Tin tức

Cách sử dụng đúng thuốc tránh thai hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp đơn giản, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thắc mắc, lo lắng xung quanh việc uống thuốc tránh thai có gây hại gì không, sử dụng thế nào là đúng cách? Do đó trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin đầy đủ nhất về sản phẩm tránh thai này.

1. Ưu điểm của sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Hiện nay có khá nhiều biện pháp tránh thai để các cặp đôi có thể lựa chọn như: tính ngày an toàn, sử dụng bao cao su, dùng thuốc tránh thai, đặt vòng, thắt ống dẫn tinh,… Tuy nhiên dùng thuốc tránh thai hàng ngày vẫn là phổ biến và được nhiều chị em lựa chọn nhất.

Thuốc tránh thai hàng ngày được phát minh vào năm 1950, đã có nhiều thay đổi và phát triển cho đến nay. Theo thống kê, có tới một nửa số lượng phụ nữ có nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai đường uống. Đây được đánh giá là phương áp an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho người dùng.

Thành phần của thuốc tránh thai là 2 loại hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone, cơ chế tác dụng của chúng khá đơn giản. Thuốc bổ sung 2 loại hormone này, giúp ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy tử cung, từ đó ngăn cản tinh trùng tiến về phía trứng thụ tinh. Ngoài ra, thuốc cũng biến đổi thành tử cung khỏi trạng thái thích hợp để làm tổ khi trứng thụ tinh thành công. Vì thế có tác dụng tránh thai.

Hiện nay có khá nhiều loại thuốc tránh thai được sản xuất bởi các công ty, quốc gia khác nhau nhưng đều thuộc 2 nhóm thuốc là: vỉ 21 viên và vỉ 28 viên.

thuốc tránh thai hàng ngày

Dạng vỉ thuốc 28 viên giúp người dùng hạn chế quên liều uống hơn

So với các biện pháp tránh thai khác, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có nhiều ưu điểm như:

- Sử dụng đơn giản, không cản trở hoạt động tình dục. Nếu uống đầy đủ và đúng cách, tỉ lệ đậu thai là rất thấp, các trường hợp thất bại thường do sử dụng sai hoặc quên uống 1 vài ngày.

- Hiệu quả nhanh chóng ngay từ những ngày đầu sử dụng.

- Tác dụng tránh thai có thể bị loại bỏ ngay khi ngưng dùng thuốc, phụ nữ có khả năng thụ thai ngay.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai cũng có thể gây một số tác dụng phụ không quá nghiêm trọng như:

- Tức nhẹ ở vú.

- Buồn nôn, nhức đầu, khó chịu, cảm giác nặng ở chân.

- Ra máu giữa chu kì, giảm mức độ và độ dài của kỳ kinh nguyệt.

- Chậm hoặc mất kinh, thay đổi ham muốn tình dục.

- Khó chịu ở mắt, nhất là người đeo kính áp tròng.

Để giảm các tác dụng phụ khó chịu này, người dùng có thể đổi sang loại thuốc tránh thai khác phù hợp hơn. Thường tác dụng phụ sẽ thuyên giảm sau 1 thời gian dùng.

2. Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Sử dụng thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai hiệu quả và an toàn đã được kiểm chứng. Các trường hợp sử dụng sai cách có thể làm giảm tác dụng và gây tác dụng phụ không mong muốn. Dù có nhiều dòng thuốc tránh thai hàng ngày song cách sử dụng giống nhau ở các loại:

thuốc tránh thai hàng ngày

Cần sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đều đặn mỗi ngày

2.1. Dạng vỉ 21 viên

Dạng thuốc này mỗi vỉ có 21 viên sử dụng như sau:

Vỉ đầu tiên: Uống 1 viên mỗi ngày, tính từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh, uống liên tục cho hết 21 viên. Nếu vừa qua kỳ kinh nguyệt trong vòng 5 ngày, uống bắt đầu từ ngày thứ 5 cho đến khi hết vỉ thuốc.

Vỉ kết tiếp: Sau khi hết vỉ đầu tiên, nghỉ uống 7 ngày, tiếp tục uống mỗi ngày 1 viên liên tục cho tới hết vỉ 21 viên.

