Tin tức

Chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền - băn khoăn của nhiều bệnh nhân

Ngày 24/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Các tổn thương hoặc bệnh lý khu vực đầu, não thường khá nghiêm trọng, hơn nữa chẩn đoán và điều trị còn gặp nhiều khó khăn. Chụp cắt lớp não là một trong những công cụ quan trọng giúp chẩn đoán bệnh lý ở bộ phận quan trọng và phức tạp này. Vậy chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền và cần lưu ý gì khi thực hiện? 

1. Chụp cắt lớp não có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Não là một cơ quan phức tạp và quan trọng nhất trong cơ thể người, gồm hệ thống mạch máu, thần kinh điều khiển mọi hoạt động sống. 

Chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền

Não là hệ cơ quan phức tạp và quan trọng trong cơ thể người

Chụp cắt lớp não còn gọi là CT Scanner sọ não hay CT sọ não, là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thông qua phóng chiếu chùm tia bức xạ X liên tục qua vùng đầu và đưa ra hình ảnh chụp vùng đầu - não, sau đó được chuyển cho máy vi tính xử lý. Chất lượng ảnh và độ chi tiết còn phụ thuộc vào thế hệ máy, hiện nay có các máy chụp 4, 16, 64, 128 lát cắt,… Trong đó chụp cắt lớp não 128 lớp cắt là thế hệ mới nhất, độ phân giải cao, lát cắt mỏng không bỏ sót tổn thương.

Qua ảnh chụp cắt lớp não, bác sĩ có thể nhìn thấy những tổn thương bộ phận bên trong được diễn tả bằng độ đậm - nhạt, rõ nét - mờ nhạt,… Cơ chế hình ảnh này do khả năng đâm xuyên khác nhau của tia X qua các vùng mô, tế bào có độ dày đặc khác nhau ở vùng đầu - cổ.

Hình ảnh tổn thương não khi chụp cắt lớp quan sát được có thể không nhìn thấy bằng mắt thường hoặc các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, tiêu biểu là kỹ thuật chụp X-quang truyền thống. Thời gian chụp nhanh, kết quả nhận ngay lập tức, chính xác và chi tiết chính là những ưu điểm của kỹ thuật chụp cắt lớp.

Chụp cắt lớp có thể chẩn đoán được nhiều bệnh lý

Chụp CT có thể chẩn đoán được nhiều bệnh lý

Có thể thấy, chụp cắt lớp não có vai trò quan trọng trong tìm kiếm, chẩn đoán tổn thương do chấn thương, bệnh lý hoặc dị tật như:

- Người bệnh bị chảy máu não, nhất là sau chấn thương.

- Người bệnh bị chấn thương sọ não, đa chấn thương hoặc chấn thương vùng đầu, mặt.

- Người bệnh bị dị tật bẩm sinh đầu - não.

- Khi nghi ngờ có khối u não.

- Người bệnh tai biến mạch máu não, đột quỵ hoặc một số dấu hiệu tổn thương một vùng não như liệt nửa người, liệt mặt,…

- Người bệnh bị co giật, động kinh, đau nửa đầu, chóng mặt,...

Kỹ thuật chụp cắt lớp não có thể được chỉ định để chẩn đoán bệnh lý, định hướng điều trị hoặc theo dõi tiến triển bệnh. 

2. Ưu điểm của chụp cắt lớp não trong khám chữa bệnh lâm sàng

Có thể nói, chụp cắt lớp ra đời là bước tiến mới của khoa học công nghệ, giúp cho y học tiếp cận dễ dàng hơn tới các bệnh lý con người gặp phải và điều trị hiệu quả. Trong đó vùng đầu - não là khu vực khó chẩn đoán, đánh giá tổn thương, đặc biệt can thiệp phẫu thuật hoặc điều trị còn nhiều hạn chế. 

Chụp cắt lớp não cho hình ảnh giải phẫu chính xác bên trong bộ phận này, có thể mô phỏng 3D phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ảnh cắt lớp não có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán bệnh

Ảnh cắt lớp não có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán bệnh

Những ưu điểm của kỹ thuật chụp cắt lớp não gồm:

- Độ phân giải không gian cao do ảnh chụp cắt lớp dựng được 3 chiều và được xử lý trên máy vi tính. Máy chụp cắt lớp đời càng cao thì ảnh chụp càng rõ nét, chi tiết, không bỏ sót tổn thương.

- Kết quả ảnh chụp chính xác, rõ ràng: Ảnh chụp cắt lớp não chi tiết, rõ nét hơn nhiều so với ảnh chụp X-quang truyền thống, đặc biệt là vùng đầu - não gồm nhiều cơ quan, mô mềm, mạch máu và hệ thần kinh.

- Thời gian chụp nhanh: Thực tế quá trình chụp cắt lớp của máy chỉ mất khoảng vài chục giây đến vài phút, kết quả trả ngay trên máy tính và được xử lý. Vì thế kỹ thuật chẩn đoán này đặc biệt hữu ích trong trường hợp cần khảo sát nhanh để cấp cứu.

- Chụp cắt lớp não là giải pháp tối ưu cho các trường hợp bệnh nhân chống chỉ định chụp cộng hưởng từ.

Tuy nhiên kỹ thuật chụp cắt lớp não hiện nay còn một số hạn chế về thể hiện tổn thương phần mềm hoặc các tổn thương có cùng độ đậm. Các thế hệ máy chụp cắt lớp đời mới đã phần nào khắc phục được nhược điểm này, tuy nhiên các trường hợp cần chẩn đoán chi tiết hơn sẽ cần chụp cộng hưởng từ bổ sung.

Chụp cắt lớp não là kỹ thuật khó, chi phí khá cao nhưng sẽ đánh giá chính xác tổn thương não

Chụp cắt lớp não là kỹ thuật khó, chi phí khá cao nhưng sẽ đánh giá chính xác tổn thương não

3. Chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền?

Chụp cắt lớp não là một kỹ thuật chẩn đoán phức tạp, yêu cầu thiết bị chụp hiện đại (đời máy cao sẽ cho chất lượng ảnh chụp tốt, rõ nét, dễ đánh giá tổn thương) và kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm. Điều này cũng lý giải tại sao chụp cắt lớp não chi phí cao hơn kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thông thường như chụp X-quang.

Chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đời máy, địa chỉ phòng chụp, quy trình chụp của người bệnh có sử dụng thuốc cản quang hay không, tình trạng bệnh lý,… Nhìn chung, chi phí chụp cắt lớp não tốt thông thường vào khoảng 1 triệu đồng, chi phí chụp cắt lớp não có dùng thuốc cản quang khoảng hơn 2 triệu đồng.

Bạn không nên chụp cắt lớp não ở địa chỉ kém uy tín, được quảng cáo giá rẻ bởi hầu hết đều sử dụng thiết bị chụp đời cũ, không thể đánh giá hết tình trạng bệnh lý, tổn thương vùng đầu não. Hơn nữa, điều kiện phòng chụp cũng như trình độ kỹ thuật viên, bác sĩ không đảm bảo sẽ dẫn tới kết quả chụp không có nhiều giá trị chẩn đoán.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị cơ sở vật chất hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị cơ sở vật chất hiện đại

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị y tế được đầu tư hệ thống trang thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hàng đầu cả nước. Trong đó có máy chụp cắt lớp đời mới cùng đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn giỏi tiến hành chụp, chẩn đoán và tư vấn điều trị hiệu quả nhất.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc giải quyết được thắc mắc chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền. Đường dây nóng 1900565656 của MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bạn về kỹ thuật này. Liên hệ với MEDLATEC ngay hôm nay để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.