Tin tức

Cẩm nang về viêm đường tiết niệu khi mang thai các mẹ cần biết

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe sinh sản là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong giai đoạn mang thai vì sự an toàn, phát triển toàn diện của mẹ và bé. Viêm đường tiết niệu khi mang thai vì thế được nhiều mẹ quan tâm bởi mức độ phổ biến với nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Thế nào là viêm đường tiết niệu?

viêm đường tiết niệu là hiện tượng vi khuẩn, thường là khuẩn E.coli xâm nhập vào cơ quan bàng quang hoặc thận với mục đích gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu, sau đó lây lan sự nhiễm khuẩn đến các cơ quan tiết niệu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Viêm đường tiết niệu là bệnh nhiễm trùng thường gặp ở nữ nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. 

Vậy tại sao phụ nữ mang thai lại dễ nhiễm trùng cơ quan tiết niệu, đặc biệt là cuối thai kỳ?

Các bạn nữ có đường tiết niệu ngắn và gần với hậu môn, các bệnh viêm nhiễm dễ lây lan đến vùng lân cận là lý do các bạn nữ dễ bị viêm nhiễm hơn nam. 

Cấu trúc cơ quan tiết niệu ở nữ giới

Cấu trúc cơ quan tiết niệu ở nữ giới

Trong lúc mang thai, các hormone sản sinh ở cơ thể nữ giới sẽ khiến các cơ ở niệu quản giãn ra, thời gian tiểu kéo dài hơn giúp vi khuẩn dễ xâm nhập và niệu đạo. Cùng với sự phát triển của thai, thai lớn dần lên và chèn ép bàng quang của thai phụ, bàng quang dễ ứ đọng nước tiểu là môi trường dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn và nấm. Đây chính là nguyên nhân mà các bà mẹ đang mang thai, đặc biệt về sau thai kỳ dễ bị viêm nhiễm ở đường tiết niệu.

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu khi mang thai và ảnh hưởng của bệnh 

Các triệu chứng của bà bầu bị viêm đường tiết niệu bao gồm:

  • Cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên xuất hiện nhưng lượng nước tiểu thải ra đều rất ít.

  • Lúc tiểu có cảm giác nóng rát, tiểu rắt, khó tiểu.

  • Lúc không đi tiểu thường cảm thấy buồn, khó chịu, ớn lạnh, một số trường hợp có thể thấy đau bụng dưới và có triệu chứng sốt nhẹ.

  • Trực tràng luôn có cảm giác bị đầy. 

  • Thường xuyên bị đau lưng vùng dưới sườn, thường khó chịu ở bụng, bụng ì ạch. 

  • Nước tiểu có màu đục, có mùi khai bất thường, có thể có lẫn máu nếu bị viêm nhiễm nặng. 

Nước tiểu của bà bầu bị viêm đường tiết niệu có màu đục hơn so với người bình thường

Nước tiểu của bà bầu bị viêm đường tiết niệu có màu đục hơn so với người bình thường

Những ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của người mẹ

  • Gây viêm nhiễm ở các cơ quan khác của cơ quan tiết niệu như thận, bàng quang, niệu quản,…

  • Viêm nhiễm lâu ngày ở ống niệu đạo có thể để lại những vết sẹo và gây hẹp niệu đạo. 

  • Tình trạng nhiễm khuẩn ở các bộ phận khác của cơ quan tiết niệu có thể gây các biến chứng nguy hiểm: áp xe thận, nhiễm trùng máu, suy thận cấp,… đặc biệt là gây bể thận cấp.

  • Có thể xảy ra hiện tượng giật tiền sản và tán huyết cho người mẹ.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Người mẹ trong quá trình mang thai bị nhiễm trùng nước tiểu có thể gây nhiễm trùng sơ sinh cho trẻ. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu cũng có thể dẫn đến hiện tượng sinh non hoặc gây thai chết trong tử cung. 

