Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có thể phát hiện các bệnh lý nào?

Ngày 23/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng đang ngày càng được ứng dụng phổ biến trong khám và điều trị các bệnh lý vùng bụng như nhiễm trùng, chấn thương vùng bụng, bệnh lý liên quan đến gan, thận,… Đây được đánh giá là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, an toàn, nhanh chóng, có ý nghĩa lớn trong khám chữa bệnh lâm sàng.

1. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là gì?

Trong chẩn đoán bệnh lý, xác định nguyên nhân của nhiều chứng bụng vùng ổ bụng cũng như các cơ quan gan, thận, túi mật, hình ảnh giải phẫu bên trong của khu vực này vô cùng cần thiết. Trước đây y học sử dụng kỹ thuật chụp X-quang để thu được hình ảnh sơ lược về các cơ quan của cơ thể, không thể ứng dụng trong khám điều trị các bệnh lý liên quan tới phần mềm.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

 Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng áp dụng trong chẩn đoán bệnh lý vùng ổ bụng

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh mới chụp cắt lớp bằng tia X-quang nhiều lát ở nhiều góc chụp cùng xử lý vi tính thông minh giúp đưa ra hình ảnh giải phẫu chi tiết, 2D hoặc 3D của các cơ quan, bộ phận vùng ổ bụng. Dựa vào kết quả này, các bác sĩ cũng đánh giá được vấn đề bất thường mà bệnh nhân gặp phải.

Trong các trường hợp cần đánh giá khối u hoặc tổn thương liên quan đến mạch máu, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc cản quang chứa iod. Dung dịch này chảy theo đường mạch máu sẽ giúp tín hiệu trên hình chụp cắt lớp vi tính rõ nét hơn, dễ quan sát hơn.

Chụp cắt lớp vi tính có nhiều ưu điểm vượt trội như:

Thời gian chụp nhanh hơn: Chụp cắt lớp vi tính chỉ mất thời gian chụp 3 - 5 phút và có kết quả 2D hoặc 3D theo mong muốn 20 - 30 phút. Do đó phương pháp này rất thích hợp trong chẩn đoán tình trạng bệnh nhân, cần cấp cứu.

An toàn với tia bức xạ hơn: Chụp X-quang truyền thống không được kiểm soát tốt về số lượng cũng như năng lượng tia bức xạ dẫn đến nguy cơ nhiễm xạ cao hơn. Trong khi đó chụp cắt lớp vi tính ổ bụng kiểm soát tia X ở mức phù hợp với hầu hết người bệnh¸ chỉ gây nguy cơ với đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ.

Hình ảnh rõ nét, chi tiết hơn: Chụp cắt lớp vi tính đưa ra nhiều hình ảnh với nhiều góc chụp khác nhau, chi tiết rõ nét các bộ phận giúp cho việc chẩn đoán đánh giá bệnh dễ dàng hơn.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng rõ nét, chi tiết

Với những ưu điểm này, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng hiện là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng nhiều nhất trong khám chữa bệnh lâm sàng.

2. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có thể phát hiện những bệnh lý nào?

Khi bệnh nhân có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh lý vùng ổ bụng, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp cắt lớp vi tính ổ bụng để đánh giá như:

- Tìm nguyên nhân gây đau bụng, chướng bụng.

- Kiểm tra tình trạng tổn thương, mức độ nhiễm trùng nếu gặp chấn thương ổ bụng.

- Phát hiện chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến thận như viêm bể thận, sỏi thận, thận ứ nước.

- Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng.

- Kiểm tra tình trạng, phát hiện các bệnh lý liên quan đến cơ quan ổ bụng như: gan, tuyến tụy, túi mật, đường mật.

3. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có nguy hiểm với sức khỏe hay không?

Như đã trình bày ở trên, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cũng sử dụng tia bức xạ X chiếu xuyên qua vùng bụng, sau đó đo độ hấp thụ tia X để đưa ra hình ảnh ổ bụng. Tuy nhiên lượng tia X sử dụng trong kỹ thuật này được kiểm soát ở mức độ an toàn với hầu hết người bệnh mà vẫn đảm bảo giá trị chẩn đoán. 

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng kiểm soát tia bức xạ X ở mức thấp

Kỹ thuật tiên tiến đang ngày càng cải tiến máy chụp cắt lớp vi tính, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nâng cao giá trị chẩn đoán. Một số nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc cản quang như: buồn nôn, nôn, mẩn ngứa, phù,… 

Ở bệnh nhân suy thận hoặc mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, tĩnh mạch,… thuốc cản quang có thể khiến bệnh tình nặng hơn. Đặc biệt các trường hợp dị ứng với thuốc cản quang rất nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời. Để hạn chế kiểm soát những rủi ro này, người bệnh sẽ được khai thác kỹ thông tin trước khi tiêm thuốc vào cơ thể.

Có thể nói, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là phương pháp hiện đại, an toàn trong chẩn đoán điều trị bệnh, tuy nhiên nếu lạm dụng nhiều, sức khỏe bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng. Ở các đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh cần cân nhắc kĩ, chỉ chụp cắt lớp vi tính khi thực sự cần thiết. 

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Hạn chế chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho phụ nữ mang thai

4. Nên chụp cắt lớp vi tính ổ bụng ở đâu?

Những rủi ro người bệnh có thể gặp phải khi chụp cắt lớp vi tính có thể hạn chế bằng cách lựa chọn cơ sở y tế uy tín, với máy chụp hiện đại, đội ngũ bác sĩ và nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ uy tín, chất lượng cao cũng giúp bạn được chẩn đoán, khám chữa bệnh tốt hơn.

Trong các bệnh viện ứng dụng kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ổ bụng hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín, tin cậy được nhiều người bệnh lựa chọn. 

- Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính hiện đại, cho hình ảnh chụp rõ nét, độ phân giải cao, điều chỉnh lượng tia bức xạ X phù hợp với sức khỏe của từng bệnh nhân.

- Hệ thống máy vi tính kết nối với máy chụp cắt lớp tiên tiến, xử lý hình ảnh tốt.

- Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo trình độ chuyên môn giỏi cùng đội ngũ kỹ thuật viên tận tình, nắm vững các kỹ thuật chụp và xử lý hình ảnh.

- Chi phí hợp lý cùng dịch vụ chụp tốt nhất, luôn được thông báo đầy đủ, chi tiết trước tới bệnh nhân.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, chăm sóc điều trị bệnh toàn diện, là nơi người bệnh và người nhà có thể yên tâm tin tưởng.

Có thể nói, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là kỹ thuật quan trọng trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý liên quan tới ổ bụng. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề vùng bụng cần khám điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.