Tin tức

Chia sẻ từ chuyên gia: Ù tai kéo dài có nguy hiểm không

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ù tai là hiện tượng không hiếm gặp, xảy ra với nhiều người. Tình trạng này có thể xuất hiện thoáng qua rồi biến mất nhưng cũng có trường hợp kéo dài mãi không khỏi. Điều đáng nói là hầu hết trong chúng ta không biết vì sao mình bị như vậy và nếu ù tai kéo dài có nguy hiểm không. Chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hiện tượng này và những hệ lụy của nó.

1. Ù tai là hiện tượng như thế nào

1.1. Thế nào là ù tai

Ù tai là thuật ngữ dùng để miêu tả về tình trạng nghe thấy trong tai hoặc đầu có tiếng ù ù. Thực chất đó là một loại tiếng ồn ảo tưởng chứ không có thật, có mức độ khác nhau ở mỗi người: cao, thấp, êm dịu, lớn,... Đặc biệt, những trường hợp nghe thấy tiếng ồn ảo lớn thì sẽ rất khó nghe được âm thanh thực sự và khó tập trung vào bất cứ điều gì được.

ù tai kéo dài có nguy hiểm không

Bị ù tai kéo dài gây ra cảm giác khó chịu, chất lượng cuộc sống suy giảm

Tình trạng ù tai xảy ra thường xuyên, trên 2 tuần được xem là ù tai kéo dài. Lúc này người bị ù tai sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, không thể nghe rõ được âm thanh thực, cuộc sống và sinh hoạt chịu nhiều ảnh hưởng.

Chuyên gia thính học mô tả về chứng ù tai như sau: nó là một loại nhận thức thính giác ảo về âm thanh có ở trong tai. Bạn sẽ luôn nghe thấy nó ngay cả trong trường hợp không có âm thanh nào từ môi trường bên ngoài tác động tới tai bạn. Nếu tình trạng này kéo dài, người bị ù tai sẽ cảm thấy như mình bị cô lập vì không ai tin vào những thứ mà họ nghe thấy, không ai hiểu được cảm giác mà họ đang phải trải qua.

1.2. Nguyên nhân gây ù tai là gì

Ù tai ở mỗi người xuất hiện theo các cách khác nhau, mức độ âm thanh cũng không giống nhau và nó có thể tồn tại ở một hoặc cả hai tai. Tiếng ù có trong tai sẽ đáng chú ý hơn vào ban đêm vì lúc ấy bạn không bị phân tâm bởi các âm thanh khác ở bên ngoài.

Sở dĩ hiện tượng ù tai xuất hiện là vì:

- Bỗng nhiên phải tiếp xúc với âm thanh lớn: Sự xuất hiện đột ngột của một âm thanh lớn có thể khiến cho các tế bào nhạy cảm với âm thanh của ốc tai bị tổn thương.

- Sự tích tụ của ráy tai gây tắc nghẽn tai.

- Suy thoái ốc tai hoặc phần khác ở trong tai do quá trình lão hóa tự nhiên.

- Dùng một số loại thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau,...

- Một phần bên trong tai chịu ảnh hưởng của bệnh Meniere.

- Bệnh xơ cứng động mạch khiến cho xương nhỏ ở tai giữa bị cứng lại.

- Một số bệnh lý như tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, thiếu máu, dị ứng, tiểu đường, tuyến giáp,…

- Có vấn đề ở vùng hàm mặt hoặc vùng cổ. 

- Người thường xuyên uống rượu bia, dùng chất kích thích, hút thuốc lá,... sẽ cảm thấy tình trạng ù tai trở nên tồi tệ hơn.

2. Bị ù tai kéo dài có nguy hiểm không

Ù tai kéo dài có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây ra nó. Các nguyên nhân này đã được chúng tôi kể đến ở trên. Bản thân ù tai không phải là một bệnh lý mà nó chỉ là một triệu chứng, là kết quả của một bệnh lý hoặc lý do nào đó. 

