Tin tức

Chụp CT não có ảnh hưởng gì không? Chụp cắt lớp não có nguy hiểm?

Ngày 15/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính, một trong những kỹ thuật tân tiến được sử dụng rộng rãi trong y học hiện nay. Phương pháp này giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác các bệnh lý liên quan đến bộ phận chụp. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết ưu, nhược điểm của việc chụp cắt lớp vi tính não là gì? Liệu rằng chụp CT não có ảnh hưởng gì không? 

1. Một số điều bạn nên biết về chụp CT và chụp CT não

Trước khi tìm hiểu chụp CT não có ảnh hưởng gì không bạn nên tìm hiểu một vài thông tin về kỹ thuật chụp CT trong y học. 

1.1. Đôi nét về chụp CT nói chung và chụp CT não nói riêng

CT scan là từ viết tắt của Computed Tomography Scan, tức là chụp cắt lớp vi tính. Khi thực hiện chụp CT, chùm tia X được phóng vào cơ thể theo lát cắt ngang. Thông qua máy tính xử lý cho ra hình ảnh 2 chiều, 3 chiều rõ nét. Độ sắc nét của hình ảnh phụ thuộc vào độ phân giải của thế hệ máy chụp gồm 64 lát cắt, 16 lát cắt, 4 lát cắt,... Số lát cắt tỉ lệ thuận với độ nét của hình ảnh. 

chụp ct não có ảnh hưởng gì không

Chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính đây là kỹ thuật hiện đại trong y học 

Tương tự như vậy, khi tiến hành chụp CT não, một chùm tia X được phóng theo lát cắt ngang vào khu vực não bộ của người bệnh. Hình ảnh bên trong được tái hiện rõ nét. Đồng thời nếu có tổn thương về não sẽ được hiển thị bằng tăng độ đậm hoặc giảm độ đậm trên những khu vực bị tổn thương đó.

Vậy ưu, nhược điểm của chụp CT não là gì? Liệu chụp CT não có ảnh hưởng gì không?

1.2. Ưu, nhược điểm của chụp CT não

1.2.1. Ưu điểm của chụp CT não

Phương pháp chụp CT não có nhiều ưu điểm, có thể kể đến như:

Chụp CT não cho hình ảnh rõ nét và chân thực giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất 

Chụp CT não cho hình ảnh rõ nét và chân thực giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất 

  • Chụp cắt lớp vi tính não cho ra hình ảnh có độ nét cực cao. Nhờ đó, bác sĩ dễ dàng phân biệt mức độ tổn thương ở từng phần của hộp sọ và mô não thông qua những khác biệt có độ đậm dù rất nhỏ để có kết luận chính xác hơn.

  • Phương pháp CT cho phép chụp được nhiều góc, không gian rộng cho ra nhiều lớp cắt. Nhờ đó, mọi tổn thương ở não đều được tái hiện, không bị bỏ sót bất cứ điểm nào.

  • Thời gian chụp cắt lớp nói chung diễn ra nhanh chóng, hình ảnh trung thực. Chụp CT đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân cần cấp cứu gấp, nhất là người bệnh đang chịu các tổn thương chủ yếu ở vùng đầu. 

  • Đối với trẻ em, những bệnh nhân không chịu hợp tác, những người bệnh không thể chụp cộng hưởng từ MRI thì chụp CT được coi là phương pháp “cứu cánh”.

Chụp cắt lớp não có vô vàn ưu điểm nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm mà bạn nên biết. Vậy những nhược điểm đó là gì thì mời xem tiếp bài viết.

1.2.2. Hạn chế của chụp CT não

Hạn chế của phương pháp này bao gồm:

  • So với chụp cộng hưởng từ thì chụp CT nói chung khó phát hiện các tổn thương ở những phần mềm như dây chằng, cơ, gân,... hơn. 

  • Với những tổn thương có cùng độ đậm, chụp CT khó phát hiện, khó phân biệt hơn là chụp cộng hưởng từ.

  • Với những tổn thương nhỏ ở các khu vực khó khảo sát như tuyến tùng, tủy sống thì chụp CT không cho kết quả chuẩn xác tuyệt đối.

  • Không cung cấp các thông tin chuyển hóa về mặt tế bào như Pet, Spect,...

