Tin tức

Cảnh báo nguy hại khi trẻ ho mãi không khỏi

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Biểu hiện ho ở trẻ em không phải là điều quá xa lạ đối với bất kỳ bậc phụ huynh nào. Ho mãi không khỏi là vấn đề khiến cha mẹ sốt ruột và lo lắng cho con nhiều nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một phần nào kiến thức về vấn đề ho mãi không khỏi ở trẻ em, để có thể giúp đỡ các gia đình chăm sóc được bé một cách thật an toàn.

1. Nguyên nhân khiến trẻ ho mãi không khỏi

Tình trạng ho mãi không khỏi ở trẻ em có thể là triệu chứng phản ánh các tình trạng bệnh liên quan đến hệ hô hấp của trẻ, môi trường sống hay thậm chí có thể bắt nguồn từ việc sử dụng thuốc của bố mẹ khi điều trị bệnh cho bé không đúng cách.

Điều trị không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến trẻ ho mãi không khỏi

Điều trị không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến trẻ ho mãi không khỏi

Thực tế cho thấy rằng môi trường sống là một trong những yếu tố gây hại nhất đến sức khỏe con người. Xã hội phát triển kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường đang dần trở nên nghiêm trọng. Trong đó, ô nhiễm không khí là một vấn đề bức thiết gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống con người, nhất là với những người có hệ hô hấp nhạy cảm như người già và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, việc ho mãi không khỏi của trẻ còn liên quan nhiều đến sự thiếu hiểu biết của các bậc phụ huynh khi chăm sóc trẻ. Một số cách quan tâm con cái của bố mẹ có thể sẽ dẫn đến tình trạng ho kéo dài mãi mà không khỏi như:

  • Cho trẻ sử dụng liều lượng thuốc cao hơn bác sĩ kê vì cho rằng làm vậy sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

  • Khi bố mẹ vô tình quên thời gian cho trẻ uống thuốc khi được bác sĩ nhắc nhở thì đã cho trẻ uống bù thêm vào các lần tiếp theo. Việc làm này vô cùng nghiêm trọng với sức khỏe non nớt của trẻ, bởi có thể gây quá liều thuốc và ảnh hưởng đến chức năng gan thận.

  • Cho trẻ ngừng uống thuốc khi thấy trẻ không còn hiện tượng ho dù cho đơn thuốc bác sĩ kê chưa hết. Việc làm này có thể gây hậu quả nghiêm trọng là sự kháng thuốc hoặc điều trị không dứt điểm khiến bệnh trở nặng.

  • Cho trẻ kiêng ăn quá kỹ khi trẻ đang bị bệnh cũng là việc không được khuyến cáo. Có thể tìm hiểu việc ăn uống phù hợp cho trẻ thông qua báo mạng hoặc các bác sĩ chuyên khoa nhưng không nên quá khắt khe bởi lẽ trong quá trình bị bệnh trẻ cần bổ sung đủ chất để thúc đẩy sức đề kháng của trẻ.

2. Các bệnh có thể gặp phải do tình trạng ho mãi không khỏi của trẻ

Tình trạng ho mãi không khỏi ở trẻ có thể là do nguyên nhân của các bệnh lý nguy hiểm

Tình trạng ho mãi không khỏi ở trẻ có thể là do nguyên nhân của các bệnh lý nguy hiểm

Ho mãi không khỏi do bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Biểu hiện ho ở trẻ thường là do cảm lạnh gây ra, và thường kéo theo hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ,… Nếu không chữa trị kịp thời thì tình trạng ho của bé sẽ bị kéo dài, lâu khỏi. Tuy nhiên, không phải lúc nào ho mãi không khỏi cũng chỉ đơn giản là do cảm lạnh. Đây có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Một số những bệnh lý nguy hiểm hay gặp ở trẻ như: ho gà, viêm phế quản, viêm phổi, hay viêm mũi họng lâu ngày cũng là nguyên nhân khiến trẻ ho mãi không khỏi. Lúc này nếu bệnh được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn và hạn chế được các di chứng đối với trẻ về sau này. Dù là những triệu chứng ho nhỏ nhưng các bậc phụ huynh cũng cần chú ý và đưa con em đi khám kịp thời.

3. Cách phòng ngừa và điều trị cho trẻ mà phụ huynh cần biết

Để ngăn ngừa tối đa các tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ thì các bậc phụ huynh tối thiểu phải làm được những điều sau:

  • Tuyệt đối tuân thủ các chương trình tiêm chủng quốc gia để có thể tránh được các mối hậu họa tiềm ẩn.

  • Luôn luôn nâng cao chất lượng thực phẩm cho bé, tuy nhiên không được quá nhiều cũng không được quá thiếu chất, đặc biệt chú ý đến những thực phẩm giàu vitamin C như Cam, bưởi,…

  • Bố mẹ và bé nên cùng nhau chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. Khi có sức khỏe tốt thì các dịch bệnh, virus cũng khó có khả năng xâm nhập dễ dàng vào cơ thể bé.

  • Phụ huynh hãy cùng các con học cách rửa tay đúng cách và thường xuyên.

  • Khẩu trang và kính chắn bụi cũng sẽ là lá chắn an toàn cho bé khi bé tiếp xúc với môi trường xung quanh.

Tập thể dục, thể thao giúp đẩy lùi bệnh tật

Tập thể dục, thể thao giúp đẩy lùi bệnh tật

Chăm sóc trẻ khi trẻ bị ho mãi không khỏi:

  • Chắc chắn việc đầu tiên các bố mẹ không thể không nhờ đến sự trợ giúp từ các bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ được tình trạng sức khỏe của bé chính xác nhất. Ngoài ra, phụ huynh cũng phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không làm thừa, làm thiếu.

  • Trong quá trình điều trị bệnh tình cho bé các bậc phụ huynh cũng phải luôn cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ, tránh kiêng cữ quá khiến trẻ thiếu chất.

  • Giúp trẻ vệ sinh mũi, họng thường xuyên bằng các dung dịch y tế hay nước muối sinh lý cũng sẽ giảm bớt sự khó chịu của bệnh gây ra.

  • Theo dõi tình hình bệnh của bé và báo cho bác sĩ, không được bỏ lỡ bất kỳ buổi hẹn tái khám nào với bác sĩ.

Một điều đáng lưu ý nữa là các bạn nên chọn cho mình một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp để có thể xác định chính xác nhất tình trạng sức khỏe của các con.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 24 năm trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người bệnh cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, BVĐK MEDLATEC luôn là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại, MEDLATEC cam kết sẽ đem đến kết quả chẩn đoán với độ chính xác cao và đồng hành cùng bệnh nhân trên bước đường chiến thắng bệnh tật. Tổng đài 1900565656 luôn trực sẵn để lắng nghe, tư vấn cho khách hàng những gói dịch vụ tốt nhất cùng chi phí điều trị phù hợp. Hãy nhấc máy lên và đặt lịch khám thôi nào!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.