Tin tức

Cần làm gì khi siêu âm 8 tuần chưa có tim thai

Ngày 20/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 8 tuần chưa có tim thai khiến nhiều bà mẹ lo lắng, đặc biệt là những người mới có thai lần đầu. Vậy đã 8 tuần rồi mà siêu âm vẫn chưa thấy tim thai của bé thì phải làm gì? Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin cũng như lưu ý khi mẹ bầu 8 tuần siêu âm chưa thấy tim thai.

1. Khi nào có tim thai? Tuần thứ 8 chưa có tim thai có sao không?

Mẹ bầu mấy tuần thì siêu âm có tim thai?

Mang thai là quá trình kéo dài 9 tháng 10 ngày, đến tuần thứ 6 - 7 bạn có thể thấy rõ tim thai.

Tim thai xuất hiện từ tuần thứ 4 - 5 trong chu kỳ mang thai

Tim thai xuất hiện từ tuần thứ 4 - 5 trong chu kỳ mang thai

Nhưng không phải thai nhi nào cũng nằm trong quy luật thời gian ấy. Có rất nhiều trường hợp siêu âm 8 tuần chưa có tim thai làm cho tất cả mọi người đều lo lắng. Mọi người thường nghĩ nếu đến 8 tuần mà tim thai chưa xuất hiện điều này đồng nghĩa với việc con bị vấn đề gì? mẹ đã mất con,… Nhưng bạn chớ nên lo lắng hay hoảng sợ, hãy gặp bác sĩ tư vấn để kiểm tra các vấn đề khác để có thể kết luận chính xác nhé!

Như chúng tôi chia sẻ, không phải thai nhi nào cũng phát triển theo đúng quy luật 9 tháng 10 ngày và trải qua các giai đoạn với thời gian quy định như trên. Cơ thể người mẹ khác nhau, chế độ ăn uống khác nhau là những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của thai nhi này khác thai nhi khác. 

Vậy tuần thứ 8 chưa có tim thai có sao không?

Điều này phụ thuộc rất nhiều ở người mẹ. Nếu cơ thể mẹ vẫn bình thường, không có dấu hiệu lạ, bất thường thì bác sĩ sẽ hẹn bạn tiếp tục tái khám để theo dõi ở các tuần tiếp theo. Bởi 2 tháng là khoảng thời gian có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thai nhi chưa có tim thai chứ không hẳn do thai đã ngừng phát triển. Một trong những nguyên nhân hay dẫn đến tình trạng này là do cơ địa của mẹ quá gầy yếu, bé phát triển chậm, không đủ chất dinh dưỡng, tính tuổi thai nhi sai hoặc có thể do thiết bị siêu âm có vấn đề. 

Tim thai phát triển tốt mẹ sẽ dễ dàng cảm nhận được nhịp đập của tim thai

Tim thai phát triển tốt mẹ sẽ dễ dàng cảm nhận được nhịp đập của tim thai

Bên cạnh đó, nếu cơ thể mẹ đã có những dấu hiệu bất thường, bạn nên nghĩ ngay đến trường hợp thai chết lưu trong bụng mẹ. Đây là nguyên nhân nguy hiểm nhất dẫn đến siêu âm 8 tuần chưa có tim thai. Tuy nhiên, bạn nên đợi thêm 1- 2 tuần để siêu âm lại cho kết quả rõ ràng, chính xác nhất.

Một số trường hợp khác, bạn sẽ được siêu âm và làm xét nghiệm hCG để kết luận chính xác tình trạng của thai nhi. Nếu thai nhi không phát triển, đây là lúc bác sĩ chỉ định lấy thai ra ngoài sớm để đảm bảo sức khỏe cho mẹ.  

2. Gặp phải trường hợp siêu âm 8 tuần chưa có tim thai mẹ phải làm gì?

Là một người mẹ, việc con lớn lên từng ngày luôn được mẹ cảm nhận qua từng sự thay đổi của bản thân. Để biết con mình có đang lớn lên hay không và gặp phải trường hợp chưa có tim thai, mẹ bầu nên bình tĩnh để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và sức khỏe của thai nhi.