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường tiết niệu khi mang thai

Ngoài những triệu chứng lâm sàng, các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán nhiễm khuẩn đều thực hiện trực tiếp với nước tiểu của sản phụ. Các xét nghiệm bao gồm:

  • Cấy vi trùng trên mẫu nước tiểu giữa dòng để kiểm tra tiết niệu không có triệu chứng.

  • Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra viêm nhiễm ở niệu đạo, viêm bàng quang hoặc viêm thận.

  • Xét nghiệm chức năng thận, Tổng phân tích máu, CRP, men gan.

  • Khám phụ khoa kiểm tra viêm nhiễm.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai có nhiều điều kiện hơn khi thai kỳ đi đến thời gian cuối

Viêm đường tiết niệu có nhiều điều kiện hơn khi thai kỳ đi đến thời gian cuối

Các vị trí viêm nhiễm của cơ quan tiết niệu đều được chữa trị bằng việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh có kháng phổ rộng, nitrofurantoin, nibiol, ampicillin,… thuộc nhóm beta - lactam được chỉ định điều trị cho phụ nữ mang thai. Các trường hợp viêm nhiễm nặng có thể truyền dịch và nghỉ ngơi theo dõi tại bệnh viện.

4. Phòng tránh viêm đường tiết niệu cho phụ nữ mang thai

Sinh hoạt khoa học và chế độ ăn uống hợp lý có thể ngăn ngừa sự xâm nhiễm của vi khuẩn và tránh được tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu không chỉ đối với phụ nữ mang thai.

Uống nhiều nước và đi tiểu nhiều lần

Uống nhiều nước hơn so với bình thường khiến bà bầu muốn đi tiểu nhiều lần, giúp loại bỏ nước tiểu bị đọng lại và loại bỏ được vi khuẩn trong nước tiểu khỏi niệu đạo.

Mặc đồ lót thoáng mát với kích cỡ phù hợp

Đồ lót đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vùng kín khỏi tình trạng nhiễm khuẩn và nhiều tổn thương khác. Sử dụng đồ lót với kích cỡ phù hợp giúp bạn cảm thấy thoải mái, và sử dụng chất liệu thoáng mát để tăng khả năng thấm mồ hôi, tránh tạo môi trường ẩm mốc tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm sinh sôi và phát triển.

Luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín

Giữ vùng kín cả khu vực hậu môn để tránh tình trạng lây nhiễm với các vùng lân cận.

Sử dụng sản phẩm an toàn vệ sinh phụ nữ chất lượng

Tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, đặc biệt là lúc mang thai. Hạn chế sử dụng giấy vệ sinh, xà phòng,… các sản phẩm vệ sinh không rõ xuất xứ để tránh gây kích thích.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng để bảo vệ bản thân và thai nhi

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng để bảo vệ bản thân và thai nhi

Chế độ ăn uống khoa học

Duy trì chế độ ăn uống khoa học để duy trì trạng thái thể chất tốt nhất trong kỳ mang thai, ăn đầy đủ lượng rau xanh cần thiết để tăng đề kháng, bổ sung sữa chua hoặc men vi sinh vào thực đơn hằng ngày để tăng cường lợi khuẩn và cân bằng độ pH, cân bằng các thức ăn hằng ngày với lượng vitamin E cao để bổ sung chất nhờn ở âm đạo như đậu phộng, vừng,… 

Cần tránh các thức ăn cay, nóng, thực phẩm lên men, hải sản để tránh kích thích, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,… hạn chế thức ăn chế biến sẵn để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu.

Kiểm tra định kỳ sức khỏe thai nhi và kiểm tra nước tiểu để đảm bảo cơ quan tiết niệu luôn được bảo đảm an toàn.

Cập nhật đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản để nắm bắt tình hình nhanh chóng trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng bệnh và được điều trị kịp thời.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nếu không được điều trị kịp thời. Hãy gọi điện đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được giải đáp các thắc mắc miễn phí và nhận được sự điều trị tận tình của các y bác sĩ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.