Tin tức

Chụp cắt lớp là gì và quy trình chụp diễn ra như thế nào

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với sự phát triển của nền y học hiện đại, ngày càng có nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, trong đó phải kể đến chụp cắt lớp vi tính. Đây là phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao về độ chính xác cũng như tính hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

1. Thế nào là chụp cắt lớp?

Một số trường hợp bệnh nhân khi đi khám có thể được bác sĩ chỉ định tiến hành chụp cắt lớp. Vậy thế nào là chụp cắt lớp? Đây chắc hẳn là câu hỏi của hầu hết người bệnh. 

Chụp cắt lớp hay còn có tên gọi khác chụp CT là một dạng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng các tia X - ray quét lên vị trí cần kiểm tra trên cơ thể người theo các lát cắt ngang. Sau đó với sự hỗ trợ của kỹ thuật điện tử sẽ thiết lập được nên hình ảnh 2D hoặc 3D của bộ phận đã chụp trước đó. Hình ảnh thu được từ chụp cắt lớp thường rõ nét hơn so với phương pháp chụp X-quang. 

chụp cắt lớp

 Chụp cắt lớp hay chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến hiện nay

2. Kỹ thuật chụp cắt lớp được sử dụng khi nào?

Một số trường hợp cụ thể thường được chỉ định tiến hành chụp cắt lớp như: 

- Phát hiện và chẩn đoán các rối loạn ở xương và cơ (nếu có): gãy xương, u xương,...

- Phát hiện và xác định vị trí nhiễm trùng, cục máu đông hoặc khối u. 

- Hỗ trợ công tác xạ trị, phẫu thuật hay sinh thiết.

- Phát hiện, theo dõi tình trạng bệnh lý và hiệu quả điều trị bệnh tim hoặc bệnh ung thư,...

- Phát hiện và chẩn đoán tình trạng chảy máu trong hoặc các nội thương khác. 

3. Chụp cắt lớp có thể gặp phải những rủi ro gì?

Tuy là kỹ thuật y tế hiện đại nhưng việc tiềm ẩn một số ít những rủi ro khi chụp CT vẫn là điều khó tránh khỏi. 

3.1. Phơi nhiễm bức xạ

Trong quá trình chụp CT người bệnh sẽ phải tiếp xúc với một lượng tia bức xạ nhất định. Việc tiếp xúc với tia bức xạ có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng bức xạ ghi nhận được khi chụp cắt lớp nằm trong ngưỡng an toàn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết lợi ích mà phương pháp này mang lại vượt xa so với rủi ro. 

3.2. Nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi

Phụ nữ nghi ngờ có thai hoặc đang mang thai được khuyến cáo không nên thực hiện chụp CT vì tia bức xạ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Khi thông báo với bác sĩ về tình hình mang thai, bạn có thể sẽ được chỉ định làm các phương pháp thay thế khác như chụp cộng hưởng từ hoặc siêu âm. 

chụp cắt lớp

 Phụ nữ mang thai không nên chụp cắt lớp vì có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi

3.3. Phản ứng với vật liệu tương phản

Đây cũng là một trong những rủi ro có thể xảy ra khi chụp cắt lớp. Ở một số ít trường hợp, người chụp có thể gặp phải hiện tượng dị ứng với vật liệu tương phản, biểu hiện như phát ban, ngứa. Tuy nhiên, gần như không ghi nhận trường hợp nào đe dọa đến tính mạng con người. 

4. Khi chụp cắt lớp cần lưu ý những gì?

Để đảm bảo quá trình chụp diễn ra suôn sẻ và cho kết quả chính xác, người bệnh cần chú ý một số việc như sau:

- Báo trước với bác sĩ để xem xét áp dụng phương pháp thay thế nếu là phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.

- Nếu có tiền sử mắc các bệnh như dị ứng, tiểu đường, thận,... thì cần trao đổi trước với bác sĩ.

- Bệnh nhân có thể được yêu cầu nhịn ăn uống tùy thuộc vào bộ phận cần kiểm tra. 

- Thay quần áo do phòng khám, bệnh viện cung cấp; đồng thời tháo bỏ tư trang, vật dụng bằng kim loại như điện thoại, đồng hồ,... 

- Trường hợp chụp cho trẻ em thì cần có người lớn đi cùng để hỗ trợ khi cần thiết. 

chụp cắt lớp

Trẻ em khi chụp cần có người lớn đi cùng để hỗ trợ khi cần thiết

5. Quy trình chụp cắt lớp diễn ra như thế nào?

Thông thường, chụp CT diễn ra khá nhanh và chỉ mất khoảng 30 phút. Quy trình cụ thể như sau:

5.1. Thăm khám ban đầu

Đầu tiên, bác sĩ sẽ dựa vào tiền sử và những biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân để xem xét có cần chỉ định thực hiện chụp hay không.

5.2. Chuẩn bị 

Trước khi tiến hành, bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ đưa bạn đến phòng chụp và hướng dẫn chi tiết về cách thức chụp cũng như tư thế nằm sao cho đúng nhất. 

5.3. Thực hiện

Sau đó, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm trên một chiếc bàn trượt gắn với máy chụp cắt lớp. Khi bệnh nhân đã ổn định được tư thế nằm, bác sĩ sẽ điều khiển để đưa bàn trượt vào giữa máy chụp để quét tia X-quang qua các vùng cơ thể cần kiểm tra. 

Một điều cần lưu ý trong quá trình chụp CT là việc giữ nguyên tư thế đúng là rất quan trọng. Do đó, người bệnh nên hạn chế tối đa việc xê dịch cơ thể không cần thiết để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh thu được. 

chụp cắt lớp

Bệnh nhân nên giữ nguyên tư thế trong quá trình chụp để thu được hình ảnh rõ nét

5.4. Trả kết quả và chẩn đoán kết luận

Sau khi đã nhận được hình ảnh chụp CT, bác sĩ sẽ trả kết quả cho người bệnh và đồng thời giải thích chi tiết về tình trạng bệnh lý cũng như đưa ra hướng điều trị phù hợp. 

6. Nên lựa chọn chụp cắt lớp ở đâu tại Hà Nội?

Chụp CT là kỹ thuật được đánh giá cao trong công tác hỗ trợ chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, việc thăm khám và tiến hành chụp còn phụ thuộc nhiều vào hệ thống máy móc cũng như tay nghề của bác sĩ. Do đó, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ để lựa chọn được những cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trải qua nhiều năm phát triển, MEDLATEC ngày càng khẳng định vị thể của mình và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. 

chụp cắt lớp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Khi đến MEDLATEC, bạn sẽ được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm dưới sự hỗ trợ của máy móc, kỹ thuật tiên tiến và hiện đại. Điều này không chỉ giúp cho việc trả kết quả nhanh chóng mà còn đảm bảo độ chính xác cao nhất. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.