Tin tức

CẢNH BÁO: Sụp mí mắt không đơn giản chỉ là mất thẩm mỹ

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: BS CKI Đoàn Thu Hiền
Sụp mí mắt là bệnh thường gặp, tưởng chừng không nguy hiểm nhưng nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra những hệ lụy khôn lường.

Sụp mí mắt - Bệnh khó chẩn đoán dễ bị bỏ qua

Mới đây, chuyên khoa Mắt, BVĐK MEDLATEC đã tiếp nhận một bệnh nhân 4 tuổi là bé P. P. T., được gia đình đưa đi khám trong tình trạng, mí trên mắt trái thấp hơn rõ rệt so với mắt phải. Mặc dù đã đi khám ở nhiều nơi  trước đó, nhưng tình trạng bất thường của mắt bé không hề thuyên giảm, khiến gia đình vô cùng lo lắng. Nhờ đã có sự tin tưởng từ trước, gia đình tiếp tục hy vọng và trao gửi niềm tin vào trình độ chuyên môn cao cùng với kỹ thuật hiện đại ở MEDLATEC.

Hàng ngày, MEDLATEC tiếp nhận rất nhiều trẻ mắc các bệnh về mắt, con số đó ngày càng gia tăng

Ngay khi tiếp nhận ca bệnh, BS.CKI Đoàn Thu Hiền  - Chuyên khoa Mắt đã dành nhiều thời gian để khai thác kỹ lưỡng về triệu chứng, tiền sử bệnh của cả bé T., và người thân trong gia đình. Bởi sau nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ Hiền nhận thấy, việc lắng nghe bệnh nhân và người nhà là vô cùng quan trọng. Đôi khi, chỉ một chi tiết rất nhỏ cũng giúp gia tăng đáng kể cơ hội chẩn đoán chính xác và hỗ trợ điều trị bệnh.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, lúc nhỏ, mí mắt trái của bé thường xuyên nhấp nháy khi bú hoặc nhai. Lớn lên, triệu chứng này không còn xuất hiện, thay vào đó là mí trên mắt trái sụp xuống thấp hơn so với mắt còn lại. Bé không hề đau nhức, không chảy nước mắt, đầu và cổ ở trạng thái bình thường. Tất cả những bệnh viện, phòng khám trước bé T., từng đến khám chỉ phát hiện ra bệnh loạn thị.

Bệnh nhân tới MEDLATEC trong tình trạng sức khỏe ổn định. Qua thăm khám lâm sàng toàn thân, bác sĩ chưa nhận thấy bất thường nào ngoài vùng mắt. Bệnh nhi tiếp tục được tiếp cận với các trang thiết bị khám mắt hiện đại để kiểm tra thị lực, soi bóng đồng tử, soi chụp đáy mắt để đánh giá toàn diện tình trạng bờ mi, kết mạc, giác mạc, tiền phòng, đồng tử, thủy tinh thể, dịch kính, đáy mắt. Kết quả khúc xạ chỉ ra rằng, bé T., bị viễn thị loạn và có nhược thị ở cả hai mắt, thị lực cao nhất đo được chỉ còn 7/10, nên điều trị càng sớm càng tốt.

Một số kết quả khám mắt của bệnh nhân P. P. T.,

Liên quan tới tình trạng mí mắt bị sụp, Bác sĩ Hiền nhận thấy, khi há miệng mi trên mắt trái của bé được nâng lên 2mm so với ban đầu, độ rộng khe mi mắt trái cân bằng với mắt phải. Là một bác sĩ chuyên khoa có kiến thức sâu rộng, sau khi sử dụng các biện pháp khám sụp mí và biệt với các bệnh lý khác, bác sĩ đưa ra kết luận, bé T., mắc bệnh sụp mi thể đồng động mí - hàm Marcus Gunn. Đây là một bệnh lý bẩm sinh ở mắt, có liên quan tới sự phân bố lạc chỗ của dây thần kinh nâng mi trên vào dây thần kinh sọ não số V.  

Mẹ bệnh nhân chia sẻ: “Suốt thời gian qua, cả gia đình đều hoang mang khi con mắc bệnh lạ mà chưa được chẩn đoán, đi khám nhiều nơi tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc. Giờ đây, nguyên nhân đã rõ ràng, nỗi lo bấy lâu nay của chúng tôi đã được giải quyết. Gia đình rất biết ơn và cảm kích trước sự tận tâm của các bác sĩ ở MEDLATEC, đặc biệt là bác sĩ Hiền, chị luôn lắng nghe những chia sẻ và trấn an tinh thần hai mẹ con”. 

