Tin tức

Cách phòng ngừa Covid - 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dịch Covid-19 đang tiến triển với những diễn biến ngày một phức tạp và nhanh chóng. Bên cạnh công tác chữa trị, phòng ngừa bệnh là giải pháp hữu ích góp phần hạn chế và đẩy lùi dịch bệnh. Độc giả có thể tham khảo những cách phòng ngừa Covid-19 trong bài viết dưới đây để trang bị cho mình thêm những thông tin cần thiết nhất.

1. Tìm hiểu chung về Covid-19 

Virus SARS-CoV-2 là tác nhân gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp tính ở người, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Đặc biệt, bệnh có thể lây nhiễm từ người sang người và bùng phát thành dịch nhanh chóng. 

Đại dịch Covid-19 có tính chất nguy hiểm đối với toàn nhân loại

Đại dịch Covid-19 có tính chất nguy hiểm đối với toàn nhân loại

Ca nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Sau đó, dịch bệnh bùng phát và lan rộng tới hơn 200 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, thế giới đã ghi nhận hơn 18 triệu ca nhiễm, trong đó có gần 700 nghìn ca tử vong do Covid-19. Với tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, chiều ngày 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố Covid-19 là đại dịch truyền nhiễm toàn cầu. 

Người nhiễm Covid-19 có thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 - 14 ngày, không ít trường hợp ghi nhận tới hơn 20 ngày, với các triệu chứng như ho kéo dài, sốt cao, khó thở, tức ngực, mệt mỏi, đau cơ, tiêu chảy,… Khi bệnh tiến triển nặng, có thể dẫn đến suy hô hấp cấp, nhiễm trùng huyết, viêm phổi,… nguy hiểm nhất là gây tử vong. Bệnh đặc biệt nguy hiểm với những người có tiền sử bệnh nền hô hấp.

2. Các biện pháp phòng chống Covid-19 hiệu quả

Hiện nay, chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị Covid-19. Do đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 là giải pháp quan trọng giúp đẩy lùi dịch bệnh.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch

Bạn nên thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất là 60% cồn) tối thiểu 30 giây sau khi hắt hơi, ho, tháo khẩu trang,… đặc biệt là sau khi tiết xúc với dịch họng, mũi, hắt hơi của người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước vệ sinh có cồn với nước sạch trong tối thiểu 30 giây

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước vệ sinh có cồn với nước sạch trong tối thiểu 30 giây

Thường xuyên khử khuẩn

Virus SARS-CoV-2 có khả năng tồn tại trên bề mặt vật dụng trong vài tiếng đồng hồ, cho đến vài ngày nhưng có khả năng bị tiêu diệt bởi các chất khử trùng đơn giản. Do đó, bạn nên tiến hành khử khuẩn các bề mặt vận dụng như bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang,… đặc biệt là đối với những nơi gần ổ dịch hoặc đã có người nhiễm bệnh trước đó.

Thường xuyên khử khuẩn vật dụng nhằm hạn chế sự tồn tại của virus SARS-CoV-2

Thường xuyên khử khuẩn vật dụng nhằm hạn chế sự tồn tại của virus SARS-CoV-2

Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh

Covid-19 có thể dễ dàng lây từ người qua người thông qua các tiếp xúc gần. Chính vì vậy, cần hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Khi phải tiếp xúc với các trường hợp nói trên, cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách tối thiểu là 2 mét hoặc thực hiện cách ly y tế (nếu cần thiết).

Hạn chế đi lại và tập trung nơi đông người

Không nên di chuyển và hay du lịch tới vùng dịch. Hạn chế tối đa việc di chuyển, tập trung đông người. Điều này làm tăng nguy cơ phơi nhiễm, lây nhiễm chéo dịch bệnh trong cộng đồng. Trong trường hợp phải tới những nơi đông người, cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay,…

Học cách đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng

Mỗi người cần chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân như:

  • Chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết.

  • Đeo khẩu trang y tế khi phải ra ngoài, đặc biệt là khi phải tiếp xúc với nhiều người.

  • Hạn chế đưa tay lên mũi, mắt, miệng. 

  • Không khạc nhổ nước bọt, dịch đờm bừa bãi.

  • Tự theo dõi sức khỏe và kiểm tra nhiệt độ mỗi ngày.

  • Luôn giữ ấm cho cơ thể, tập thể dục thể thao, thực hiện ăn chín và đầy đủ dinh dưỡng.

  • Khi hắt hơi hoặc ho nên che lại bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy, khăn vải. Giặt sạch khăn hoặc bỏ khăn vào thùng rác có nắp.

  • Thường xuyên mở cửa sổ thay vì sử dụng điều hòa.

  • Súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch diệt khuẩn.

Đeo khẩu trang y tế khi phải ra ngoài

Đeo khẩu trang y tế khi phải ra ngoài, đặc biệt là khi phải tiếp xúc với nhiều người là các phòng ngừa sự lây nhiễm Covid-19 hiệu quả

Thực hiện khai báo y tế

Với người có các triệu chứng bệnh lý như ho, sốt cao, khó thở,… hay người đã từng tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, người di chuyển từ các vùng dịch cân nhanh chóng khai báo y tế với các cơ quan y tế để được tiến hành kiểm tra sức khỏe và cách ly y tế nếu cần thiết.

Tự trang bị và cập nhập thông tin Covid-19

Bên cạnh những hành động thực tế, mỗi người dân nên tự trang bị cho mình những thông tin, kiến thức chính xác nhất về Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và thực hiện phòng chống một cách hiệu quả nhất. Chỉ nên tìm hiểu thông tin tại các nguồn tin chính thống như:

  • Bộ Y tế;

  • Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế;

  • Đài truyền hình Việt Nam;

  • Báo Sức khỏe đời sống.

Đồng thời, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân cần là một chiến sĩ thực nâng cao tinh thần tự giác và kiên trì thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 để đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, ngay khi nhận thấy các triệu chứng bệnh lý cần chủ động khai báo để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.