Tin tức

Chụp CT mạch máu não ở đâu uy tín chất lượng?

Ngày 26/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trước đây, để khảo sát mạch máu não người ta sử dụng ống thông mạch để luồn qua động mạch đùi. Nhưng hiện nay, sự xuất hiện của phương pháp chụp CT mạch máu não giúp việc khảo sát đơn giản hơn rất nhiều. Đây là kỹ thuật mới không xâm lấn, được sử dụng rộng rãi, thay thế cho phương pháp chụp mạch máu não thông thường. 

1. Phương pháp chụp CT mạch máu não là gì?

Chụp mạch máu não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp khảo sát các mạch máu trong não. Sử dụng máy quét để chụp mạch máu não, sau đó tái tạo thành hình ảnh 3 chiều bằng phần mềm trên máy tính. 

Chụp CT mạch máu não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng hiện đại hiện nay

Chụp CT mạch máu não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng hiện đại hiện nay

Dựa vào những hình ảnh thu được từ chụp CT có thể chẩn đoán được một số bệnh lý như hẹp mạch trong hoặc ngoài sọ, nguy cơ đột quỵ hoặc phình động mạch,... Đây là kỹ thuật mới không xâm lấn, có độ chính xác cao và rất có giá trị trong việc khảo sát mạch máu não. 

Khi bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất huyết trong não thì thường sẽ được bác sĩ chỉ định chụp CT để xác định nguồn gốc của bệnh, từ đó có phác đồ điều trị thích hợp. 

Đối với đa số các trường hợp cấp cứu thì chụp CT thường được ưu tiên hơn cả vì cho kết quả nhanh hơn, việc này rất có giá trị trong việc đánh giá bệnh nhân bị đột quỵ gấp.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tầm soát được bệnh lý như hẹp/tắc mạch máu não hoặc phình động mạch máu não kể cả khi không có triệu chứng cụ thể.

2. Cần lưu ý gì trước khi chụp CT mạch máu não

Một số nguy cơ người bệnh có thể mắc phải khi thực hiện chụp CT mạch máu não:

- Yếu tố đầu tiên cần kể đến là nhiễm xạ, tuy nhiên mức xạ sử dụng trong chụp CT dưới mức gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Một số bệnh nhân có thể dị ứng với thuốc cản quang sau khi chụp cắt lớp mạch máu não.

Trước khi thực hiện chụp CT, bệnh nhân cần trao đổi đầy đủ, chính xác các thông tin sau:

- Bệnh nhân có mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú hay không.

- Bệnh nhân có hiện tượng dị ứng thuốc cản quang trong lần chụp cắt lớp gần nhất hay không.

- Bệnh nhân bị hen suyễn.

- Bệnh nhân bị tiểu đường hoặc bị thận cũng phải báo cáo trước cho bác sĩ hoặc nhân viên chụp chiếu .

Trước khi chụp CT bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ hoặc nhân viên kỹ thuật một số thông tin cần thiết

 Trước khi chụp CT bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ hoặc nhân viên kỹ thuật một số thông tin cần thiết

3. Bệnh nhân cần chuẩn bị gì trước khi chụp CT mạch máu não?

Bệnh nhân cần hết sức lưu ý và tuân theo những chỉ dẫn của nhân viên chụp chiếu. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bạn mà nhân viên sẽ hướng dẫn cụ thể, còn lại hầu như các thao tác chuẩn bị là giống nhau, cụ thể như sau:

- Trước khi chụp CT 4 tiếng không được ăn thức ăn đặc.

- Không được đeo nhẫn, dây chuyển,... các loại trang sức bằng kim loại kể cả kẹp tóc hoặc răng giả.

- Nếu đối tượng chụp sử dụng thuốc an thần thì phải sắp xếp phương tiện di chuyển hợp lý.

- Bệnh nhân tiến hành điền đầy đủ thông tin vào phiếu cam kết để bác sĩ chẩn đoán nắm rõ được bệnh sử của bạn.

- Được hướng dẫn thay đồ thích hợp, vật dụng cá nhân sẽ được khóa bằng tủ riêng và bạn cầm chìa khóa.

4. Trong khi chụp CT mạch máu não bệnh nhân cần lưu ý điều gì?.

Trong khi chụp nếu bạn cần tiêm thuốc an thần hoặc thuốc cản quang từ thì nhân viên sẽ đặt một đường truyền tĩnh mạch dưới tay của bạn.

Trong quá trình chụp CT, máy sẽ quét xung quanh cơ thể, lúc này bạn sẽ nghe thế tiếng ù do máy phát ra. Yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần phải lưu ý đó là giữ nguyên một tư thế trong suốt quá trình chụp. 

Mặc dù khá là khó chịu nhưng nếu bạn không giữ nguyên vị trí ảnh chụp ra sẽ bị mờ làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc chẩn đoán, và dĩ nhiên phải thực hiện chụp lại.

Bệnh nhân cần giữ nguyên một tư thế trong quá trình chụp CT 

Bệnh nhân cần giữ nguyên một tư thế trong quá trình chụp CT 

Sau khi hình ảnh ban đầu được chụp xong bạn sẽ được tiêm một lượng nhỏ thuốc cản quang vào cơ thể. Mục đích của việc tiêm một lượng nhỏ là chỉ để khảo sát thời gian thuốc chạy lên vùng não. 

Sau khi khảo sát xong, một lượng lớn thuốc cản quang sẽ được tự động tiêm vào cơ thể bạn. Vào thời điểm này bạn có thể cảm nhận được cảm giác nóng. Máy sẽ chụp tất cả các hình ảnh phục vụ cho việc khảo sát mạch máu não. Trong quá trình chụp thuốc cản quang sẽ được bơm tự động vào cơ thể bạn nếu thiếu.

Sau khi chụp CT xong đường truyền tĩnh mạch ở tay của bạn sẽ được gỡ bỏ.

Sau khi chụp CT mạch máu não bạn có thể sinh hoạt bình thường, nên uống nhiều nước mỗi ngày để đào thải lượng thuốc cản quang được tiêm vào cơ thể nhanh hơn.

Kết quả chụp CT sẽ được đọc bởi chuyên gia chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện MEDLATEC, sau đó chuyển kết quả về cho bác sĩ chẩn đoán. Lúc này bạn có thể nhờ bác sĩ giải đáp các thắc mắc và đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất.

5. Chụp CT mạch máu não ở đâu uy tín chất lượng nhất?

Chụp CT là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng hiện đại, do vậy đối với những thiết bị lạc hậu hoặc cơ sở y tế thiếu trang thiết bị sẽ không thực hiện được. Chính vì thế bạn cần tìm đến một bệnh viện có khoa chẩn đoán hình ảnh uy tín, cơ sở vật chất hiện đại để chụp CT.

Máy chụp CT hiện đại tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Máy chụp CT hiện đại tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Nếu bạn vẫn đang còn phân vân không biết nên lựa chọn chụp CT ở đâu uy tín chất lượng thì hãy đến Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC để trải nghiệm dịch vụ y tế tuyệt vời của chúng tôi. 

MEDLATEC tự hào là đơn vị số một Việt Nam trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh bằng các phương pháp trong đó có CT. Hình ảnh chụp CT tại MEDLATEC rõ nét nhờ chất lượng máy móc hiện đại cũng như đội ngũ y bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh có nhiều năm kinh nghiệm. 

Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chụp CT.

Mọi thắc mắc về chụp CT mạch máu não hoặc chụp các bộ phận khác, hãy liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp cụ thể nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.