Tin tức

Chồng đi xét nghiệm ADN xác định quan hệ cha - con cần cung cấp những thông tin gì?

Ngày 23/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người chồng đi xét nghiệm ADN không những để kiểm tra mối quan hệ huyết thống với người con mà còn để làm một số thủ tục pháp lý khác. Vậy xét nghiệm ADN huyết thống thì người cha cần cung cấp những thông tin gì?

1. Xét nghiệm ADN cha - con là gì?

Xét nghiệm ADN cha - con để kiểm tra xem người đàn ông có phải cha sinh học của người con hay không. Kết quả dựa vào phép phân tích ADN của 2 đối tượng tham gia xét nghiệm. 

Chồng đi xét nghiệm ADN cha con kiểm tra huyết thống

Xét nghiệm ADN cha con kiểm tra huyết thống

Có thể thực hiện xét nghiệm kiểm tra huyết thống cha - con bởi vì người con khi sinh ra được thừa hưởng cả ADN của bố và mẹ. Các thông tin di truyền này lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, chính vì thế xét nghiệm ADN không những xác định được mối quan hệ huyết thống trực hệ như cha còn mà kiểm tra được một số mối quan hệ khác như ông - cháu, bà - cháu,...

Nếu kết quả xét nghiệm cho ra kết quả hai mẫu gen trùng khớp thì có thể kết luận 99,99% hai người có quan hệ bố con ruột. Nếu có sự sai khác từ 2 gen trở đi thì có thể kết luận hai người không phải là bố con ruột.

2. Chồng đi xét nghiệm ADN cần làm những thủ tục gì?

2.1. Chồng đi xét nghiệm ADN với mục đích dân sự

Xét nghiệm ADN với mục đích dân sự thủ tục đơn giản và tiện lợi. Các loại mẫu xét nghiệm có thể là mẫu máu, tóc, móng tay,... Sau khi thu thập mẫu xong thì bỏ vào phong bì kín sạch sẽ được đóng kín, gửi đến trung tâm xét nghiệm kèm theo đơn đề nghị xét nghiệm ADN. Đối với hình thức xét nghiệm này, các đối tượng tham gia không nhất thiết cần ghi tên thật, cũng không cần chứng minh thân phận.

Xét nghiệm ADN với mục đích dân sự thì thủ tục khá đơn giản

Xét nghiệm ADN với mục đích dân sự thì thủ tục khá đơn giản

Sau khi gửi đến trung tâm xét nghiệm thì bạn chỉ cần đợi vài ngày sẽ có kết quả, các thông tin sẽ được bảo mật 100%.

Xét nghiệm ADN với mục đích dân sự sẽ không được công nhận trong những hoạt động pháp lý.

2.2. Chồng đi xét nghiệm ADN với mục đích hành chính

Các vấn đề hành chính cần sử dụng đế kết quả xét nghiệm ADN như:

- Thay đổi thông tin giấy khai sinh cho người con, ví dụ như thêm người bố vào tờ giấy khai sinh của con, làm giấy khai sinh khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn.

- Các vấn đề khi tố tụng tại tòa án liên quan đến ly hôn, vấn đề quyền nuôi con, chu cấp cho con sau ly hôn,....

- Xét nghiệm ADN còn được sử dụng để làm các thủ tục thừa kế, tranh chấp tài sản.

- Làm các hồ sơ thị thực và nhập tịch.

Khi đi xét nghiệm ADN với mục đích hành chính thì yêu cầu thủ tục cũng phức tạp hơn xét nghiệm với mục đích là dân sự.

Xét nghiệm ADN với mục đích hành chính cần những thủ tục phức tạp hơn

Xét nghiệm ADN với mục đích hành chính cần những thủ tục phức tạp hơn

Đầu tiên cần làm là xác minh danh tính thật sự của những đối tượng tham gia xét nghiệm ADN.

- Đối tượng thực hiện xét nghiệm trên 18 tuổi cần đem theo chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân, giấy khai sinh,... để làm các thủ tục chứng minh thân phận.

- Đối tượng thực hiện xét nghiệm dưới 18 tuổi thì cần đi theo người giám hộ hoặc chữ ký của người giám hộ có xác nhận của địa phương đang sinh sống.