Như vậy, từ vỉ thuốc thứ 2 trở đi, chỉ cần uống cách 7 ngày, không phụ thuộc vào sự xuất hiện của kỳ kinh nguyệt. Lưu ý vẫn kết hợp dùng bao cao su tránh thai trong 7 ngày dùng đầu tiên.

2.2. Dạng vỉ 28 viên

Dạng thuốc tránh thai 28 viên cũng gồm 21 viên chứa hormone sinh dục nữ, ngoài ra bổ sung thêm 7 viên giải dược chứa đường hoặc sắt. Dạng viên thuốc này ra đời chủ yếu giúp người dùng dễ tính toán ngày uống, uống liên tục và đúng cách, tránh quên thuốc hơn.

Cách sử dụng dạng thuốc này tương tự. Uống viên thứ nhất của vỉ vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh, tiếp tục mỗi ngày 1 viên cho tới hết vỉ. Uống tiếp tục sang vỉ sau mà không cần chờ ngày.

thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai an toàn

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

3.1. Thời điểm sử dụng thuốc

Thuốc tránh thai hàng ngày không quy định thời điểm sử dụng thuốc, bạn có thể uống bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên người dùng nên uống vào một giờ cố định trong ngày để tạo thói quen tránh quên. Nên tạo thói quen uống vào buổi sáng, trong trường hợp quên có thể uống bù 1 viên vào buổi chiều hoặc tối cùng ngày. Như vậy giúp tối ưu hiệu quả sử dụng thuốc.

Có thể sử dụng thuốc tránh thai với nước trắng hoặc các loại đồ uống khác. Lưu ý nuốt nguyên viên thuốc.

Khi đã tạo thói quen thời điểm dùng thuốc, bạn nên duy trì suốt thời gian uống. Nếu muốn thay đổi giờ sử dụng, nên bắt đầu thay đổi khi uống vỉ thuốc mới. Nên thay đổi giờ uống phù hợp, sao cho thời gian trì hoãn không quá 12 giờ uống, nếu không cần bổ sung liều.

Với những người thường xuyên di chuyển giữa các nước có chênh lệch múi giờ thì duy trì uống theo khoảng cách 24 giờ, không phụ thuộc múi giờ mới. Nếu phải thay đổi giờ uống, nên uống sớm hơn bình thường, không uống muộn quá 12 giờ.

3.2. Làm gì khi quên 1 liều uống?

Nếu quên 1 liều uống nhưng muộn dưới 12 giờ so với giờ uống thuốc hàng ngày thì cần uống ngay viên thuốc đó. Viên uống sau vẫn uống đúng theo thời điểm định kỳ. Như vậy có thể bạn sẽ dùng 2 viên thuốc 1 ngày, 1 viên bù vào buổi sáng và viên theo định kỳ vào buổi chiều hoặc tối. Trong trường hợp này, không cần dùng biện pháp tránh thai nếu có quan hệ tình dục.

Nếu quên 1 liều uống sau 12 giờ tính từ giờ uống hàng ngày, cần uống ngay viên thuốc đó. Viên uống kế tiếp vẫn uống theo đúng lịch định kỳ. Tuy nhiên nếu có quan hệ tình dục trong vòng 5 ngày trước đó, cần dùng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp. 7 ngày tiếp theo nếu có nên kết hợp dùng bao cao su tránh thai. Nếu quên từ 2 viên thì hiệu quả của thuốc tránh thai không còn, khuyến cáo nên sử dụng biện pháp tránh thai khác trong tháng đó.

thuốc tránh thai hàng ngày

Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây buồn nôn

3.3. Làm gì khi bị nôn khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày?

Do nguyên nhân bệnh lý, phụ nữ có thể bị nôn sau khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Với trường hợp nôn ngay khi dùng hoặc trong vòng 3 - 4 giờ sau khi uống, uống 1 viên tiếp theo bổ sung. Các viên uống sau vẫn dùng theo lịch trình. Nếu bị nôn hoặc tiêu chảy kéo dài, cần dùng kết hợp bao cao su khi quan hệ tình dục để ngừa thai.

Có thể thấy, sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai an toàn, đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên để sử dụng thuốc hiệu quả, người dùng cần sử dụng đúng cách, đúng thời điểm. Nếu gặp tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc khác, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.