Sau khi có kết quả chẩn đoán, bệnh nhân được dặn dò tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị tại nhà và hẹn tái khám sau 30 ngày. Nhắc tới lý do chưa chỉ định phẫu thuật nâng mí, bác sĩ Hiền cho rằng, đây là bệnh lý bẩm sinh có nguyên nhân là sự phân bố bất thường của dây thần kinh, do vậy không nên vội vàng can thiệp phẫu thuật mà cần ưu tiên điều trị phục hồi chức năng thị giác, để hạn chế những biến chứng không đáng có. 

Sụp mí bẩm sinh, cần lưu ý gì khi điều trị?

Sụp mí mắt bẩm sinh là bệnh lý rất hay gặp, có tới khoảng 1,8% trẻ sơ sinh mắc phải. Bệnh bao gồm 5 loại: Sụp mi bẩm sinh đơn thuần, sụp mi bẩm sinh kết hợp thiểu năng cơ trực trên, sụp mi bẩm sinh do liệt dây III, đồng động mi - hàm Marcus Gunn, hội chứng hẹp khe mi. Trong đó, hội chứng đồng động mi - hàm  Marcus Gunn thường gây sụp mí mắt chỉ một bên, dấu hiệu đồng động xương hàm - mi mắt. 

Hội chứng đồng động mi - hàm  Marcus Gunn thường gây sụp mí mắt chỉ một bên

Sụp mí bẩm sinh có thể gây ra những hậu quả như nhược thị, tật khúc xạ, hạn chế thị trường, cong lệch cột sống do phải thường xuyên ngửa cổ khi nhìn. Đôi mắt thiếu thẩm mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý mặc cảm của người bệnh, gây hạn chế sự giao tiếp ở trẻ. 

Hiện nay, để cải thiện chức năng và thẩm mỹ mắt, bác sĩ thường chỉ định phương pháp phẫu thuật nâng mí mắt. Nhưng trước đó, cần thực hiện một loạt các chẩn đoán toàn diện, đánh giá mức độ sụp mí, tìm nguyên nhân và các tổn thương kèm theo. Ngoài việc phẫu thuật để giải phóng đồng tử, giúp ánh sáng có thể đi vào trong mắt thì cần tích cực điều trị chỉnh quang, chỉnh thị để giúp phát triển thị lực của trẻ.

Nếu không may mắc phải căn bệnh này và có chỉ định cần phẫu thuật, người bệnh hãy lựa chọn cho mình một cơ sở y tế uy tín, để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh gặp phải các sai sót đáng tiếc có thể xảy ra như: Điều chỉnh nâng mí quá mức hoặc chưa đủ, không cân xứng 2 bên mí, viêm loét giác mạc do hở mí, lật mí hoặc quặm mí, bờ mi gập góc, nếp mí không đẹp, ... Đây là hậu quả của việc tay nghề bác sĩ thực hiện phẫu thuật không cao, trang thiết bị thiếu thốn hoặc kém chất lượng.

CHẨN ĐOÁN SỤP MÍ CHÍNH XÁC VÀ PHẪU THUẬT AN TOÀN 100% TẠI MEDLATEC

Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín, đang áp dụng đầy đủ các phương pháp chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt, trong đó phẫu thuật sụp mí mắt đã được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Khách hàng an tâm lựa chọn MEDLATEC, bởi bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ tận tâm, có tay nghề cao, kết hợp cùng các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108,... Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống trang thiết bị hiện đại, phòng mổ vô trùng, đạt các tiêu chuẩn khắt khe.

Ngoài phẫu thuật sụp mí mắt, bệnh viện còn mang tới nhiều dịch vụ chất lượng cao như: Phẫu thuật tạo hình mí, nâng cung mày, sửa sẹo xấu quanh mi, phẫu thuật quặm mi, phẫu thuật lác, phẫu thuật co rút mi, cắt mộng thịt, phẫu thuật điều trị tắc hẹp lệ đạo, lệ quản gây chảy nước mắt;...

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang tổ chức chương trình phẫu thuật mắt với ƯU ĐÃI hấp dẫn, giảm tới 20% chi phí phẫu thuật các dịch vụ về mắt từ nay đến hết ngày 20/12/2020.

MEDLATEC ưu đãi 20% chi phí phẫu thuật bệnh lý về mắt

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ, khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.