Tin tức

Chẩn đoán và điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ em

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng viêm phế quản cấp ở trẻ em không phải là hiếm gặp, đặc biệt ở những nơi khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Tuy bệnh có thể tự khỏi nhưng cũng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Chính vì vậy cha mẹ cần nắm rõ thông tin liên quan để có thể ứng phó tốt nhất cho con yêu của mình.

1. Tìm hiểu về viêm phế quản cấp ở trẻ em

viêm phế quản cấp ở trẻ em là tình trạng niêm mạc ống phế quản bị phù nề do viêm nhiễm. Ở đối tượng trẻ nhỏ bệnh thường khó chẩn đoán và thường xuất hiện cùng các nhu mô phổi hoặc viêm nhiễm đường hô hấp. Theo thống kê, viêm phế quản thường xảy ra ở các bé dưới 5 tuổi. 

Viêm phế quản cấp là tình trạng phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm phế quản cấp là tình trạng phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ

2. Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp ở trẻ em

  • Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Trẻ bị viêm phế quản cấp tính do virus. Khi sức đề kháng của cơ thể yếu đi, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc thời tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến các vi khuẩn này hoạt động mạnh mẽ hơn, nhất là ở vùng mũi họng và gây bệnh.

  • Trẻ em bị dị ứng, viêm xoang mạn tính hoặc người có amidan mở rộng quá mức cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phế quản cấp.

  • Các yếu tố bên ngoài như môi trường ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc cũng có thể gây bệnh. Ngoài ra viêm phế quản cấp tính có thể là kết quả của cơn hen.

  • Nếu tình trạng môi trường bất lợi kéo dài bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ sẽ chuyển sang mãn tính. Bên cạnh đó nếu cha mẹ để trẻ tắm nước lạnh quá lâu, đứng trước máy lạnh, ngồi điều hòa sai cách cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này.

  • Các hóa chất độc hại có thể đi theo đường hơi nước và gây kích thích niêm mạc của phế quản, từ đó gây viêm. Vì thế cha mẹ cần tránh không để trẻ tiếp xúc với môi trường có hóa chất, độc hại. 

Có nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản cấp ở đối tượng trẻ nhỏ

Có nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản cấp ở đối tượng trẻ nhỏ

3. Triệu chứng của viêm phế quản cấp

Bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em rất thường gặp, tuy nhiên lại không có triệu chứng thực sự rõ ràng. Mỗi trẻ sẽ có những triệu chứng khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất như: người sốt nhẹ; ớn lạnh; đau lưng và đau cơ; đau họng; sổ mũi, thường trước khi trẻ bị ho

Ngoài ra trẻ còn có một số triệu chứng nặng hơn như: sốt cao trên 38 độ C nhiều ngày; ho có đờm kéo dài từ 2 - 3 tuần; trẻ buồn nôn, tiêu chảy; da xanh xao, đầu ngón tay, chân tím tái; hôn mê hoặc bị co giật.

4. Viêm phế quản cấp ở trẻ có nguy hiểm hay không?

Viêm phế quản cấp ở trẻ em có nguy hiểm hay không là quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh. Thực tế nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không gây ảnh hưởng gì đến trẻ. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ bị viêm phế quản cấp nặng, cha mẹ không phát hiện sớm khiến bệnh tiến triển đến giai đoạn nguy hiểm kèm theo chữa trị sai cách sẽ làm gia tăng nguy cơ bị biến chứng. Một số vấn đề mà trẻ có thể gặp phải như:

  • Viêm phế quản cấp tính ở trẻ kéo dài, không được điều trị kịp thời sẽ gây bệnh viêm phổi. 

  • Tình trạng viêm phế quản rất dễ phát triển thành hen mãn tính khi bệnh không được điều trị dứt điểm, lặp đi lặp lại nhiều lần.

  • Nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể bị tràn dịch phổi và gây tử vong.

  • Có thể gây ra tình trạng suy hô hấp do tắc hẹp ống thở, phù nề niêm mạc phế quản.

Chính vì vậy cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan khi thấy trẻ bị viêm phế quản cấp. 

Viêm phế quản cấp ở trẻ có nguy hiểm hay không

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể chuyển sang biến chứng nguy hiểm

5. Chẩn đoán và điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ

Khi trẻ có triệu chứng viêm phế quản cấp, cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện, cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, tránh xảy ra biến chứng.

Thông thường bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của trẻ thông qua tiền sử bệnh và khám thực thể. Ngoài ra bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như chụp X - quang phổi, xét nghiệm máu và nuôi cấy đờm với mục đích loại trừ các bệnh lý khác đồng thời xác định chẩn đoán.

Đối với những trường hợp tình trạng viêm phế quản cấp ở trẻ em nhẹ sẽ có thể tự khỏi, tuy nhiên các triệu chứng bệnh vẫn sẽ kéo dài từ 1 - 2 tuần. Cha mẹ hãy chắc chắn rằng trẻ được nghỉ ngơi, uống nhiều nước. Quan trọng hơn là cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu thấy không yên tâm về tình trạng của trẻ, tránh tự ý điều trị.

Ngoài ra hãy lưu ý tới một vài điều sau khi chăm sóc trẻ bị viêm phế quản cấp:

  • Hãy luôn giữ ấm cho trẻ, tránh bị nhiễm lạnh khiến tình trạng trở nên nặng hơn. Tuy nhiên cũng không cần thiết cho trẻ mặc quá nhiều lớp quần áo gây nóng bức và khó thở hơn.

  • Chú ý tới mũi họng của trẻ, nếu thấy nước mũi ra nhiều hãy lấy thường xuyên để trẻ dễ thở. Đồng thời sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ. 

  • Bổ sung nước hoa quả hoặc canh súp giúp làm tan bớt dịch nhầy giúp bé dễ thở hơn.

Hãy đưa trẻ đi khám ngay khi có những dấu hiệu ban đầu

Hãy đưa trẻ đi khám ngay khi có những dấu hiệu ban đầu

Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp cha mẹ nắm bắt được các thông tin cần thiết về tình trạng viêm phế quản cấp. Khi thấy dấu hiệu ban đầu cần đưa trẻ đi khám ngay, tránh trường hợp xấu xảy ra. Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể được đẩy lùi nếu được điều trị đúng cách, kịp thời. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng này hoặc vấn đề sức khỏe liên quan hãy gọi tới MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900565656 để được các bác sĩ chuyên khoa hô hấp của chúng tôi tư vấn, thăm khám và điều trị. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đặc biệt về chuyên khoa hô hấp, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đảm bảo sẽ giải quyết vấn đề bạn đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.