Tin tức

Cảnh báo tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam đang ở mức cao

Ngày 11/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm do virus HBV gây ra và có tốc độ lây lan nhanh chóng. Khi nhiễm virus người bệnh thường rơi vào trạng thái chán ăn, mệt mỏi, chướng bụng hay vàng da. Trên thế giới, số lượng người nhiễm loại virus này tương đối cao, đặc biệt tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam thì đang ở mức đáng báo động.

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra ảnh hưởng đến gan. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, thường diễn biến âm thầm, ít biểu hiện những triệu chứng rõ ràng, gây khó khăn cho việc phát hiện ra bệnh. Khi kéo dài hơn 6 tháng, viêm gan B chuyển sang giai đoạn mãn tính và có nguy cơ cao biến chứng thành xơ gan, thậm chí ung thư gan đe dọa sức khỏe con người. 

Virus HBV lây truyền qua nhiều con đường như đường máu, qua việc quan hệ tình dục không an toàn và có thể lây nhiễm từ mẹ sang trẻ sơ sinh. Do virus này lây qua nhiều con đường chính vì vậy tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam khá cao. Do đó, bạn cần nâng cao ý thức phòng tránh bệnh. 

Bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm viêm gan B. Nhưng hầu hết người lớn bị nhiễm bệnh có thể loại trừ virus dễ dàng hơn trẻ nhỏ.

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra

2. Triệu chứng, dấu hiệu khi mắc bệnh viêm gan B

Một trong những nguyên nhân nâng cao tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam đó là căn bệnh nguy hiểm này diễn biến âm thầm, ít biểu hiện những triệu chứng rõ ràng. Vì thế mà nhiều người không biết mình bị bệnh, hay khi phát hiện thì bệnh đã ở mức độ nặng và biến chứng xơ gan. Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số triệu chứng dưới đây khi bị viêm gan B

  • Sốt, người mệt mỏi.

  • Chán ăn.

  • Hay có hiện tượng buồn nôn, ói mửa.

  • Nước tiểu vàng, sẫm.

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ cao có thể dẫn đến xơ gan, suy gan rất nguy hiểm.

Khi bị viêm gan B, bệnh nhân thường có dấu hiệu chóng mặt, chán ăn, vàng da, giảm cân nhanh

Khi bị viêm gan B, bệnh nhân thường có dấu hiệu chóng mặt, chán ăn, vàng da, giảm cân nhanh

3. Những ai có nguy cơ cao bị viêm gan B

Tất cả chúng ta ai cũng có nguy cơ bị lây nhiễm virus HBV nếu không biết cách phòng tránh và bảo vệ sức khỏe cho mình. Có một số người dễ bị lây bệnh hơn do công việc, môi trường sống. Dưới đây là những người có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh:

  • Người sử dụng bơm kim tiêm chung với người nhiễm viêm gan B.

  • Trường hợp xăm, làm móng tại những địa chỉ không uy tín, dụng cụ không được vệ sinh an toàn.

  • Quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm viêm gan B.

  • Trẻ em sinh ra từ mẹ bị nhiễm viêm gan virus B.

  • Những người đi du lịch đến những nơi có tỷ lệ nhiễm HBV cao.

4. Viêm gan B lây qua đường nào?

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh và lây qua nhiều con đường. Cụ thể:

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu mẹ bị bệnh viêm gan B thì sinh con ra khả năng cao cũng mắc bệnh nếu không được phòng tránh kịp thời. Tiêm vắc xin là cách phòng tránh viêm gan B hiệu quả nhất cho trẻ, nên tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

  • Lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh chính là con đường lây nhiễm virus HBV. Đây là con đường khá phổ biến. Trong gia đình nếu có vợ hoặc chồng bị viêm gan B bạn nên đến cơ sở y tế để khám và có cách phòng tránh hợp lý. 

  • Lây truyền qua đường máu: Tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam lây truyền qua đường máu cũng khá cao. Đó là những trường hợp người đi truyền máu, hiến máu, tiêm hoặc xăm mà dụng cụ y tế chưa được vệ sinh an toàn, hoặc vô tình dùng chung với người bệnh.

5. Tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam đang ở mức cao

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm có tác động xấu đến sức khỏe của hàng trăm triệu người trên thế giới. Nước ta là một trong số các nước ở khu vực có tỉ lệ người mắc bệnh này khá cao, tỉ lệ mắc viêm gan B ở Việt Nam chiếm khoảng 10%-15% dân số. Trong đó có nhiều trường hợp tử vong do viêm gan giai đoạn mãn tính và biến chứng thành xơ gan, ung thư gan. 

Tuy nhiên tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam có giảm đi khi chương trình tiêm chủng được mở rộng khắp cả nước. Đặc biệt Bộ Y Tế khuyến cáo nên tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh. 

Nên đi khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh viêm gan B nếu mắc phải

Nên đi khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh viêm gan B nếu mắc phải

6. Bệnh nhân bị viêm gan B cần lưu ý điều gì?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, hiện chưa có biện pháp chữa trị dứt điểm, chỉ có thể kiểm soát để bệnh nhân sống hòa bình với virus HBV. Khi mắc bệnh, bệnh nhân nên lưu ý một số điều về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt: 

  • Hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng bia rượu, các chất kích thích, chất gây nghiện vì chúng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh viêm gan B tiến triển nặng hơn.

  • Khi mắc bệnh, không nên tự ý dùng thuốc bừa bãi, tránh làm ảnh hưởng xấu đến bệnh, phải chữa kiên trì theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

  • Tự tạo dựng lối sống khoa học để giảm áp lực lên lá gan, nên cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi... sao cho hợp lý. Lưu ý, người bị viêm gan B không nên ăn quá no trong một bữa và không ăn khuya, thường xuyên tập thể dục thể thao. 

  • Nên ăn uống hợp lý, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, nhất là rau xanh, trái cây, cá biển, ngũ cốc nguyên hạt, thịt trắng,... Bị viêm gan B cần kiêng các chất kích thích, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

  • Nên đi khám định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín.

Trước tình trạng tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam vẫn ở mức cao, bạn nên chủ động cho mình cách phòng tránh hợp lý nhất. Để tránh trường hợp không phát hiện ra bệnh hoặc khi đến giai đoạn mãn tính mới biết mình bị viêm gan B, bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ. Gợi ý cho bạn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế uy tín, chất lượng, bạn có thể đến để siêu âm gan, làm các xét nghiệm liên quan. Tại đây, bạn được các bác sĩ có chuyên môn cao thăm khám và đưa ra kết luật chuẩn xác nhất, có dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, được thanh toán bằng bảo hiểm y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.