Tin tức

Chi phí siêu âm 4 chiều hết bao nhiêu và nên thực hiện khi nào?

Ngày 09/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Bên cạnh các thành tựu trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh là cho ra đời các phương pháp siêu âm 2D, 3D, thì siêu âm 4 chiều (hay còn gọi là siêu âm 4D) với những ưu điểm vượt trội đang dần trở nên phổ biến và được nhiều mẹ bầu ưu tiên sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết cho chị em về loại siêu âm 4 chiều, chi phí siêu âm của phương pháp này và địa chỉ thích hợp để thực hiện.

1. Siêu âm 4 chiều là gì và khi nào nên thực hiện siêu âm 4 chiều?

Trong quá trình mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày, chắc hẳn mẹ là người phải chịu nhiều mệt mỏi và đau đớn không chỉ về mặt thể chất mà còn về mặt tinh thần. Vì thế nên mẹ bầu sẽ không thể tránh khỏi cảm giác nôn nóng muốn rút ngắn thật nhanh quãng thời gian bầu bí để được ẵm bồng con trên tay. Trước đây khi chỉ có kỹ thuật siêu âm thai 2 chiều, hình ảnh em bé hiện lên trên màn hình chỉ có màu đen trắng đơn sắc, là một mặt phẳng và mẹ khó có thể nhìn thấy được chi tiết cơ thể cũng như biểu cảm của con. 

Sau đó kỹ thuật siêu âm thai 3 chiều ra đời đã đánh dấu một bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng hình ảnh. Thai nhi hiện lên sống động và chân thực như những tấm ảnh màu chúng ta vẫn thường chụp hàng ngày. Cuối cùng, phương pháp Siêu âm 4 chiều vốn được cải tiến từ kỹ thuật siêu âm 3 chiều đã làm trọn vẹn hơn cảm xúc của cha mẹ khi được nhìn thấy con yêu cử động, mỉm cười, có những động tác như mút tay hay đạp vào thành bụng,... 

siêu âm 4 chiều

Hình ảnh thai nhi khi siêu âm 4D

Khi quan sát bào thai qua những thước phim siêu âm 4D, bác sĩ sẽ dựa vào các chỉ số và hình ảnh trên màn hình để chẩn đoán những dị tật bất thường sớm ở trẻ, đưa ra những lời khuyên và phương án xử lý nếu bé không may có triệu chứng gây hại cho sự phát triển trong thai kỳ, điều trị kịp thời trong giai đoạn trước và sau khi sinh. Đặc biệt siêu âm 4 chiều còn giúp bác sĩ kiểm tra được hình thái cơ thể bé một cách chi tiết hơn, bé có gặp bất thường gì về tim hoặc não hay không,...

2. Giai đoạn thích hợp mẹ bầu nên siêu âm 4D

Thời kỳ mang thai ở người mẹ được chia ra làm 3 giai đoạn quan trọng: 3 tháng đầu thai kỳ, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Mỗi giai đoạn thai phụ sẽ cần tiến hành ít nhất 1 lần siêu âm đối với trường hợp mẹ bầu có sức khoẻ ổn định và thai nhi phát triển bình thường, còn đối với mẹ bầu vốn mắc các bệnh lý khác như tiểu đường, thiếu máu, huyết áp thấp,... thì cần phải tiến hành khám thai và siêu âm theo chỉ định của bác sĩ để thai nhi được phát triển bình thường và khoẻ mạnh. Dưới đây là 3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý:

Khi bé đã được 11 - 14 tuần tuổi: 

Siêu âm ở giai đoạn này giúp xác định được vị trí của thai nhi ở trong hay ngoài tử cung, mẹ mang bầu đơn hay đôi, số lượng thai nhi là bao nhiêu và có khả năng bị dính vào nhau không, với số lượng thai như vậy thì mẹ sẽ sinh thường hay sinh mổ, bác sĩ còn chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ nhờ việc kiểm tra độ mờ da gáy. 

Tuần thai thứ 20 - 22: 

Đây là thời điểm mà thai nhi đã phát triển được gần như đầy đủ các bộ phận và có thể thấy rõ hình thái thai nhi. Lúc này mẹ bầu có thể lựa chọn một trong hai kỹ thuật siêu âm 3 chiều hoặc siêu âm 4 chiều để được ngắm con với chất lượng hình ảnh cao hơn, sống động và chân thực hơn. Thông qua hình ảnh của bé ở giai đoạn này, mẹ sẽ biết được liệu con mình có mắc các dị tật về tim, phổi, não, hệ thần kinh, có các bất thường về hình thái như hở hàm ếch, chân tay thiếu ngón, có sứt môi hay không. Chẩn đoán được sớm các dị tật sẽ giúp mẹ chuẩn bị sẵn tâm lý và có các biện pháp điều trị kịp thời nhằm đảm bảo con được ra đời khỏe mạnh.