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân gây ù tai kéo dài

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân gây ù tai kéo dài

Mức độ ảnh hưởng của hiện tượng ù tai kéo dài đến mỗi người không giống nhau. Ở cấp độ nhẹ nhất, nó khiến tâm lý của người bị bệnh cảm thấy khó chịu và chất lượng cuộc sống của họ giảm sút đi nhiều. Do ù tai làm cho khả năng cảm nhận âm thanh kém đi nên họ thường xuyên cảm thấy bực tức, lo lắng, hoang mang. Kéo dài tình trạng ấy họ sẽ dễ tách mình ra khỏi cuộc sống chung, thu mình lại từ đó dễ bị trầm cảm.

Những người bị ù tai kéo dài rất dễ bị mất ngủ kinh niên vì đêm là thời điểm không gian yên tĩnh, âm thanh của tiếng ù trong tai trở nên rõ ràng hơn, sự khó chịu vì thế nhân lên gấp bội. Chính điều này khiến cho giấc ngủ của họ trở nên khó khăn hơn. Cứ như vậy, dần dần, chất lượng giấc ngủ suy giảm kéo theo sự giảm sút về sức khỏe và tinh thần.

Trên phương diện sức khỏe, nếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì ù tai kéo dài có nguy hiểm không phải căn cứ vào từng căn nguyên cụ thể:

Người bệnh cần thăm khám bác sĩ tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân thì mới biết được ù tai kéo dài có nguy hiểm không

Người bệnh cần thăm khám bác sĩ tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân thì mới biết được ù tai kéo dài có nguy hiểm không

- Bệnh nhiễm trùng tai giữa

Viêm tai giữa và sự tồn tại của dịch lỏng trong tai khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu. Sức nghe vì thế cũng bị ảnh hưởng.

- Bệnh xơ cứng tai

Đây là tình trạng xương gần tai giữa thay đổi một cách bất thường. Chức năng của các xương này là dẫn truyền âm thanh nên nếu nó bị xơ cứng thì tất nhiên khả năng nghe bị kém đi và dễ bị ù tai. Bệnh này thường tiến triển chậm nên có thể gây điếc vĩnh viễn nếu không được điều trị từ sớm.

- Rối loạn tiền đình

Sự tổn thương xảy ra ở tiền đình hoặc tai trong sẽ khiến cho hệ thống thính giác bị khó chịu từ đó sinh ra ù tai khi ngủ dậy.

- Xơ vữa động mạch

Ù tai kéo dài cũng có thể là do động mạch bị tắc nghẽn do mảng bám. Sự tích tụ của cholesterol và một số loại chất lắng đọng làm cho mạch máu lớn ở trong tai và gần tai giữa mất dần đi tính đàn hồi. Nếu động mạch bị thu hẹp thì lưu lượng máu ở khu vực này sẽ mạnh hơn nên người bệnh có thể nghe được ở tai tiếng lưu thông của máu.

Không những thế, xơ vữa động mạch còn làm tăng nguy cơ  đột quỵ. Ù tai kéo dài có nguy hiểm không trong trường hợp này thực sự không thể chủ quan được. 

- Tổn thương xảy ra ở dây thần kinh thị giác

Dây thần kinh số 8 (dây thần kinh thính giác) đảm nhận nhiệm vụ đưa tín hiệu âm thanh ở tai trong đến não. Khi dây này bị tổn thương thì sẽ có hiện tượng ù tai.

- Dị tật mao mạch

Khi các động mạch và tĩnh mạch có sự kết nối một cách bất thường (dị dạng động mạch - AVM) rất dễ bị ù tai kéo dài.

- Khối u ở cổ và đầu 

Nếu có một khối u đè lên mạch máu trong cổ hoặc đầu cũng có thể gây ra ù tai kéo dài. Ở mức độ này thì cần phải cảnh giác tới sự nguy hiểm của triệu chứng ù tai.

Nói tóm lại, ù tai kéo dài khác nhau về căn nguyên nên muốn biết chính xác ù tai kéo dài có nguy hiểm không người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám và tìm ra căn nguyên ấy. Khi đã có những căn cứ để xác định được nguyên nhân sinh ra ù tai, bác sĩ sẽ cho bạn biết về mức độ nguy hiểm của hiện tượng này và giúp bạn tìm ra hướng xử lý phù hợp.

Nếu đang gặp tình trạng ù tai kéo dài và chưa biết nên làm gì, bạn cũng có thể gọi trực tiếp cho tổng đài 1900565656. Tại đây, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp và kiến thức chuyên môn vững vàng của mình để giúp bạn có được hướng xử trí đúng đắn và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.