Tin tức

Chụp CT đầu có phát hiện ung thư não không?

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT là phương pháp hiệu quả để chẩn đoán nhiều bệnh lý. Vậy chụp CT đầu có phát hiện ung thư não không, chi phí thực hiện là bao nhiêu, giá chụp CT đầu có bảo hiểm không,… Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chụp CT đầu là gì?

Ở thế kỷ trước, chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được phát minh bởi Godfrey Hounsfield - Nhà vật lý học người Anh và bác sĩ Allan Cormack. Đó là một bước tiến mới của y học hiện đại.

Chụp CT đầu
Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính

Giai đoạn mới đưa vào ứng dụng, chụp CT thường chỉ áp dụng với những trường hợp chụp sọ não. Nhưng hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, phương pháp chẩn đoán hình ảnh này đã được áp dụng ở tất cả các bộ phận trên cơ thể, chẳng hạn như chụp CT gan, chụp CT ổ bụng,…

Chụp CT đầu còn là chụp cắt lớp vi tính đầu, nghĩa là các bác sĩ sẽ dùng tia X đi qua đầu của người bệnh để chụp lại những hình ảnh cắt ngang 2D hoặc 3D. Sau đó kết quả hiển thị lên màn hình máy tính, giúp bác sĩ thấy rõ được những tổn thương vùng đầu của người bệnh. Thông thường quá trình này sẽ diễn ra từ khoảng 3 đến 4 phút.

Một số tổn thương có thể nhận biết rõ khi thực hiện kỹ thuật này là những khối u, dị vật trong não và tình trạng ung thư não. Từ kết quả hình ảnh này, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị bệnh hợp lý.

2. Chụp CT đầu có thể phát hiện ung thư não hay không?

Ung thư não là căn bệnh dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Đặc biệt, những năm trở lại đây, một số tác nhân ngoài môi trường, phóng xạ, hóa chất độc hại,… khiến cho tỷ lệ mắc ung thư não ngày càng tăng nhanh. 

Kết quả chụp CT hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong chẩn đoán hình ảnh
Kết quả chụp CT hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong chẩn đoán hình ảnh

Bệnh ung thư não còn nguy hiểm hơn vì những biểu hiện của ung thư não rất khó nhận biết và thường không có biểu hiện ra bên ngoài như những bệnh khác. Đến giai đoạn cuối, khi bệnh tiến triển nặng mới có dấu hiệu phát ra bên ngoài, nhưng lúc đó thì cơ hội chữa khỏi bệnh gần như bằng “0”.

Các chuyên gia cho biết, chụp CT đầu là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất hiệu quả. Phương pháp này có thể phát hiện những khối u trong não với tỉ lệ cao, lên đến 90%. 

Những kết quả hình ảnh 2D hoặc 3D thu lại được sẽ cho thấy rõ những tổn thương bên trong bộ não của người bệnh, giúp phát hiện ra những khối u dù chúng còn rất nhỏ. Chuyên gia sẽ kết hợp với những phương pháp khác để đưa ra kết luận cuối cùng về những chi tiết như kích thước, tình trạng, vị trí của khối u, để xem đó là khối u lành tính hay ác tính. 

3. Những đối tượng nào chống chỉ định với chụp CT đầu

chụp cắt lớp vi tính là một phương pháp mang lại hiệu quả cao, giúp sàng lọc những bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư não nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện. Những trường hợp dưới đây không nên chụp CT đầu.

Nếu có biểu hiện bất thường nên đi khám càng sớm càng tốtNếu có biểu hiện bất thường nên đi khám càng sớm càng tốt

3.1. Phụ nữ mang thai

Trước khi quyết định có chụp CT cho bệnh nhân hay không, các bác sĩ thường sẽ yêu cầu bệnh nhân cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng mang thai hoặc nghi ngờ mang thai. Những trường hợp này không nên thực hiện chụp cắt lớp vi tính để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. 

3.2. Trẻ em

Trẻ nhỏ vì sức đề kháng yếu nên có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiếp xúc với tia X trong quá trình tiến hành chụp CT. Vì thế, nếu không thực sự cần thiết, không nên thực hiện phương pháp này đối với trẻ nhỏ. 

3.3. Dị ứng với thuốc cản quang

Trước khi chụp CT đầu, thông thường bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc cản quangvới mục đích để những hình ảnh tổn thương trong cơ thể được rõ nét hơn. Nhưng với một số trường hợp bị dị ứng thì không nên sử dụng thuốc hoặc không nên thực hiện phương pháp này. 

Một số trường hợp nhẹ có thể gây mẩn ngứa hoặc nổi mẩn đỏ, phát ban. Nhưng nếu dị ứng mà không được phát hiện kịp thời, người bệnh có thể sẽ gặp nguy hiểm. Trong những tình huống này, cách tốt nhất là thông báo ngay với bác sĩ để được xử trí kịp thời. 

4. Chụp CT đầu bao nhiêu tiền?

Đây là một kỹ thuật hiện đại của y học và đương nhiên, chi phí của phương pháp chẩn đoán hình ảnh này cũng được cho là sẽ cao hơn so với những phương pháp thông thường khác. Chính vì thế, chụp CT đầu bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều người.

Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Nhưng rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Chi phí thực hiện chụp CT đầu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: 

Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp kiểm tra cần thiết. 

Trường hợp dùng thuốc cản quang và không dùng thuốc cản quang sẽ có mức giá khác nhau.

Các thiết bị chụp cắt lớp vi tính đầu càng chất lượng thì chi phí sẽ có thể tăng theo.

Lưu ý: Bạn không nên lựa chọn những cơ sở y tế không được trang bị các thiết bị hiện đại và có giá chụp CT đầu rẻ. Vì kết quả thu được sẽ có thể thiếu chính xác và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 

Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn địa chỉ chụp CT ở đâu uy tín, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất. 

MEDLATEC là nơi quy tụ nhưng bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, không chỉ có nhiều năm kinh nghiệm mà còn luôn tận tâm với nghề. Vì thế, bệnh nhân đến thăm khám không chỉ yên tâm mà còn có tâm lý rất thoải mái. 

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán, bệnh viện luôn đẩy mạnh đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc tân tiến, hiện đại nhất, cam kết mang đến chất lượng khám chữa bệnh chính xác và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, bệnh viện còn liên kết với nhiều hãng bảo hiểm áp dụng các chính sách chi trả bảo hiểm đối với các đối tượng có thẻ bảo hiểm. Đây là một ưu điểm nổi trội của MEDLATEC so với nhiều bệnh viện khác nhằm giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh. 

Mọi thắc mắc về chụp CT đầu cũng như những vấn đề về sức khỏe khác, bạn có thể gọi tới 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.