Nếu đã có tiền sử bị sảy thai, mẹ bầu nên lưu ý các biểu hiện sau:

- Triệu chứng ốm nghén khi quá trình mang thai biến mất.

- Bụng bầu không lớn thêm, tử cung ngừng phát triển.

- Ngực không còn căng, tức ngực.

- Âm đạo bất thường, có nhiều dịch.

Âm đạo tiết nhiều dịch máu là dấu hiệu xấu khi siêu âm 8 tuần chưa có tim thai

Âm đạo tiết nhiều dịch máu là dấu hiệu xấu khi siêu âm 8 tuần chưa có tim thai

Nếu mẹ bầu đang gặp phải một trong các biểu hiện trên và đi khám thai siêu âm 8 tuần chưa có tim thai mẹ nên nghĩ ngay đến trường hợp thai đã chết lưu. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và khả năng mang thai sau này, mẹ nên bình tĩnh, bớt đau buồn và tiến hành phẫu thuật lấy thai nhi ra sớm.

Bên cạnh đó, có những mẹ bầu lần đầu làm mẹ tính tuổi con bị sai, dẫn đến quá trình phát triển của thai nhi cũng bị chênh lệch, việc khám thai nhưng không tìm thấy tim thai làm nhiều mẹ bầu lo lắng. Nếu không gặp phải các dấu hiệu kể trên, bạn không nên quá lo lắng. Hãy quay lại khi thai nhi được 9 - 10 tuần tuổi nhé!

Để đảm bảo có một chu kỳ thai an toàn, khỏe mạnh bạn nên chăm sóc bản thân thật tốt, có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vận dụng tốt phương châm: tốt mẹ tốt con, để thai nhi phát triển tốt nhất.

3. Khám thai ở đâu là tốt nhất?

Quá trình mang thai là quá trình vất vả mang nhiều thay đổi về hình dáng, tâm sinh lý. Đặc biệt đây là quá trình hình thành một cơ thể mới, là một thành viên mới trong gia đình nên mẹ bầu luôn là đối tượng được quan tâm, ưu tiên hàng đầu của gia đình và xã hội. Chính vì vậy khám thai cho mẹ bầu là điều được mọi người quan tâm, lo lắng.

Vậy đâu là cơ sở khám thai chất lượng?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh đủ tiêu chuẩn để khám thai định kỳ. Nhưng đâu là cơ sở uy tín thì lại là câu hỏi khó và được nhiều gia đình thắc mắc. 

Điều quan trọng khi khám thai cho mẹ bầu là khám đúng, vì vậy bạn cần chọn cơ sở nào chất lượng, uy tín, nhận được sự phản hồi tốt của mọi người. Bên cạnh đó bạn cần tìm hiểu bác sĩ sản khoa ở cơ sở đó là ai? Kinh nghiệm như thế nào? Chất lượng đào tạo, phục vụ ra sao? Cơ sở vật chất ở nơi khám bệnh cũng là điều cần quan tâm. Mẹ bầu là đối tượng dễ dị ứng, mẫn cảm nên nơi khám bệnh cần sạch sẽ, có máy móc hiện đại,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi khám thai chất lượng, uy tín của Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi khám thai chất lượng, uy tín của Hà Nội

Nếu chưa tìm được cơ sở khám thai uy tín nào ở Hà Nội, bạn hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở khám chữa bệnh lớn tại Hà Nội. Với kinh nghiệm hơn 23 năm trong nghề, chúng tôi tự hào là cơ sở khám chữa bệnh tốt nhất cả nước.

Siêu âm 8 tuần chưa có tim thai là điều khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Nếu gặp phải trường hợp này, trước tiên mẹ bầu nên bình tĩnh, xem xét các dấu hiệu của bản thân thời gian gần đây và thông báo đến bác sĩ để có những tư vấn tốt nhất. Khám thai là điều rất quan trọng, hãy đến MEDLATEC để được sử dụng dịch vụ khám thai chất lượng của chúng tôi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.