Tin tức

Chụp cắt lớp 64 dãy là gì và được chỉ định khi nào?

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Không ít người bệnh đã từng nghe thấy thuật ngữ chụp cắt lớp 64 dãy hoặc được chỉ định kỹ thuật này. Tuy nhiên hầu hết mọi người không hiểu cụ thể và phân biệt được chụp CT 64 dãy có điểm gì khác biệt với các kỹ thuật chụp CT khác.

1. Chụp cắt lớp 64 dãy là gì?

Chụp CT 64 dãy là kỹ thuật chụp CT thế hệ mới, có khả năng chụp nhiều lát cắt trong thời gian ngắn. Các kỹ thuật chụp cắt lớp đời cũ chỉ cho phép chụp ít lát cắt một lần tùy vào đời máy. Muốn Chụp cắt lớp 64 dãy thì phải có thiết bị chụp tương ứng, đây là kĩ thuật hiện đại, được trang bị tại một bệnh viện, cơ sở trên cả nước.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-cat-lop-gia-bao-nhieu-va-nhung-luu-y-truoc-khi-thuc-hien-s154-n17533'  title ='chụp cắt lớp'>chụp cắt lớp</a> 64 dãy là kỹ thuật chụp CT chẩn đoán hiện đại

Chụp cắt lớp 64 dãy là kỹ thuật chụp CT chẩn đoán hiện đại

64 lát cắt mỏng (có thể đạt tới 0.6mm) giúp hình ảnh chụp sắc nét, chi tiết, đặc biệt không bỏ qua những tổn thương nhỏ mà kỹ thuật chụp CT cũ thường mắc phải. Vì thế đây là kỹ thuật chẩn đoán quan trọng, thường chỉ định cho các khu vực cần đánh giá sâu, giải phẫu chi tiết tìm tổn thương và bệnh lý như: khu vực đầu - não, ngực,…

Tốc độ quét của máy chụp CT 64 dãy khá cao do số lượng đầu dò lớn, tránh cho việc bệnh nhân phải nhịn thở lâu hoặc điều chỉnh nhịn thở nhiều lần trong khi chụp. Trung bình mỗi lần chụp các cơ quan khác nhau trong cơ thể chỉ mất từ 8 - 30 giây tùy theo độ phức tạp và độ rộng khu vực cần khảo sát. 

Chính bởi thời gian chụp được rút ngắn và chất lượng chẩn đoán cao, chụp cắt lớp 64 dãy giúp giảm đáng kể liều tia chiếu xạ X đến bệnh nhân, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện.

Chụp cắt lớp trong thời gian ngắn, giảm hấp thụ bức xạ tối đa

Chụp cắt lớp trong thời gian ngắn, giảm hấp thụ bức xạ tối đa

2. Ý nghĩa chụp cắt lớp 64 dãy trong chẩn đoán bệnh

Nhờ những ưu điểm có được, kỹ thuật chụp cắt lớp là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, được chỉ định rộng rãi trong khám chữa bệnh lâm sàng trên thế giới. Tại Việt Nam máy chụp cắt lớp 64 dãy cũng đã được một số bệnh viện lớn trang bị đáp ứng nhu cầu chụp CT phức tạp, hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Bác sĩ có thể quan sát rõ các bộ phận của cơ thể, như xương, mạch máu, phần mềm,… Đồng thời ảnh chụp CT 64 lát có thể tìm ra các dấu hiệu chấn thương, nhiễm trùng hoặc bệnh lý ung thư mới khởi phát.

Ngoài ra, kỹ thuật chụp cắt lớp còn có một số ứng dụng khác như:

2.1. Chụp CT mạch vành

Từ đó, chụp CT 64 lớp cắt giúp tầm soát hiệu quả các bệnh lý mạch vành dựa trên tìm điểm calci hóa thể hiện rõ trên ảnh chụp. Từ đó bác sỹ có thông tin chẩn đoán bệnh và hoặc nguy cơ cao để tư vấn chăm sóc và điều trị phù hợp.

2.2. Chụp CT mạch máu não

Hệ thống mạch máu não vô cùng phức tạp, trong các bệnh lý u não, tổn thương mạch máu dẫn tới giảm tưới máu não có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Để chẩn đoán và đánh giá mức độ tưới máu não, kỹ thuật chụp cắt lớp 64 dãy được lựa chọn, chỉ định cung cấp thông tin chính xác, chi tiết.

