Tin tức

Cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ siêu âm tim định kỳ

Ngày 07/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Để luôn có một trái tim khỏe, ngoài chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, việc thăm khám và siêu âm tim định kỳ cũng là một phần rất quan trọng giúp tầm soát những căn bệnh về tim và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

1. Siêu âm tim định kỳ là gì? 

Siêu âm tim định kỳ là việc thăm khám tim vào khoảng thời gian mà bác sĩ quy định tùy vào tình trạng sức khỏe của từng người trong một năm. Việc siêu âm tim sẽ giúp các bác sĩ phát hiện ra những bất thường ở tim, những bệnh lý nguy hiểm liên quan tới tim như: nhồi máu cơ tim, suy tim, tim bẩm sinh,…

Siêu âm tim không gây đau đớn bởi các bác sĩ sẽ dùng một đầu dò có phát sóng siêu âm cùng chất gel chuyên dụng bôi vào vị trí phía trên ngực trái để biết được các hoạt động của tim, sự chuyển động, nhịp tim đập trong mỗi phút, biết được kích thước to, nhỏ của buồng tim, thể tích của tim,…

Việc siêu âm tim thông thường diễn ra hoàn toàn an toàn và không gây khó chịu cho người thăm khám. 

Siêu âm tim định kỳ giúp giảm thiểu các bệnh về tim

Siêu âm tim định kỳ giúp giảm thiểu các bệnh về tim

2. Khi đi siêu âm tim cần lưu ý những điều gì? 

- Với việc siêu âm tim thông thường, bạn không cần phải nhịn ăn mà thay vào đó là ăn uống và uống thuốc bạn đang điều trị bệnh khác như bình thường. 

- Với việc siêu âm tim thông qua thực quản hoặc siêu âm tim gắng sức, bác sĩ có thể yêu cầu bạn không được ăn gì trong vòng vài giờ để việc thăm khám mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc siêu âm qua thực quản sẽ cần đến sự can thiệp của thuốc an thần liều nhẹ để dễ dàng trong quá trình siêu âm. Vì vậy, bạn nên đi cùng người nhà để tránh trường hợp thuốc còn tác dụng, gây buồn ngủ, không tự lái xe được về nhà. 

- Trong quá trình thực hiện siêu âm tim, bạn nên để cơ thể và tinh thần của mình được thoải mái nhất, tránh căng thẳng gây ra tình trạng tim đập nhanh hơn bình thường. 

- Cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của nhân viên và cán bộ y tế khi siêu âm tim. Không e ngại khi phải kéo áo qua ngực vì đây là những thủ thuật rất thông thường trong khám bệnh. 

- Cần trao đổi chân thực về tình trạng bệnh cụ thể về tim đang gặp phải để được bác sĩ tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất. 

Quá trình siêu âm tim diễn ra khá đơn giản

Quá trình siêu âm tim diễn ra khá đơn giản

3. Siêu âm tim có an toàn hay không?

Siêu âm tim hoàn toàn an toàn và không gây đau đớn cho người bệnh. Chất gel sử dụng trong siêu âm tim cũng là một loại gel lành tính, không gây ra tác dụng phụ nào cho người được chỉ định siêu âm. Bởi vậy, đây là biện pháp khá phổ biến trong việc phát hiện ra các bệnh liên quan tới tim.

Siêu âm tim thông thường bằng đầu dò

Siêu âm tim thông thường bằng đầu dò

4. Tại sao cần đi siêu âm tim định kỳ? 

Ngày nay, việc quẩn quanh và bận rộn với công việc khiến cho nhiều người không có thời gian quan tâm tới sức khỏe của mình và rất “lười” đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám về tim mạch. Họ quên rằng, một trái tim khỏe là linh hồn của một cơ thể khỏe. 

Bệnh về tim cũng là một loại bệnh mà các triệu chứng biểu hiện ra không quá rõ ràng và chỉ thoáng qua khi mới ở giai đoạn đầu nên bình thường rất khó để phát hiện. Không chỉ vậy, nhiều người cũng vì lo sợ tốn kém mà không dám đi khám để đến khi bệnh đã phát triển nặng mới tá hỏa. 

Lúc này vừa tốn kém lại khó khăn trong quá trình điều trị khi mà bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Bởi vậy, việc đi siêu âm tim định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và ngăn chặn các mối nguy hiểm xung quanh các bệnh về tim, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và suy tim cấp. 

Đối với trẻ nhỏ

Bố mẹ cần để ý các biểu hiện của con như khó thở, ho khan lâu dai dẳng, da ở các đầu ngón tay chân tím tái,… Nếu có các biểu hiện này, cần cho con đi siêu âm tim ngay vì rất có thể đó là các triệu chứng nguy hiểm của bệnh tim bẩm sinh. 

Đối với người lớn, đặc biệt là người cao tuổi

Cần thăm khám định kỳ vì ở lứa tuổi này, các thành mạch máu dễ bị tổn thương, tiểu cầu đọng lại tại vùng tổn thương tạo ra các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu cung cấp cho tim đột ngột, gây nên hiện tượng nhồi máu cơ tim vô cùng nguy hiểm.

Đối với các lứa tuổi khác

Nếu thấy có các hiện tượng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau tức vùng ngực, lúc căng thẳng quá hay bị ngất do tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim thì cần đi gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và thăm khám trực tiếp. 

Siêu âm định kỳ kết hợp chế độ luyện tập khoa học để tim luôn khỏe

Siêu âm định kỳ kết hợp chế độ luyện tập khoa học để tim luôn khỏe

5. Cần làm gì để luôn có một trái tim khỏe mạnh?

Ngoài việc thăm khám, siêu âm tim định kỳ. Ở nhà, bạn cũng nên:

- Ăn uống điều độ, tránh những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, hạn chế ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế lạm dụng rượu, bia. 

- Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao ở cường độ vừa sức của mình để điều hòa nhịp tim, giúp máu lưu thông nhịp nhàng đến các cơ quan trong cơ thể, hạn chế được các tình trạng về nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim, động mạch vành,… Đồng thời cũng nên tránh luyện tập quá sức vì khi luyện tập quá sức, nhịp tim thường đập nhanh hơn, vận động nhiều hơn với tần suất lớn khiến chúng ta dễ bị khó thở và ngất. Luyện tập quá sức như vậy lâu ngày sẽ dẫn đến hậu quả xấu cho tim như suy tim cấp. 

- Ăn nhiều trái cây tươi, trái cây sấy khô như hạt dẻ, hạnh nhân và những thực phẩm hỗ trợ tốt cho tim. Hạn chế uống nước ép vì trong nước ép không còn chất xơ và có lượng đường cao.

Trên đây là những lợi ích đối với sức khỏe của siêu âm tim định kỳ và những việc cần làm để có một trái tim khỏe, giúp bạn giảm thiểu tối đa các bệnh về tim và phát hiện được mức độ nặng hay nhẹ của bệnh mà có hướng điều trị tích cực và hiệu quả nhất.

Nếu bạn có các dấu hiệu liên quan tới tim, hãy liên hệ trực tiếp với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: siêu âm tim siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.