Khi đăng ký thủ tục có chứng minh thân phận chính xác thì kết quả xét nghiệm sẽ được áp dụng cho những thủ tục hành chính đã nêu trên.

Thủ tục lấy mẫu xét nghiệm ADN với mục đích hành chính diễn ra như sau:

- Các đối tượng tham gia xét nghiệm ADN sẽ được nhân viên tại trung tâm lấy mẫu, sau đó chụp ảnh làm bằng chứng rối tiến hành lăn vân tay chỉ điểm. Các mẫu sử dụng để xét nghiệm như thông thường.

- Các mẫu xét nghiệm sẽ được bệnh viện niêm phong đóng kín và bảo quản nghiêm ngặt để tránh tính trạng nhầm lẫn hoặc tráo đổi.

2.3. Đi xét nghiệm ADN trước khi sinh để làm thủ tục đăng ký kết hôn hoặc tìm thủ phạm các vụ án hình sự

Trên thực tế đã có nhiều người chồng đi xét nghiệm ADN với thai nhi nhằm mục đích kiểm tra mối quan hệ huyết thống và từ đó đi đến quyết định hôn nhân hoặc tìm thủ phạm của các vụ án hình sự như vụ án hiếp dâm. Để xét nghiệm ADN trước sinh thì thai nhi cần trên 10 tuần tuổi (tùy vào từng phương pháp) và thai phụ cần có sức khỏe đảm bảo và ổn định. 

Trước đây, hai phương pháp thường được sử dụng là chọc ối và sinh thiết gai nhau. Hai phương pháp này có độ chính xác cao nhưng lại là xét nghiệm có xâm lấn, thai phụ có thể đối mặt với một tỷ lệ rủi ro nhất định, khoảng 1/500.

 Phương pháp xét nghiệm ADN không xâm lấn hiện đại

 Phương pháp xét nghiệm ADN không xâm lấn hiện đại

Ngày nay khoa học phát triển hiện đại, phương pháp xét nghiệm ADN trước sinh không xâm lấn ra đời và được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Mẫu xét nghiệm được sử dụng là máu của người mẹ, không hề có sự xâm lấn đến thai nhi, chính vì vậy rất an toàn.

Khi tiến hành xét nghiệm, cần cung cấp đầy đủ thông tin và mẫu xét nghiệm của cả bố và mẹ để kết quả chính xác nhất.

3. Nên thực hiện xét nghiệm ADN ở đâu uy tín?

Chồng đi xét nghiệm ADN dù cho sử dụng trong mục đích nào thì kết quả chính xác là mối quan tâm hàng đầu. Kết quả xét nghiệm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống những người tham gia nên tìm đến một trung tâm xét nghiệm ADN uy tín để thực hiện là hết sức cần thiết.

Hiện nay, một trong những Trung tâm Xét nghiệm ADN uy tín được tin tưởng tại miền Bắc đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC sở hữu phòng thí nghiệm, hệ thống máy móc trang thiết bị vật tư đạt chuẩn ISO 15189:2012. Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu máy ABI 3500 - máy giải trình tự gen hiện đại (sản xuất và nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ), không những cho ra kết quả nhanh và chính xác mà có thể thực hiện kiểm tra nhiều mẫu trong một ngày.

Ngoài ra, thủ tục cần thiết khi xét nghiệm ADN cũng rất đơn giản, chỉ với 10 phút bạn có thể hoàn thành và nhanh nhất là 2h đã có kết quả. 

Với xét nghiệm này thì bạn cần đến trực tiếp tại các cơ sở y tế để được tư vấn và giải thích các nguy cơ, những vấn đề liên quan đến việc xét nghiệm này để từ đó quyết định có nên xét nghiệm khi thai nhi còn trong bụng mẹ hay chờ đến khi trẻ được sinh ra.

Chồng đi xét nghiệm ADN tùy thuộc vào từng mục đích mà thủ tục cũng khác nhau. Nếu có vấn đề thắc mắc về những thủ tục này hãy liên hệ 1900 565656 để MEDLATEC có thể giải đáp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.