Tin tức

Cẩm nang những thông tin cần biết khi sử dụng thuốc tránh thai

Ngày 09/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc tránh thai được biết đến là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả, tránh việc có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích, sử dụng thuốc cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức hữu ích khi dùng thuốc phòng tránh thai.

1. Các loại thuốc tránh thai

Hiện nay có rất nhiều biện pháp phòng tránh thai, tuy nhiên sử dụng thuốc vẫn là cách được nhiều người lựa chọn. 

thuốc tránh thai tương đối phổ biến nên thị trường sản phẩm này khá đa dạng. Thuốc được phân ra gồm loại chứa estrogen và progestin, còn một loại chỉ chứa progestin. 

Đối với thuốc tránh thai chỉ chứa progestin phù hợp với phụ nữ vừa sinh con. Còn thuốc tránh thai có cả estrogen và progestin được sử dụng phổ biến hơn.  

Đối với vỉ 21 viên

Thuốc tránh thai vỉ 21 viên là loại có 21 viên thuốc. Bên trong thành phần của thuốc có chứa estrogen. Bạn sẽ sử dụng mỗi ngày 1 viên bắt đầu từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh và liên tục đến ngày 21. Sau khi uống hết 7 viên bạn sẽ dừng trong vòng 7 ngày và chuyển sang vỉ mới. Nếu trong trường hợp kinh nguyệt vừa qua 5 ngày bạn hãy uống từ ngày thứ 5 cho đến khi hết vỉ thuốc đó. 

Đối với vỉ 28 viên 

Thuốc tránh thai vỉ 28 viên là loại có 28 viên, trong đó 21 thuốc giúp tránh thai và 7 viên còn lại chứa đường hoặc sắt. Loại thuốc 28 viên này sẽ có thành phần bao gồm 2 loại hormone đó là progesterone và estrogen. 

Cách dùng cũng tương tự như loại 21 viên, mỗi ngày bạn uống 1 viên cho đến hết. Chỉ khác một điều là bạn uống liên tục chứ không cần nghỉ 7 ngày rồi mới chuyển sang vỉ mới. Lưu ý là bạn uống hết 21 viên tránh thai trước rồi đến những ngày cuối sẽ uống 7 viên còn lại. 

Một loại thuốc phòng tránh thai phổ biến hiện nay

Một loại thuốc phòng tránh thai phổ biến hiện nay

2. Lợi và hại khi uống thuốc tránh thai

Thuốc phòng tránh thai cũng có những lợi ích và bất lợi cho người sử dụng nếu không dùng đúng cách. Dưới đây là những mặt lợi và hại của thuốc phòng tránh thai mà bạn nên nắm được.

Lợi ích từ thuốc phòng tránh thai

  • Lợi ích đầu tiên phải kể đến đó là giúp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn mà không gây cản trở hoạt động tình dục, khả năng sinh sản. Bạn hoàn toàn có thể có khả năng thụ thai ngay sau khi ngưng sử dụng thuốc.

  • Sử dụng thuốc phòng tránh thai còn giúp cải thiện nội tiết tố nữ, từ đó làm đẹp da, giảm mụn, thâm và mang lại làn da trắng sáng hơn. 

  • Giúp chị em giảm thiểu mắc các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư buồng trứng và cổ tử cung.

  • Ngay từ những ngày đầu sử dụng thuốc đã có hiệu quả. Ngoài ra việc uống thuốc hàng ngày cũng không khiến chị em bị tăng cân. 

  • Uống thuốc phòng tránh thai còn giúp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt. Có nhiều chị em bị kinh nguyệt ra không đều, tuy nhiên sau khi sử dụng thuốc tránh thai đã có sự cải thiện rõ rệt. Kinh nguyệt ra đều đặn hơn, chu kỳ kinh ngắn hơn và ra ít máu, không gây đau nhiều. 

Uống thuốc phòng tránh thai giúp chị em cải thiện chu kỳ kinh nguyệt

Uống thuốc phòng tránh thai giúp chị em cải thiện chu kỳ kinh nguyệt

Bất lợi khi sử dụng thuốc tránh thai

Bên cạnh những lợi ích thì thuốc phòng tránh thai cũng có những tác hại, cụ thể:

  • Thuốc phòng tránh thai rất đa dạng về giá cả, chính vì thế có một vài loại tương đối đắt tiền.