Từ tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ: 

Ở giai đoạn này thai khá lớn, những cơ quan trên gương mặt đã rõ nét, nhiều khi cha mẹ còn có thể phát hiện con mang những đặc điểm giống ai trong gia đình thông qua hình ảnh do siêu âm 4D mang lại. Bên cạnh đó các biến chứng muộn như phù nhau thai, não úng tuỷ, thai nhi phát triển quá nhanh hoặc quá chậm,... đều có thể được sàng lọc và nhận ra. 

Siêu âm thai 4D

Hình thái phát triển của thai nhi qua các thời kỳ

4. Siêu âm 4 chiều hết bao nhiêu tiền? 

Siêu âm hiện nay đã trở nên phổ biến đối với các mẹ bầu, tại các thành phố lớn đông dân, dịch vụ thăm khám xuất hiện rất nhiều nên mẹ bầu có vô số các lựa chọn khác nhau. Tuỳ thuộc vào các yếu tố như Công nghệ được sử dụng, địa điểm khám thai, trình độ chuyên môn của bác sĩ chẩn đoán hình ảnh,... mà chi phí siêu âm cũng khác nhau. 

Ở những nơi có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế  và dịch vụ chất lượng cao thì giá siêu âm thường sẽ cao hơn so với những cơ sở chất lượng thông thường. Bên cạnh đó, vì có ưu điểm vượt trội về mặt cho ra hình ảnh sắc nét và ghi lại được chuyển động của bé nên siêu âm 4D thường có chi phí cao hơn so với 2 loại hình siêu âm 2D và 3D. Đối với siêu âm 4 chiều, mẹ bầu sẽ cần bỏ ra từ 200.000 vnđ - 500.000 vnđ cho mỗi lần thực hiện.  

siêu âm 4 chiều

Chi phí siêu âm tùy thuộc vào kỹ thuật thực hiện

5. Khi tiến hành siêu âm 4 chiều mẹ bầu cần lưu ý những gì?

  • Đối với thai nhi khoảng dưới 10 tuần tuổi thì mẹ bầu cần uống nước và nhịn tiểu để hình ảnh siêu âm được rõ nét hơn. Tuy nhiên khi thai đã lớn, đặc biệt là ở những tháng cuối thì mẹ cần đi tiểu hết, khi đó siêu âm 4 chiều sẽ phát huy hết tác dụng trong việc sàng lọc hình ảnh. 

  • Tránh mặc các loại quần áo bó khi đi siêu âm, nên chọn váy bầu rộng rãi, thoáng mát để thuận tiện hơn trong quá trình thăm khám. Từ bỏ thói quen đi giày cao gót vì như vậy rất dễ bị ngã, trơn trượt dễ gây động thai, sảy thai.

  • Phương pháp siêu âm tuy an toàn cho thai nhi nhưng mẹ bầu cần siêu âm có điều độ và theo lịch khám bác sĩ chỉ định, không nên quá lạm dụng hình thức này.

  • Đối với các mẹ bầu vốn mắc bệnh lý nền, gặp biến chứng trong những lần khám thai trước đó, hoặc đã từng có tiền sử bị sảy thai, thai lưu, bỏ thai hay từng áp dụng phương pháp chữa vô sinh,... thì mẹ bầu sẽ cần lắng nghe tư vấn từ bác sĩ, đặt lịch khám định kỳ để theo dõi sát sao thể trạng sức khỏe bản thân cũng như sự phát triển của bé.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp siêu âm thai 4 chiều mẹ bầu có thể tham khảo. Để song hành cùng với con trong quãng thời gian thai nghén, bên cạnh việc trang bị các kiến thức cần thiết mẹ bầu cũng cần cân nhắc lựa chọn cơ sở thăm khám phù hợp và uy tín.

Bệnh viện MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm, tự hào là một trong những Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, máy móc thiết bị tiên tiến cam kết sẽ luôn đem đến cho các mẹ bầu những trải nghiệm dịch vụ chất lượng và nhận được kết quả với tỷ lệ chính xác cao nhất. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn mở rộng khám BHYT tại BVĐK MEDLATEC và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh nhằm tạo điều kiện cho tất cả khách hàng đều có thể thăm khám chữa bệnh với dịch vụ tốt nhất đi kèm với chi phí phù hợp nhất. Hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để đặt lịch khám và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo yêu cầu bạn nhé. Hãy cùng MEDLATEC chăm sóc và chào đón con yêu!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.