2.3. Chụp CT vi tính 2 mức năng lượng

Kỹ thuật chụp CT 64 dãy 2 mức năng lượng đem đến hiệu quả chẩn đoán cao trong các lĩnh vực khám chữa bệnh khó như:

- Chẩn đoán sớm bệnh Gout.

- Chẩn đoán chính xác tính chất sỏi tiết niệu gồm: kích thước, độ cứng, thành phần,… cung cấp thông tin cần thiết và đầy đủ để định hướng can thiệp điều trị.

 Chụp cắt lớp 64 dãy mạch não có hình ảnh sắc nét, độ dày lát cắt mỏng

 Chụp cắt lớp 64 dãy mạch não có hình ảnh sắc nét, độ dày lát cắt mỏng

3. Chỉ định chụp cắt lớp 64 dãy khi nào?

Ảnh chụp CT 64 dãy rõ nét, chi tiết với mặt cắt lát mỏng, giúp đánh giá đầy đủ các tổn thương cơ quan và bệnh lý. Hơn nữa thời gian thực hiện nhanh nên phù hợp với những bệnh nhân không hợp tác. 

Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ nên chụp khi có chỉ định của bác sĩ, không tự ý thực hiện dẫn đến kết quả không phù hợp và gây hại cho sức khỏe do bức xạ tích lũy. Chỉ định chụp CT 64 lát cắt thường chỉ định khi:

Chụp CT sọ não: Khi cần đánh giá chấn thương sọ não, đột quỵ não, viêm mũi xoang, tìm nguyên nhân gây tình trạng đau nhức đầu, chóng mặt bệnh lý,…

Chụp CT vùng đầu - mặt - cổ: Khi cần chẩn đoán chấn thương, viêm, u ở khu vực này hoặc dị tật vùng đầu cổ,…

Chụp CT ngực: Đánh giá bệnh lý về phổi và màng phổi, chấn thương hoặc kiểm tra khối u bất thường,…

Chụp cắt lớp 64 dãy ở MEDLATEC được chỉ định trong chẩn đoán nhiều bệnh lý

Chụp cắt lớp 64 dãy ở MEDLATEC được chỉ định trong chẩn đoán nhiều bệnh lý

Chụp CT tim mạch: Khi cần chẩn đoán các bệnh lý tim mạch, bệnh lý mạch vành dựa trên kết quả xét nghiệm khác có nghi ngờ hoặc xác định bất thường cấu trúc của hệ mạch vành,…

Chụp CT xương khớp: Nhằm đánh giá chấn thương xương, viêm hoặc u xương,..

Chụp CT bụng - chậu: Chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa, nội tạng như gan mật, thận, tử cung,… hoặc đánh giá mức độ chấn thương bụng.

Khi được chỉ định chụp cắt lớp 64 dãy, bạn sẽ được hướng dẫn chuẩn bị phù hợp với từng trường hợp. Thông thường nếu cần tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân cần nhịn ăn trước đó 4 - 6 giờ, uống nước lượng vừa phải trước 2 giờ. Ngoài ra, các trường hợp bệnh nhân hen suyễn, bệnh thận, đái tháo đường hoặc tiền sử dị ứng thuốc cần thông báo với nhân viên y tế.

Giống như chụp X-quang, chụp CT 64 dãy cũng sử dụng tia X nên trước khi chụp, bệnh nhân cần tháo bỏ hoàn toàn vật dụng bằng kim loại trên người như: áo nịt ngực có gọng, trang sức, kính, máy trợ thính,…

Kết quả chụp CT thường có khoảng 30 phút sau khi chụp, sau khi kỹ thuật viên xử lý hình ảnh kết quả sẽ được gửi cho bạn và bác sĩ điều trị. Bệnh viện MEDLATEC chụp cắt lớp 64 dãy với thiết bị hiện đại cho kết quả nhanh, giúp bạn không phải chờ đợi lâu, nhất là các trường hợp cấp cứu khẩn cấp.

Chi phí chụp CT 64 dãy nhìn chung cao hơn so với các kỹ thuật chụp CT cũ hơn, cụ thể sẽ phụ thuộc vào vị trí chẩn đoán, có sử dụng thuốc cản quang hay không và độ khó của kỹ thuật. 

Bệnh viện MEDLATEC sử dụng máy cắt lớp 128 dãy, hiện đại hơn thế hệ máy cắt lớp 64 dãy, bảng giá công khai, phù hợp với quy định của Bộ Y tế nên bệnh nhân yên tâm khi thực hiện. Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ chẩn đoán này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.