu môn, âm đạo hoặc vô sinh  đều có nguy cơ xảy ra với người nhiễm virus HPV. 

4. Địa chỉ kiểm tra mụn cóc sinh dục và sùi mào gà uy tín 

Để đảm bảo sự an toàn cho chính mình, việc cần thiết nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín nhằm nhờ bác sĩ chuyên khoa kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, phải cân nhắc thật kỹ về địa chỉ khám, điều trị bệnh hiện nay để tránh tiền mất, tật mang. 

Việc chẩn đoán và điều trị tình trạng mụn cóc sinh dục và sùi mào gà cần phải được thực hiện đúng cách và chính xác. Bất kể một sai sót nào đều có thể gây ra tác động xấu đến sức khỏe và khiến bệnh nặng hơn. Nếu bạn muốn việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe được đảm bảo an toàn thì có thể tham khảo các dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Hiện nay, MEDLATEC tự hào là một đơn vị uy tín luôn nhận được sự tin tưởng cùng những phản hồi tích cực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa với đội ngũ y, bác sĩ đã qua đào tạo và giàu kinh nghiệm. Hơn nữa, với một hệ thống trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế hiện đại, cam kết sẽ trả kết quả kiểm tra đến quá khách hàng trong thời gian nhanh nhất và độ chính xác cao.

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể thực hiện tiêm phòng vắc xin HPV để ngăn ngừa các bệnh lý do virus này gây ra

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể thực hiện tiêm phòng vắc xin HPV để ngăn ngừa các bệnh lý do virus này gây ra

Các chính sách thanh toán bảo hiểm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp hỗ trợ bệnh nhân khi đến khám, điều trị mụn cóc sinh dục hay sùi mào gà. Bên cạnh đó, với sự hướng dẫn nhiệt tình từ nhân viên bệnh viện, quý khách hàng sẽ hoàn toàn có thể yên tâm về các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC. Tại đây, chúng tôi cam kết không thu thêm bất cứ chi phí nào ngoài bảng giá cả đã công khai và niêm yết. 

Để liên hệ đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900.56.56.56, MEDLATEC sẽ hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.