Tin tức

Cảnh báo bệnh lý khiến tim đập nhanh khó thở

Ngày 29/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tim đập nhanh khó thở là hiện tượng nhiều người vẫn gặp nhưng không phải ai cũng biết nó cảnh báo vấn đề gì về sức khỏe. Thực tế cho thấy đã có không ít trường hợp chủ quan khi gặp hiện tượng này đến khi trở nặng, thăm khám mới phát hiện ra vấn đề về hô hấp, tim mạch, điều trị khó đạt được hiệu quả như mong muốn. 

1. Mối liên quan giữa hiện tượng tim đập nhanh với khó thở là gì

Thường thì khi nghỉ ngơi, nhịp tim mỗi phút nếu vượt quá 100 được xem là nhanh. Sở dĩ tim đập được là bởi có các xung điện kích thích ở trong tim. Khi xung điện tim bị rối loạn sẽ phần nào khiến cho tim đập nhanh hơn. Tình trạng này kéo dài làm cho máu không đủ thời gian để trở về tim một cách đầy đủ và tất nhiên lúc ấy  chức năng bơm máu tuần hoàn của tim tới khắp cơ thể sẽ bị suy giảm.

tim đập nhanh khó thở

Tim đập nhanh thường gây ra khó thở

Khó thở xảy ra khi cơ thể không thể cân bằng được lượng carbon dioxide thải ra với lượng oxy hít vào. Người bị khó thở luôn cảm thấy hụt hơi, phải thở gấp để cố gắng có thêm oxy vào máu và đào thải bớt carbon dioxide ra bên ngoài cơ thể.

Tim và phổi là hai bộ phần của hệ tuần hoàn và hô hấp nên chúng có mối quan hệ mật thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến nhau đồng thời chi phối đến sự sống của cơ thể. Một khi tim đập nhanh hơn thì phổi cũng phải làm việc nhiều hơn vì có như thế lượng máu lên phổi trước khi về tim mới đủ oxy để đi bơm cho cơ thể.

2. Tim đập nhanh khó thở có thể là triệu chứng của bệnh gì

2.1. Hen suyễn

Hen suyễn hình thành khi xảy ra tình trạng đường thở bị viêm và hẹp. Người mắc bệnh lý này thường xuyên cảm thấy tim đập nhanh khó thở, mệt mỏi, ho nhiều, tức ngực.

2.2. Bệnh về phổi 

- Viêm phổi

Khi phổi bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus sẽ gây ra viêm phổi. Đây là bệnh lý cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm cho tính mạng. Bệnh viêm phổi thường có các triệu chứng như: khó thở, tức ngực, tim đập nhanh, ớn lạnh, ho nhiều, đổ mồ hôi, sốt, mệt mỏi, đau.

- Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) khiến cho chức năng hoạt động của phổi bị suy giảm. Người bệnh thường có các triệu chứng như: ho thường xuyên, cổ họng có nhiều đờm nhớt, mệt mỏi, tim đập nhanh khó thở, tức ngực.

- Thuyên tắc phổi

Khi một hoặc nhiều động mạch dẫn đến phổi bị tắc nghẽn gọi là bệnh thuyên tắc phổi. Người bệnh thường bị phù chân, tim đập nhanh hoặc chậm một cách bất thường, ngực tức, chóng mặt, mặt nhợt nhạt,... Nếu không được cấp cứu nhanh sẽ nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

2.3. Bệnh tim

Sở dĩ người mắc bệnh tim có triệu chứng tim đập nhanh khó thở là bởi tim đang phải gồng mình lên để bơm máu giàu oxy đến khắp cơ thể. Điển hình trong đó phải kể đến các bệnh sau:

- Động mạch vành

Người mắc bệnh lý này sẽ bị cứng và hẹp các động mạch dẫn máu tới tim khiến cho lưu lượng máu đến tim giảm. Khi ấy, cơ tim dần dần sẽ thiếu oxy. Tình trạng ấy càng kéo dài thì nguy cơ tim bị tổn thương vĩnh viễn càng cao.

Người bị bệnh động mạch vành thường có triệu chứng tim đập nhanh khó thở

Người bị bệnh động mạch vành thường có triệu chứng tim đập nhanh khó thở

- Dị tật tim bẩm sinh

Đây là bệnh lý di truyền về cấu trúc và chức năng tim với triệu chứng điển hình là tim đập nhanh khó thở. Ngoài ra, trong việc duy trì nhịp thở người bệnh cũng gặp khó khăn hơn nhiều so với người bình thường.

- Suy tim xung huyết

Khi cơ tim bị tổn thương và các hoạt động của nó trở nên yếu ớt sẽ gây ra bệnh suy tim xung huyết. Nó khiến cho tim không làm tốt chức năng bơm máu tới toàn bộ cơ thể, chất lỏng tích tụ trong và quanh phổi gây nên triệu chứng khó thở, tim đập nhanh,...

2.4. Bệnh hô hấp

Các bệnh lý như: tràn dịch màng phổi, viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn,... cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến cho tim đập nhanh và khó thở. 

3. Phương hướng xử trí

Để tạm thời khắc phục tình trạng tim đập nhanh khó thở bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

- Dinh dưỡng cân bằng và khoa học

Xây dựng chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, ít chất béo được xem là giải pháp tối ưu hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng khó thở, tim đập nhanh. Ngoài ra, hạn chế đưa muối vào cơ thể nếu mắc bệnh tim mạch cũng là biện pháp rất cần thiết bởi lượng muối cao sẽ giữ nước bên trong cơ thể và tăng gánh nặng cho tim.

- Tránh căng thẳng

Hạn chế tối đa những áp lực khiến cơ thể căng thẳng cũng góp phần giảm triệu chứng tim đập nhanh khó thở. Bên cạnh đó, thư giãn, giữ tinh thần thoải mái sẽ giúp cải thiện tương đối tốt tình trạng này. 

Khám bác sĩ để điều trị sớm giúp tìm ra nguyên nhân tim đập nhanh, khó thở

Khám bác sĩ để điều trị sớm giúp tìm ra nguyên nhân tim đập nhanh, khó thở

- Tập luyện thể dục thể thao vừa với sức của mình

Luyện tập thể dục thể thao là cần thiết để có một sức khỏe tốt và một cơ thể dẻo dai. Tuy nhiên, khi bạn đang có triệu chứng tim đập nhanh khó thở thì hãy duy trì cho mình một chế độ luyện tập vừa sức, hít thở sâu và đều sẽ giúp bình thường hóa nhịp tim và hơi thở.

- Lối sống lành mạnh

Xây dựng cho mình thói quen ăn ngủ đúng giờ, điều độ, tập các bài tập vận động vừa phải, tránh xa tệ nạn xã hội và thói quen xấu cũng như chất kích thích luôn là điều không thể bỏ qua nếu bạn muốn có một trái tim và hệ hô hấp khỏe mạnh.

Tuy nhiên, về lâu về dài bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ nếu đã thực hiện những biện pháp trên đây mà triệu chứng tim đập nhanh khó thở vẫn không cải thiện thì tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân cho triệu chứng mà mình đang gặp phải và có được lời khuyên bổ ích cho sức khỏe.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây các bạn sẽ hiểu hơn về lý do khiến mình bị tim đập nhanh khó thở và biết cần phải làm gì khi chẳng may gặp tình trạng này. Nếu còn thắc mắc nào khác hoặc cần được tư vấn thêm về hiện tượng ấy, đừng e ngại gọi tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có được những thông tin hữu ích từ chuyên viên y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.