Tin tức

Cần thận trọng khi trẻ em có dấu hiệu sốt

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đối với trẻ em thì tình trạng sốt còn được coi là rất nguy hiểm nếu như các bậc phụ huynh không biết cách chăm sóc và điều trị cho trẻ một cách đúng đắn nhất. Vậy ba mẹ cần làm gì khi các con bị sốt? Phân biệt các dạng sốt như thế nào để chữa trị kịp thời cho bé? 

1. Một số dạng sốt thường gặp ở trẻ

Nguyên nhân dẫn đến sốt là gì?

Sốt không phải là một căn bệnh. Nó chỉ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm mục đích chống lại các tác nhân gây hại cho sức khỏe như vi khuẩn, virus. Sốt thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng liên quan như cơ thể mệt mỏi, đau đầu hoặc đau toàn thân, da dẻ nhợt nhạt thiếu sức sống, và đôi khi người bệnh còn cảm thấy khó thở, buồn nôn,…

Sốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ khi trẻ bị nhiễm virus - vi khuẩn như cảm lạnh, cảm cúm,… Tuy nhiên, cũng sẽ có những nguyên nhân gây sốt nghiêm trọng hơn như các bệnh: Nhiễm trùng máu, viêm phổi, nhiễm trùng tai, thận, viêm màng não,…

Cách phát hiện, kiểm tra xem bé có sốt hay không thường sẽ dựa vào nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể. Sau khi xác định được nhiệt độ cơ thể bé, bố mẹ cần theo dõi tìm hiểu xem tình hình sốt của bé đang ở dạng nào thì mới có thể có phương pháp điều trị phù hợp cho trẻ.

Các dạng sốt ở trẻ:

  • Sốt cấp tính: Nguyên nhân chủ yếu là do virus gây bệnh. Thời gian phát hiện bé có biểu hiện sốt từ 1 đến 2 ngày, sử dụng hạ sốt nhưng không hạ thì bạn nên cho trẻ đi khám. 

  • Sốt nhẹ: là tình trạng cơn sốt có nhiệt độ từ 37,5 độ C đến 38 độ C. Những cơn sốt nhẹ có thể gặp trong các tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi xoang,... hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như viêm phế quản, một số thể viêm phổi,... hay các nhiễm khuẩn ở các cơ quan khác như viêm đường tiết niệu, viêm đường tiêu hoá,... Ngoài ra sốt nhẹ còn có thể gặp trong các tình trạng mọc răng, cảm nắng, cảm lạnh....

Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng có thể gây ra tình trạng sốt ở trẻ

Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng có thể gây ra tình trạng sốt ở trẻ

  • Sốt kéo dài: sốt kéo dài trong nhiều ngày mà không thuyên giảm. Phụ huynh nên lưu ý tình trạng sốt kéo dài của trẻ, phải lập tức cho bé đi nhập viện vì đây có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm hơn cả. Các tình trạng viêm đường hô hấp, tiết niệu, tiêu hoá,... nặng mà không điều trị kịp thời đều có thể gây sốt kéo dài. Nguy hiểm nhất đó là tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

  • Sốt phát ban: Đây là tình trạng trẻ sốt cao và kèm theo biểu hiện mụn đỏ nổi lên ở mặt, cơ thể của trẻ. Sốt phát ban có thể kèm theo các triệu chứng khác như: ho nhiều, sổ mũi, mắt đỏ, biếng ăn,… khả năng cao là bé đã bị Sởi hoặc Rubella hoặc một loại virus nào đó. Tốt hơn hết, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ sớm để điều trị kịp thời.

2. Sốt có lợi hay có hại?

Nhắc đến sốt, chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng đây là một triệu chứng không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên không phải lúc nào sốt cũng có hại cho sức khỏe chúng ta.

Sốt có tác dụng gì?

Một trong những trường hợp không nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ đó chính là khi trẻ mới tiêm chủng. Tiêm chủng giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể, và biểu hiện sốt sẽ kích thích khả năng đáp ứng miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, sốt còn có thể tiêu diệt phần nào các kháng nguyên gây bệnh cho bé.

Biểu hiện sốt sau khi tiêm chủng cho trẻ không có hại

Biểu hiện sốt sau khi tiêm chủng cho trẻ không có hại

Sốt có tác dụng kích thích các quá trình chuyển hóa các tế bào, làm tăng cường trao đổi chất. Chính bởi những tác dụng không ngờ từ sốt mà nền y học còn phát triển thêm ứng dụng gây sốt nhân tạo, giúp ứng phó với các trường hợp bệnh nhân cần điều trị bệnh…

Tác hại của sốt ra sao?

