Tin tức

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp không gây hại cho sức khỏe

Ngày 27/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là giải pháp “cứu cánh” hiệu quả trong trường hợp nữ giới có thực hiện quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp ra sao đem lại hiệu quả tốt nhất và ít gây ra các tác dụng phụ với sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Cùng tham khảo những cách sử dụng thuốc tránh thai trong bài viết dưới đây.

1. Cách thức ngừa thai của thuốc tránh thai khẩn cấp?

thuốc tránh thai khẩn cấp (thuốc ngừa thai cấp tốc) là loại thuốc được dùng cho nữ giới sau khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn. Trong thuốc có chứa hàm lượng cao hormone sinh dục nữ progesteron.

Nguyên tắc ngừa thai của thuốc khẩn cấp tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, hàm lượng progestin chính là điểm khác biệt giữa hai loại thuốc. Cũng nhờ vậy, thuốc tránh thai có tác dụng nhanh chóng hơn so với thông thường.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc được dùng cho nữ giới sau khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc được dùng cho nữ giới sau khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn

Khi sử dụng thuốc, hormone sinh dục nữ progesteron làm ức chế quá trình rụng trứng, cản trở sự di chuyển và thụ thai của tinh trùng trong lòng tử cung. Trường hợp trứng đã thụ tinh, thuốc có khả năng ức chế sự làm đầy của nội mạc tử cung và ngăn cản sự làm tổ của trứng.

2. Nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp với những trường hợp nào?

Chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp sau:

  • Nữ giới có quan hệ tình dục nhưng không thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn.

  • Nữ giới không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày sau đó có quan hệ tình dục không an toàn.

  • Nữ giới bị cưỡng bức quan hệ tình dục và không muốn mang thai ngoài ý muốn.

  • Bao cao su được sử dụng khi quan hệ tình dục bị quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng, bị rách, thủng,….

3. Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả với người dùng

Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại thuốc tránh thai khẩn Theo các chuyên gia y tế, cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp phát huy tối đa huy hiệu quả chính là sử dụng ngay sau khi quan hệ. Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại thuốc ngừa thai cấp tốc, được phân làm dạng gồm có thuốc gồm 1 viên và 2 viên. Vì các loại thuốc tránh thai là khác nhau, do đó cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng sẽ là không giống nhau.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thành phần của thuốc chỉ  chứa chứa hormone Progesterone gây cản trở sự thụ tinh và làm tổ của trứng tại tử cung. Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên là sử dụng trong vòng 72h (3 ngày) tính từ thời điểm phát sinh quan hệ tình dục.

Nên sử dụng thuốc tránh thai ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn để tăng tỷ lệ hiệu quả ngừa thai của thuốc

Nên sử dụng thuốc tránh thai ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn để tăng tỷ lệ hiệu quả ngừa thai của thuốc

Theo nghiên cứu, thời gian uống thuốc càng sớm thì hiệu quả tránh thai là càng cao. Cụ thể như sau:

  • Uống thuốc trong vào 24h đồng hồ, hiệu quả ngừa thai lên tới 95%.

  • Uống thuốc trong vòng 24 - 48h, đạt hiệu quả là 85%.

  • Sử dụng thuốc từ 48 - 72h đồng hồ, hiệu quả tránh thai chỉ đạt 58%.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên

Thành phần của thuốc có sự kết hợp của 2 hormone là Progestin và Estrogen. Liều dùng của thuốc gồm 2 viên, do đó, cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khác hơn so với loại thuốc 1 viên.

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên như sau: sử dụng 1 viên đầu tiên sau khi quan hệ, viên thứ 2 được dùng sau 12h đồng hồ tiếp sau. Thuốc đạt hiệu quả tốt nhất khi nữ giới uống thuốc sát với thời điểm quan hệ. Đặc biệt, thuốc chỉ có tác dụng khi người dùng sử dụng đủ 2 viên theo đúng thời gian quy định.

4. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Nữ giới sử dụng thuốc tránh thai có thể gặp phải một số tác dụng dưới đây:

  • Hệ tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng sau khi dùng thuốc tránh thai. Các triệu chứng cụ thể như buồn nôn, ói mửa, đau bụng, đầy hơi,… Nếu bạn bị nôn ngay sau khi uống thuốc cần bổ sung một liều khác thay thế. Trường hợp nôn sau 2h thì không cần uống bổ sung.

  • Gặp phải các biểu hiện liên quan đến hệ thần kinh như  mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, loạn thị,…

  • Có khoảng 50% nữ giới xuất hiện tình trạng ra máu âm đạo sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu âm đạo chảy máu quá nhiều sau khi uống thuốc, bạn nên thăm khám sức khỏe bởi đây có thể là biểu hiện của sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

  • Thuốc có sử dụng hormone sinh dục nhằm ức chế sự thụ tinh và làm tổ của trứng, do vậy, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Lượng khí hư cũng có thể thay đổi. Nếu bị chậm kinh tới 1 tuần, bạn nên sử dụng que thử để kiểm tra mình có mang thai hay không.

Thuốc tránh khẩn cấp có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của người dùng

Thuốc tránh khẩn cấp có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của người dùng

5. Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là phương pháp “cứu cánh” hiệu quả đối với nữ giới sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nếu thuốc không được sử dụng đúng cách có thể gây ra hiệu hậu quả đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do đó, chị em nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc trong trường hợp thực sự cần thiết. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi uống. Không uống thuốc quá 2 lần/tháng và quá 3 lần/năm.

  • Nên uống thuốc sớm nhất có thể sau khi quan hệ tình dục không lành mạnh để đạt được tỷ lệ ngừa thai cao.

  • Không nên dùng thuốc trong các trường hợp sau: nữ giới đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, người có tiền sử về bệnh gan, tiểu đường, tim mạch, rối loạn tuần hoàn não,….

  • Trong trường hợp các tác dụng phụ diễn ra quá lâu hoặc với tần suất bất bình thường, cần tiến hành thăm khám nhanh nhất có thể.

Chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp thực sự cần thiết

Chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp thực sự cần thiết

Thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại hiệu quả ngừa thai cao khi được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên cũng có thể là con dao hai lưỡi gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người dùng. Do đó, nữ giới không nên lạm dùng phương pháp này, thay vào đó nên sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục. trong trường hợp nhất thiết phải sử dụng, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc hoặc nhờ đến sự tư vấn của dược sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.