Tin tức

Cẩm nang về bệnh u xơ tử cung ở phụ nữ

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Tuy rằng, đây là căn bệnh lành tính nhưng vẫn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích để bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

1. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể gặp ở tất cả phụ nữ nhưng nhóm đối tượng có nguy cơ cao bao gồm phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, hoặc phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh. Đây là những khối u bất thường mọc lên từ lớp cơ tử cung, nó có thể phát triển ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung như thành tử cung, dưới niêm mạc,... 

Thiếu máu là một trong những dấu hiệu và cũng là biến chứng của u xơ tử cung

Thiếu máu - một trong những dấu hiệu và cũng là biến chứng của u xơ tử cung

Khi những khối u có kích thước vừa và nhỏ thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, nếu những khối u này to bất thường mà không được điều trị kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Một số biến chứng của bệnh u xơ tử cung: 

Ra máu âm đạo bất thường hoặc gây rối loạn kinh nguyệt như: rong kinh, cường kinh, băng huyết. Tình trạng mất máu nhiều, kéo dài khiến cho người bệnh bị thiếu máu với biểu hiện như da xanh, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt,... ảnh hưởng đến sinh hoạt, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chèn ép các cơ quan xung quanh: Khi kích thước của những khối u tăng lên sẽ có nguy cơ đè lên những cơ quan xung quanh. Cụ thể là:

  • Chèn ép bàng quang: Gây ra tình trạng khó đái, đái rắt, ngày tiểu tiện nhiều lần.

  • Chèn ép niệu quản: Tăng nguy cơ ứ nước thận và nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu,…

  • Chèn ép tĩnh mạch: Có thể gây phù chi dưới cơ thể.

  • Chèn ép trực tràng: Gây táo bón, đại tiện đau rát.

U xơ chèn lên bàng quang gây tiểu nhiều, tiểu buốt

U xơ chèn lên bàng quang gây tiểu nhiều, tiểu buốt

Hiếm muộn vô sinh: Nếu không điều trị đúng cách, u xơ tử cung cũng chính là một rào cản khiến việc đậu thai của bạn trở nên khó khăn hơn. Vì thế, hiếm muộn vô sinh cũng chính là một biến chứng của căn bệnh này.

Sảy thai hoặc sinh non: Trong thai kỳ nếu bị u xơ sẽ làm giảm đàn hồi của tử cung, dẫn đến rối loạn co bóp và làm tăng nguy cơ sảy thai. Một số thai phụ mắc căn bệnh này cũng tăng khả năng sinh mổ.

Gây chuyển dạ kéo dài . Tăng nguy cơ mổ lấy thai. Gây bế sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản thời kỳ sau sinh

2. Những triệu chứng của bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung thường không có biểu hiện rõ ràng, nhưng bạn nên lưu ý nếu cơ thể đang gặp phải những dấu hiệu dưới đây: 

Xuất huyết âm đạo bất thường: Khi những khối u ở sát niêm mạc tử cung sẽ khiến cho lớp nội mạc bị dày hơn và khi bắt đầu chu kỳ chúng sẽ khiến cho lượng kinh nhiều hơn và gây ra hiện tượng xuất huyết âm đạo sau chu kỳ hay ngoài chu kỳ. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> kinh là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Đau bụng kinh là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Đau bụng kinh: Những khối u nằm bên trong thành tử cung sẽ khiến cho tử cung phải co bóp nhiều hơn để đẩy máu kinh ra ngoài cơ thể và làm tăng nguy cơ về những cơn đau bụng kinh. Một số trường hợp, do khối u có kích thước lớn và nếu bị hoại tử sẽ dẫn đến đau bụng hạ vị dữ dội và cần được cấp cứu, can thiệp càng sớm càng tốt. 

Thay đổi thói quen đi tiểu: Với những trường hợp khối u chèn ép vào bàng quang sẽ khiến cho thể tích của bàng quang giảm đi và bệnh nhân phải đi tiểu nhiều hơn. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến rò rỉ nước tiểu. Bên cạnh đó, những khối u có thể chèn ép lên trực tràng làm cho chất thải khó khăn khi đào thải và khiến bệnh nhân dễ bị táo bón.

Đau khi sinh hoạt vợ chồng: Những khối u nằm gần sát cổ tử cung sẽ khiến bệnh nhân bị chảy máu và bị đau khi quan hệ vợ chồng. Vì thế nếu thấy chảy máu bất thường khi quan hệ, bạn nên đi khám.

Đau bụng, đau lưng: Những bệnh nhân mắc u xơ cũng có thể cảm thấy đau bụng hoặc đau lưng khi vận động, sinh hoạt hoặc khi thay đổi tư thế. Mức độ đau có thể phụ thuộc vào vị trí và kích thước của những khối u xơ. 

3. Xét nghiệm chẩn đoán bệnh u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung thường không có biểu hiện rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa khác. Vì thế, rất nhiều trường hợp đã được chẩn đoán bệnh qua khám sức khỏe phụ khoa định kỳ hoặc khám tổng quát, siêu âm phụ khoa,…

Một số xét nghiệm thường được chỉ định khi thăm khám: 

Siêu âm phụ khoa, siêu âm ổ bụng sẽ giúp các bác sĩ quan sát, xác định được vị trí cũng như kích thước của khối u. Đây là phương pháp chẩn đoán phổ biến, đơn giản và thuận tiện nhất. 

Khám phụ khoa giúp phát hiện bệnh khi chưa có triệu chứng

Khám phụ khoa giúp phát hiện bệnh khi chưa có triệu chứng

Trong trường hợp những phương pháp trên vẫn chưa đủ để đưa ra kết luận chính xác. Các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như:

Cộng hưởng từ: Phương pháp này có thể phân biệt khối u xơ tử cung với những khối u khác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Chụp cộng hưởng từ phù hợp với phụ nữ có tử cung to hoặc những phụ nữ đang trong tuổi tiền mãn kinh.

Siêu âm bơm nước buồng tử cung: Bác sĩ sẽ bơm nước muối sinh lý vào trong lòng tử cung để buồng tử cung căng hơn, dễ quan sát khối u hơn. Từ đó, thấy rõ được tình trạng bệnh. 

Chụp tử cung - vòi trứng cản quang: Với phương pháp này, chất cản quang sẽ được sử dụng để ghi lại hình ảnh buồng tử cung, vòi trứng và từ đó, các bác sĩ sẽ quan sát được khôi u cơ dưới niêm mạc.  

Nội soi buồng tử cung: Một ống nội soi nhỏ sẽ được đặt từ âm đạo tới cổ tử cung để có thể quan sát buồng tử cung. Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng nước muối sinh lý bơm vào làm căng buồng tử cung và quan sát các thành tử cung. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh u xơ tử cung. Phụ nữ nên có thói quen khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những bất thường ở vùng kín ngay cả khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Phát hiện và điều trị sớm không những tăng hiệu quả điều trị mà còn giảm tối đa chi phí. 

Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp miễn phí. 

Từ khoá: u xơ tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.