  • Một số trường hợp người bệnh bị nhiễm tia X mức độ từ trung bình đến cao. 

Chụp CT não cũng có nhiều nhược điểm 

Chụp CT não cũng có nhiều nhược điểm 

  • Nếu người chụp CT bị dị ứng với thuốc cản quang: Trong một số trường hợp bác sĩ yêu cầu tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch hoặc cột sống để cấu trúc và các cơ quan của não bộ hiện lên rõ hơn. Nhưng với những người bị dị ứng loại thuốc này thì có thể gây ra các phản ứng phụ như buồn nôn, ngứa, cảm giác mặt nóng bừng, tụt huyết áp,... 

Chụp CT là kỹ thuật tân tiến giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý, nhất là các tổn thương ở vùng não, chẩn đoán bệnh chính xác gần như 100%. Tuy nhiên, khi thấy chụp CT có khá nhiều nhược điểm, một số người quan ngại chụp CT não có thể gây nguy hiểm gì đó. Vậy nếu chụp CT não có ảnh hưởng gì không? 

2. Giải đáp: Chụp CT não có ảnh hưởng gì không?

2.1. Chụp CT não liệu có ảnh hưởng? 

Trả lời câu hỏi chụp CT não có ảnh hưởng gì không? Mọi chuyên gia đều khẳng định chụp CT não không gây ảnh hưởng nào. Bởi lẽ lượng tia X dùng để xâm nhập vào cơ thể luôn trong giới hạn được cho phép. Vì vậy lượng bức xạ trong chụp CT không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính được nhận định là khá an toàn và tỉ lệ rủi ro thấp.

Chụp CT não có ảnh hưởng gì không là băn khoăn của nhiều người

Chụp CT não có ảnh hưởng gì không là băn khoăn của nhiều người

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực sự an toàn đối với những bệnh nhân được chỉ định chụp CT nhưng không hẳn an toàn tuyệt đối với những người bị chống chỉ định chụp CT. Vậy những đối tượng nào không nên chụp CT não?

2.2. Những đối tượng chống chỉ định với việc chụp CT não

Và các đối tượng chống chỉ định với kỹ thuật chụp CT bao gồm:

  • Phụ nữ nghi ngờ có thai hoặc đang mang thai: Nếu chụp CT trong giai đoạn thai kỳ em bé có thể bị dị tật bẩm sinh do tiếp xúc với bức xạ;

  • Những người dị ứng các mức độ với thuốc cản quang: Như đã đề cập ở trên những người dị ứng với thuốc cản quang có thể gặp các phản ứng phụ không mong muốn. Đặc biệt với phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ về thời điểm cho con bú trở lại sau khi đã tiêm thuốc cản quang. 

Mẹ bầu hoặc nghi ngờ đang có bầu không được chụp CT não 

Mẹ bầu hoặc nghi ngờ đang có bầu không được chụp CT não 

  • Những bệnh nhân đang điều trị tiểu đường: Những bệnh nhân điều trị tiểu đường đang phải dùng thuốc metformin (Glucophage) cần thông báo với bác sĩ về tình trạng bệnh lý của mình trước khi tiêm thuốc cản quang để thực hiện chụp CT. Vì bệnh nhân tiểu đường tiếp xúc với thuốc cản quang có thể gặp tình trạng nhiễm toan chuyển hóa. 

Với trường hợp bệnh nhân tiểu đường bác sĩ sẽ yêu cầu ngừng dùng metformin tại thời điểm làm thủ tục chụp CT. Và sau 48 giờ tiếp theo bệnh nhân tiểu đường mới được dùng lại thuốc metformin. Đồng thời cần được xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng của thận.

  • Những người mắc chứng sợ không gian hẹp, dễ bị kích thích, không thể nằm yên thì không phù hợp để chụp CT não. 

Đồng thời, với những đối tượng khác chỉ nên thực hiện chụp theo chỉ định của bác sĩ.

Như vậy nếu không thuộc những trường hợp chống chỉ định chụp CT thì khi cần bạn có thể thực hiện chụp cắt lớp vi tính não bộ bình thường mà không gặp bất cứ rủi ro nào. Và do đó, việc tìm hiểu chụp CT não có ảnh hưởng gì không và thông tin liên quan là rất cần thiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.