Tin tức

Chóng mặt buồn nôn là do đâu và cách xử lý hiệu quả

Ngày 14/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tình trạng chóng mặt buồn nôn diễn ra thường xuyên không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Nhiều trường hợp hiện tượng này không để hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên trong một số trường hợp khác lại có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

1. Chóng mặt buồn nôn là thế nào?

Thông thường, khi cơ thể trong trạng thái mệt mỏi rất dễ gặp phải hiện tượng chóng mặt, buồn nôn. Đây không phải là hiện tượng gì quá xa lạ với tất cả mọi người. Chóng mặt, buồn nôn có thể chỉ xuất hiện trong một vài phút hoặc có thể kéo dài tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. 

Chóng mặt buồn nôn là hiện tượng thường gặp gây cảm giác khó chịu

Chóng mặt buồn nôn là hiện tượng thường gặp gây cảm giác khó chịu

chóng mặt là khi bạn cảm thấy đầu óc choáng váng, không nhìn rõ được những đồ vật trước mắt hoặc có thể xuất hiện ảo giác trước mắt. Lúc này, bạn thường không thể tiếp tục làm việc mà cần được nghỉ ngơi. Chóng mặt đôi khi sẽ kèm theo cả cảm giác buồn nôn ở phía cổ họng và bụng trên. 

2. Chóng mặt buồn nôn có thể là biểu hiện của những bệnh lý nào?

Trên thực tế, hiện tượng chóng mặt buồn nôn có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tình trạng này có thể nhanh chóng biến mất và có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm nếu diễn ra liên tục trong thời gian dài. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây ra hiện tượng này để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của mình nhé.

2.1. Say xe

Chóng mặt, buồn nôn là một biểu hiện điển hình nhất ở những người bị say tàu xe. Do sự rối loạn tín hiệu mà một số người khi đi tàu, máy bay hoặc ô tô có thể gặp phải tình trạng say. 

chóng mặt buồn nôn

Chóng mặt buồn nôn là biểu hiện điển hình ở người bị say tàu xe

Thường những người này khi bước lên tàu, xe hơi sẽ có cảm giác chóng mặt buồn nôn rất khó chịu, thậm chí có nhiều người chỉ cần nhìn thấy hoặc nhắc đến tàu xe là đã có cảm giác này. Tình trạng say xe này tuy không thể điều trị dứt điểm nhưng bạn có thể sử dụng các loại thuốc chống say tàu xe để giảm bớt cảm giác chóng mặt buồn nôn. 

2.2. Ốm nghén

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt buồn nôn có thể là do người phụ nữ bị ốm nghén trong giai đoạn đầu mang thai. Mức độ ốm nghén có thể nặng nhẹ khác nhau ở từng người phụ nữ. Lý giải cho điều này là do khi thai nhi mới hình thành và phát triển dẫn đến sự thay đổi hormone trong cơ thể người mẹ. 

Hiện tượng ốm nghén gây ra cảm giác chóng mặt buồn nôn là hết sức bình thường, do đó mẹ bầu không nên quá lo lắng mà chỉ cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là được. 

2.3. Tác dụng phụ do dùng thuốc

Đây đôi khi cũng có thể là tác dụng phụ không mong muốn của một số loại thuốc nhất định. Quá trình chuyển hóa men bị tác dụng của thuốc làm ức chế và dẫn đến tình trạng này. 

Người dùng có thể bị chóng mặt khi sử dụng một số loại thuốc như: thuốc điều trị bệnh huyết áp, thuốc trầm cảm,... Chúng ta không nên chủ quan khi thấy tình trạng này diễn ra thường xuyên, thay vào đó nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. 

2.4 Bệnh huyết áp thấp

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số bệnh lý nguy hiểm cũng có thể bao gồm triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, cụ thể như bệnh huyết áp thấp. 

Người bị huyết áp thấp, bên cạnh chóng mặt buồn nôn, còn có những biểu hiện khác như hoa mắt, sau khi vận động mạnh nói không ra hơi, thở dốc,... Nếu không biết cách chăm sóc sức khỏe thì bệnh này có thể gây ra nhiều nguy hiểm với người bệnh. 

Chóng mặt, buồn nôn có thể là dấu hiệu của bệnh huyết áp thấp 

Chóng mặt, buồn nôn có thể là dấu hiệu của bệnh huyết áp thấp 

Thường khi huyết áp đột ngột giảm sâu, chúng ta sẽ thấy tim đập mạnh, choáng váng và có thể ngất xỉu. Bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi xuất hiện những trường hợp tai biến. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng chỉ ra rằng nguy cơ mất trí nhớ là cao đối với những người bị huyết áp thấp. 

Ngoài ra, chóng mặt buồn nôn cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp các vấn đề, bệnh lý liên quan đến tim mạch, hô hấp, thần kinh, tai mũi họng hoặc tiêu hóa. Cho dù là bệnh lý nào thì cũng cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau. 

3. Khi bị chóng mặt buồn nôn thì nên xử lý thế nào?

Khi bị chóng mặt và buồn nôn, cơ thể người bệnh luôn rất uể oải, mệt mỏi và khó chịu do đó không thể tập trung làm việc hoặc sinh hoạt bình thường. 

Để xử lý tình trạng này, bạn có thể về một số động tác giúp giảm chóng mặt hiệu quả và luyện tập tại nhà như: thao tác Epley, thao tác Bufoni, thao tác Semont hay bài tập Brandt - Daroff,... Hy vọng những gợi ý này có thể giúp bạn nhanh chóng xóa tan cảm giác chóng mặt buồn nôn để không làm ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống và công việc.

Áp dụng thao tác Epley hoặc thao tác Semont tại nhà giúp giảm chóng mặt, buồn nôn 

Áp dụng thao tác Epley hoặc thao tác Semont tại nhà giúp giảm chóng mặt, buồn nôn 

Bên cạnh đó, để giảm tình trạng buồn nôn chóng mặt, trong một số trường hợp chúng ta có thể sử dụng các loại thuốc điều trị. Tuy nhiên nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

4. Người hay bị chóng mặt buồn nôn nên có chế độ sinh hoạt như thế nào?

Việc chú ý chăm sóc tốt sức khỏe là cách tốt nhất để hạn chế tình trạng chóng mặt, buồn nôn này. Do đó, bạn phải đảm bảo cơ thể luôn đủ sức lực, sức khỏe bằng cách bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày. 

Đồng thời, bạn nên cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và hạn chế sử dụng các loại chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá,... 

Đặc biệt, để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai thì việc rèn luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày là không thể thiếu. 

Rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày để có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh

Rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày để có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh

Có thể thấy, có nhiều nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng chóng mặt buồn nôn nhưng dù là nguyên nhân nào thì cũng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chúng ta không nên chủ quan khi gặp phải hiện tượng này. Hãy dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường nhé. 

Nếu có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu cần được tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.