Tin tức

Chụp CT đầu - Phương pháp tiên tiến giúp sàng lọc ung thư não hiệu quả

Ngày 25/06/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư não là một trong những căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ tử vong cao ở người. Lúc này, việc phát hiện sớm bệnh đóng vai trò to lớn trong công tác điều trị nhằm giúp người bệnh thoát khỏi “cánh cửa tử thần”. Chụp CT đầu là một trong những phương pháp tiên tiến không chỉ giúp phát hiện, sàng lọc lâm sàng về ung thư mà nó còn cho người bệnh thấy được tổng quát tình trạng não bộ của mình.

1. Tìm hiểu về thuật ngữ chụp CT đầu

Trong y học, chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp đã xuất hiện và được ứng dụng từ thế kỷ trước bởi nhà vật lý học người Anh tên là Godfrey Hounsfield và bác sĩ Allan Cormack. Mặc dù ban đầu chụp CT chỉ được sử dụng để chụp sọ não, tuy nhiên ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, kỹ thuật này đã được áp dụng ở hầu hết các bộ phận trên trên cơ thể như chụp CT đầu, chụp tim, gan, ổ bụng,… 

Cơ chế hoạt động của chụp CT đầu chính là sử dụng tia X quang đi qua phần đầu của bệnh nhân, kết quả sau đó sẽ được hiển thị là các lát cắt ngang 2 hoặc 3 chiều của các bộ phận đầu trên màn hình máy tính. Quá trình chụp này diễn ra trong khoảng từ 3 đến 4 phút. 

Với kết quả thu nhận được, bác sĩ sẽ lấy đó là cơ sở để đưa ra những chẩn đoán mà bệnh nhân có nguy cơ mắc phải tại phần đầu. Những tổn thương có thể nhận biết thông qua hình ảnh chụp như khối u, dị vật và cả những dấu hiệu của ung thư não. Qua đó, bác sỹ sẽ đưa ra kết luận cũng như những định hướng tốt nhất cho quá trình trị xạ hoặc phẫu thuật liên quan đến vùng bị tổn thương..

Thực tế chụp CT là một kỹ thuật được ứng dụng phổ biến trong cả y học và khoa học, bởi nó có thể phát hiện ra được những bất thường xảy ra khi không trực tiếp phải xâm lấn bằng các biện pháp y tế trên cơ thể người.

chụp CT đầu phương pháp tiên tiến sàng lọc ung thư não

Chụp CT đã được ứng dụng từ nhiều thập kỷ trước

2. Chụp CT đầu phát hiện ung thư não

Trong nhiều năm trở lại đây, sự phát triển của xã hội, các tác nhân ngoài môi trường, phóng xạ,… khiến cho tỷ lệ mắc ung thư não ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ung thư não lại không có nhiều biểu hiện ra ngoài như nhiều căn bệnh khác, mà âm ỉ đến khi phát bệnh thì đã ở giai đoạn cuối và gần như “vô phương cứu chữa”. 

Theo thống kê từ các bác sĩ làm việc trực tiếp với bệnh nhân chụp CT cho biết, chụp CT đầu có khả năng phát hiện ra khối u não lên đến 90%. Thông qua những hình ảnh cắt ngang 2 hoặc 3 chiều của xương sọ, hệ thống não bộ con người, máy chụp CT sẽ phát hiện ra được u não khi nó là khối u còn nhỏ. Kết hợp với một số phương pháp khác để bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán về tình trạng, kích thước vị trí và cả tính chất lành tính hay ác tính của khối u. Cuối cùng là đưa ra kết luận về bản chất của khối u.

Chụp CT đầu phương pháp phát hiện ung thư não hiệu quả

Chụp CT đầu là một trong số những biện pháp chẩn đoán ung thư não sớm

3. Đối tượng không nên chụp cắt lớp đầu

Việc chụp cắt lớp đầu là tốt, đặc biệt với việc sàng lọc nhiều căn bệnh  nguy hiểm tại cơ quan đầu não của con người, tuy nhiên thực tế không phải chứ chụp CT là tốt, đặc biệt đối với một số đối tượng sau:

3.1. Phụ nữ mang thai

Trước khi tiến hành chụp CT đầu, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân khai báo về tình trạng có thai hoặc nghi ngờ có thai. Điều này rất quan trọng, bởi việc chụp CT có nguy cơ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó nếu không bắt buộc, thì mẹ bầu nên lựa chọn phương pháp an toàn để tránh em bé trong bụng bị ảnh hưởng xấu nhé!

3.2. Trẻ em

Cảnh báo từ các chuyên gia về việc trẻ nhỏ chụp CT có thể bị mắc ung thư. Mặc dù nghiên cứu cho thấy tỷ lệ này chỉ chiếm 0,0002 %, nhưng các bà mẹ cũng nên cân nhắc khi quyết định cho con thử phương pháp này.

Chụp CT đầu kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến

Trẻ nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng bởi tia X trong quá trình chụp CT

3.3. Người bị dị ứng với thuốc cản quang

Thuốc cản quang là loại thuốc được tiêm vào cơ thể bệnh nhân trong một số trường hợp đặc biệt nhằm mục đích hiển thị rõ hơn về hình ảnh tổn thương trong phần đầu. Tuy nhiên với tính chất là một loại thuốc, đôi khi nó cũng gây nên nhiều những phản ứng không tốt như mẩn ngứa, mề đay, buồn nôn… đối với những trường hợp này cần thông báo ngay cho bác sĩ để giải quyết kịp thời.

4. Chụp cắt lớp đầu ở đâu tốt, chất lượng?

Là một phương pháp tiên tiến, được ứng dụng trong lĩnh vực y tế từ rất lâu, tuy nhiên tại Việt Nam không phải đơn vị nào cũng có thể tiến hành việc chụp CT đầu an toàn và cho ra kết quả chính xác nhất. Bởi khi thực hiện kỹ thuật này, kết quả có được không chỉ phụ thuộc vào máy móc mà còn ở kỹ thuật chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những bệnh viện tại Hà Nội hiện nay, tự hào là địa chỉ chụp CT uy tín và chất lượng nhất trên thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu chụp CT trên các bộ phận của cơ thể người.

Chúng tôi hiện sở hữu những trang thiết bị chụp tiên tiến và hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn quốc tế. Đội ngũ y bác sĩ có thâm niên nghề nghiệp lâu năm, có kỹ thuật chụp CT, cùng với đó là sự nhiệt tình, chuyên nghiệp trong việc tư vấn trước và sau chụp, giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm hơn khi tiến hành kỹ thuật chụp cắt lớp đầu nói riêng và các kỹ thuật khác nói chung.

chụp CT đầu cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Một trong số các cơ sở của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp CT đầu là một trong những phương pháp giữ vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán ung thư và điều hướng điều trị các biện pháp y tế. Vì vậy ngoài việc quan tâm đến tình trạng sức khỏe của bản thân, tiến hành chụp CT tại một bệnh viện chất lượng như MEDLATEC sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm và chủ động hơn trong việc phòng tránh mối nguy hại bệnh tật đến từ bộ phận quan trọng này.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc phần nào hiểu được kỹ thuật chụp CT đầu là gì và tầm quan trọng của nó. Nếu có bất cứ thắc mắc về chụp CT đầu ở đâu tốt, cần thực hiện chụp ở đâu hãy gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.