Tin tức

Chị em nên xử lý như thế nào khi bị rối loạn kinh nguyệt?

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Kinh nguyệt thường diễn ra theo một chu kỳ nhất định, dựa vào đó người phụ nữ có thể nắm được tình trạng sức khỏe của mình. Trong nhiều trường hợp, các chị em phải trải qua vấn đề rối loạn kinh nguyệt, điều này khiến họ không khỏi lo lắng. Khi gặp tình trạng trên, chúng ta nên xử lý như thế nào?

1. Thế nào là rối loạn kinh nguyệt?

Chắc hẳn, kinh nguyệt là vấn đề quá đỗi quen thuộc đối với chúng ta, hiện tượng này xảy ra khi lớp niêm mạc tử cung bị bong ra và gây hiện tượng chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Đây là hiện tượng hết sức bình thường khi các bạn nữ bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì. Thông thường, từ khoảng 12 - 15 tuổi, kinh nguyệt sẽ bắt đầu xuất hiện, đánh dấu giai đoạn phát triển của nữ giới.

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người có độ dài, ngắn khác nhau, chúng có thể chênh lệch khoảng 3 - 5 ngày. Bạn hãy yên tâm khi chu kỳ của mình dài hoặc ngắn hơn so với mọi người một vài ngày nhé!

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, số ngày hành kinh và lượng máu sẽ thay đổi so với bình thường

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, số ngày hành kinh và lượng máu sẽ thay đổi so với bình thường

Vậy thế nào là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt? Hiểu đơn giản, kỳ kinh nguyệt có những thay đổi bất thường về số ngày hành kinh, lượng máu so với bình thường. Thực sự, các chị em phụ nữ nên quan tâm và theo dõi vấn đề này thật cẩn thận để nắm bắt nhanh chóng tình trạng sức khỏe của bản thân.

2. Những lý do khiến kỳ kinh nguyệt của bạn không đều

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân tác động làm rối loạn Chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Người ở trong độ tuổi nào đi chăng nữa cũng có thể đối mặt với tình trạng này. Trong đó, các bác sĩ đã chỉ ra 2 nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề kể trên, đó là sự thay đổi của nội tiết tố và nguyên nhân thực thể.

2.1. Do thay đổi nội tiết tố

Không thể phủ nhận rằng, đây là nguyên nhân chủ yếu khiến người bạn bị rối loạn kinh nguyệt. Đối với các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì, tình trạng này xảy ra khá thường xuyên, tuy nhiên chúng chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định và tự cân bằng lại. Trong trường hợp này, bạn không cần quá lo lắng. 

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự thay đổi trong kỳ hành kinh

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự thay đổi trong kỳ hành kinh

Bên cạnh đó, phụ nữ tiền mãn kinh, đang cho con bú thì chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể bị ảnh hưởng do thay đổi nội tiết tố. Đặc biệt là người trong giai đoạn tiền mãn kinh, chức năng của buồng trứng dần suy giảm, vì vậy chu kỳ hành kinh và lượng máu bắt đầu có sự thay đổi so với bình thường.

Một số bạn khi thay đổi môi trường sống, chế độ sinh hoạt hoặc tâm trạng luôn căng thẳng, mệt mỏi cũng rất dễ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Chúng ta hãy chú ý và cân bằng cuộc sống, tinh thần để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

2.2. Do nguyên nhân thực thể

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn xuất phát từ nguyên nhân thực thể, chúng ta tuyệt đối không thể chủ quan trước tình trạng này. Nhiều người mang thai ngoài tử cung hoặc dọa sảy thai phải đối mặt với vấn đề kể trên. Một số bệnh lý nghiêm trọng cũng ảnh hưởng tới kỳ kinh, đó có thể là những căn bệnh liên quan tới cổ tử cung hoặc u tuyến yên, bệnh lý tuyến giáp hay viêm nhiễm phụ khoa.

Nếu chị em không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn, đe dọa trực tiếp tới chức năng sinh lý, sinh sản. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan trước sự rối loạn, những bất thường trong kỳ hành kinh.

Trong nhiều trường hợp, tình trạng này cảnh báo bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng

Trong nhiều trường hợp, tình trạng này cảnh báo bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng

3. Rối loạn kinh nguyệt có những biểu hiện gì?

Hàng tháng, phụ nữ nên chú ý theo dõi chu kỳ kinh của mình, nếu phát hiện những điểm bất thường, bạn hãy đi kiểm tra và điều trị sớm. 

Trong đó, bạn thường phát hiện một số điểm khác thường trong chu kỳ kinh, chúng có thể kéo dài hoặc ngắn hơn nhiều so với bình thường. Nhiều bạn từng trải qua vấn đề vô kinh trong khoảng 5 - 6 tháng trở lên. Lúc này, bạn nên tới bác sĩ để nhận được những lời khuyên phù hợp nhất.

Chúng ta cũng có thể gặp phải những bất thường về máu kinh, có thể là lượng máu hoặc số ngày kinh nhiều hoặc ít hơn bình thường. Nghiêm trọng hơn, khi bị rối loạn kinh nguyệt, máu kinh có thể chuyển sang màu đỏ thẫm, không đông và có mùi khá tanh.

Khi chu kỳ thay đổi, máu kinh chuyển màu đỏ thẫm, có mùi tanh

Khi chu kỳ thay đổi, máu kinh chuyển màu đỏ thẫm, có mùi tanh

Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày và tinh thần của chị em, về lâu về dài chúng còn đe dọa tới sức khỏe của bạn. 

4. Cách xử trí tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Rất nhiều bạn tỏ ra lúng túng, lo lắng khi đối mặt với vấn đề này, họ thực sự không biết cách xử lý như thế nào để đảm bảo sức khỏe an toàn. Vậy thì bạn hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé!

Tùy vào từng nguyên nhân gây ra hiện tượng kể trên, mức độ của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, đảm bảo sức khỏe cho chính bạn. 

4.1. Thay đổi thói quen sống

Điều đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện đó là hình thành thói quen sống lành mạnh, điều độ. Trong đó, các bác sĩ luôn khuyên chị em không nên ăn các món quá mặn, lạm dụng rượu bia hoặc cà phê, chúng thực sự không tốt cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt cho bạn. 

Quan trọng nhất, hãy duy trì nếp sống điều độ, đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc bạn nhé! Như vậy rối loạn kinh nguyệt sẽ được kiểm soát một cách tốt nhất. Ngoài ra, tâm trạng cũng quyết định không nhỏ tới chu kỳ kinh. Chúng ta nên giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, bạn hãy thử nghe một chút nhạc nhẹ để giải tỏa hết căng thẳng, mệt mỏi trong ngày.

4.2. Điều trị bằng thuốc

Một số bạn được chỉ định sử dụng thuốc để giảm đau, điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, chúng ta chỉ dùng khi được bác sĩ chỉ định, kê đơn rõ ràng và hiểu về công dụng của chúng.

Bạn chỉ nên dùng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ

Bạn chỉ nên dùng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ

4.3. Phẫu thuật

Cuối cùng, đối với tình trạng thực sự nghiêm trọng, cách điều trị đó là phẫu thuật để xử lý tác nhân gây ra tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Các chị em phải chấp nhận nguy cơ sau khi phẫu thuật xong, kỳ kinh sẽ không còn xuất hiện nữa.

Như vậy, chị em phụ nữ không thể coi thường hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và cần theo dõi chu kỳ thật cẩn thận. Khi phát hiện những bất thường, bạn hãy đi khám bác sĩ và tuân thủ theo chỉ định của họ. Nếu để tình trạng trên kéo dài, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.