  • Bạn cần nhớ để uống thuốc hàng ngày, nếu không may quên bạn có thể sẽ có thai ngoài ý muốn nếu quan hệ tình dục.

  • Cần mua ngay khi vỉ thuốc trước hết để tiếp tục sử dụng mỗi ngày. 

  • Dù có khả năng ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn nhưng nó không giúp phòng tránh các căn bệnh lây lan qua đường tình dục. Vì thế để an toàn hơn bạn hãy sử dụng bao cao su mỗi khi “yêu”.

3. Đối tượng nên và không nên sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai sẽ tốt cho bạn nếu:

  • Bạn thường xuyên bị đau bụng kinh, muốn có chu kỳ đều đặn. 

  • Bạn không muốn chu kỳ kinh xuất hiện đúng ngày do có việc đột xuất. 

  • Bạn muốn một biện pháp tránh thai an toàn mà lại có thể trị mụn.

Bạn không nên uống thuốc phòng tránh thai nếu:

  • Bạn bị đau nửa đầu, đau tim hoặc đột quỵ.

  • Bạn bị thừa cân, béo phì, trên 35 tuổi và có thói quen nghiện thuốc lá.

  • Bạn bị ung thư buồng trứng, bệnh gan, tăng huyết áp hoặc đang trong giai đoạn sử dụng thuốc để điều trị bệnh. 

Tùy theo mong muốn của bản thân mà bạn có thể cân nhắc trước khi sử dụng thuốc để phòng tránh thai. 

Người bị ung thư hoặc trong giai đoạn điều trị bệnh không nên uống thuốc phòng tránh thai

Người bị ung thư hoặc trong giai đoạn điều trị bệnh không nên uống thuốc phòng tránh thai

4. Cách sử dụng thuốc tránh thai theo khuyến cáo

Thực tế cách sử dụng thuốc phòng tránh thai rất đơn giản, bạn có thể sử dụng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên với những trường hợp đang gặp vấn đề về bệnh lý thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Theo các chuyên gia tốt nhất bạn nên uống vào một thời điểm cố định trong ngày. Bởi như vậy sẽ giúp hình thành thói quen, giúp bạn tránh được tình trạng quên uống thuốc. Gợi ý một vài thời điểm uống thuốc dễ nhớ cho bạn đó là trước khi đi ngủ hoặc trước khi ăn sáng.

Khi đã quen nhịp với việc uống thuốc và muốn thay đổi khung giờ bạn nên bắt đầu từ một vỉ thuốc tránh thai mới. Hoặc với những chị em thường xuyên phải di chuyển giữa các nước lệch múi giờ thì vẫn sử dụng theo như giờ bình thường. Chỉ cần lưu ý không nên uống thuốc muộn quá 12 tiếng sẽ ảnh hưởng đến tác dụng.

5. Phải làm gì khi quên uống thuốc

Quên uống thuốc là tình trạng không ít chị em gặp phải, vậy phải làm gì khi đó. Điều cần làm đầu tiên khi quên uống thuốc phòng tránh thai đó là bạn phải uống ngay khi đã nhớ ra. Nếu đến tận hôm sau mới nhớ thì hãy uống luôn 2 viên, bao gồm cả viên của ngày hôm trước. Còn giả sử với trường hợp bạn quên 2 ngày thì có thể uống bù lại vào 2 ngày kế tiếp, mỗi ngày 2 viên. 

Tuy nhiên nếu bạn quên uống thuốc từ 2 ngày trở nên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn. Bên cạnh đó bất cứ khi nào quên uống thuốc tránh thai bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục để tránh có thai ngoài ý muốn. Bởi vì trong quá trình sử dụng thuốc, chỉ 1 ngày quên uống cũng khiến cho khả năng rụng trứng của bạn cao hơn. 

Nếu quên uống thuốc quá 2 ngày bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ

Nếu quên uống thuốc quá 2 ngày bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ

Trên đây là những thông tin cần biết về thuốc tránh thai chúng tôi chia sẻ với các bạn. Nếu còn bất kỳ câu hỏi liên quan về vấn đề này, hãy liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại tổng đài 1900.56.56.56 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.