Tất nhiên sốt cũng có rất nhiều ảnh hưởng tới cơ thể con người chúng ta, đặc biệt là cơ thể non nớt của trẻ nhỏ. Khi bé bị sốt cao, cơ thể sẽ bị mất nước, rối loạn chất điện giải và có thể dẫn đến co giật, suy kiệt, suy tim,…

Đôi khi, cơn sốt cao kéo dài còn dẫn đến các hiểm họa biến chứng cho trẻ sau này.

3. Ba mẹ cần làm gì khi trẻ em sốt?

Việc cấp thiết khi bố mẹ chăm sóc trẻ khi bị sốt là phải hiểu được tình hình bệnh lý của bé thông qua sự hướng dẫn của các bác sĩ. Ngoài ra, thực hiện các phương pháp sau đây để cũng sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

  • Cho trẻ uống nhiều nước: Khi trẻ bị sốt khả năng cao cơ thể sẽ mất nước vì vậy việc bổ sung thêm nước vào cơ thể các con là rất quan trọng. Cha mẹ có thể bổ sung nước cho bé bằng cách cho trẻ ăn các thức ăn mềm, dẻo hoặc loãng như: Cháo, súp, các loại canh,… Hoặc các loại nước ép từ rau, củ, quả giàu dưỡng chất và vitamin.

  • Không nên cho trẻ mặc quần áo quá nhiều, quá dày khi đang sốt: Tình trạng sốt có thể khiến trẻ cảm thấy ớn lạnh, tuy nhiên các bậc phụ huynh nên sử dụng các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ, giúp kích thích quá trình tỏa nhiệt, giảm sốt nhanh hơn.

  • Tránh để trẻ nằm im một chỗ: Khi trẻ đang sốt, việc hoạt động, vui chơi của bé cũng sẽ góp phần giúp nhiệt cơ thể toát ra nhanh hơn, giúp hạ sốt.

  • Nên cho trẻ hoạt động trong môi trường thoáng mát: trẻ bị sốt nên bố mẹ thường có lo ngại việc gió độc, gió hại sẽ ảnh hưởng sức khỏe bé nên cho bé ở trong phòng kín, bí bách. Việc làm này không hề giúp cho tình hình sốt của trẻ giảm đi mà còn có thể mắc các chứng bệnh khác.

  • Dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng: Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ sốt cho trẻ, bố mẹ có thể tham khảo thuốc Paracetamol hoặc Acetaminophen, tuy nhiên việc sử dụng thuốc với liều lượng như thế nào thì ba mẹ cần nghe theo sự hướng dẫn của các y bác sỹ, tránh tình trạng quá liều.

Uống nước nước giúp trẻ mau hạ sốt

Uống nước nước giúp trẻ mau hạ sốt

Một số cách phòng ngừa triệu chứng sốt không mong muốn ở trẻ:

  • Vệ sinh an toàn cho cả gia đình tránh nguy cơ lây nhiễm bằng cách: sử dụng xà phòng khi rửa tay, che chắn mũi miệng khi hắt hơi hay ho, rửa sạch thực phẩm ăn uống,…

  • Cho trẻ tiêm phòng đủ và đúng lịch theo địa phương, nhà nước.

  • Thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin như trái cây và rau củ.

  • Luôn luôn đeo khẩu trang, kính chắn bụi khi ở nơi đông người, tránh bị lây nhiễm virus,…

Việc tìm đến một cơ sở y tế uy tín và chất lượng để có thể giảm thiểu các nguy cơ không mong muốn cho sức khỏe của bé và gia đình là vô cùng cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện uy tín có thể trở thành chỗ dựa vững chắc cho sức khỏe gia đình bạn và một trong những cơ sở y tế đáng được chú ý hiện nay đó chính là bệnh viện MEDLATEC. Đã trải qua 24 năm kinh nghiệm trong giới y khoa với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến, bệnh viện MEDLATEC sẽ là nơi bạn có thể tin tưởng giao phó sức khỏe cả gia đình. Các gia đình có thể đặt lịch khám trước qua tổng đài 1900 56 56 56 để thuận tiện nhất cho việc đi khám bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.