Tin tức

Chụp CT não có thể giúp chẩn đoán các bệnh lý nào?

Ngày 25/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT não cung cấp nhiều thông tin chi tiết và hữu ích trong phát hiện, chẩn đoán bệnh ở vùng não hơn so với chụp X-quang thông thường. Kỹ thuật này thường được chỉ định để đánh giá các khối u, tổn thương, chảy máu, dị tật cấu trúc,… của não. 

1. Hiểu thế nào về chụp CT não?

Chụp CT, hay gọi đầy đủ là chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại cho phép đưa ra hình ảnh cấu trúc bên trong của cơ thể người. chụp CT não hiện được ứng dụng rất phổ biến trong khám chữa bệnh lâm sàng, đặc biệt là đánh giá những tổn thương, khối u hoặc dị tật cấu trúc của não.

Chụp CT não

Não là cơ quan quan trọng và phức tạp của cơ thể người

Nguyên lý kỹ thuật Chụp CT khá đơn giản, người bệnh sẽ được đưa vào một máy quét CT giống như một chiếc nhẫn khổng lồ. Tại đây, máy quét được thiết kế có thể xoay tròn quanh để chụp theo nhiều góc, tạo nhiều lát cắt khác nhau. Một nguồn phát tia bức xạ X sẽ được chiếu tới khu vực cần chụp. Ở phía đối diện và đầu thu tia X để nhận bức xạ thoát ra sau khi đi qua cơ thể con người.

Tại mỗi vị trí mà máy quét CT dừng lại chụp sẽ đưa ra một hình ảnh mặt cắt ngang cụ thể vùng đầu - não của người bệnh. Hình ảnh thể hiện cấu trúc thông qua lượng hấp thụ tia X của các mô cứng và mô mềm. Mật độ mô cũng ảnh hưởng đến độ đậm nhạt của hình ảnh chụp, từ đó bác sĩ có thể đánh giá khu vực tổn thương hay có khối u bất thường.

Các máy chụp CT hiện nay có thể đưa ra hình chụp 3D rõ nét vùng não được quét, giúp bác sĩ dễ dàng đánh giá, chẩn đoán bệnh hơn. Với những cải tiến hiện nay, chụp CT não mang đến nhiều lợi ích trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

2. Chụp CT não có chẩn đoán phát hiện ung thư não không?

ung thư não là căn bệnh hiếm gặp song những năm gần đây, do tác nhân môi trường, ô nhiễm, hóa chất độc hại, phóng xạ,… mà tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng nhanh. Đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi tỷ lệ tử vong cao, triệu chứng bệnh giai đoạn đầu không rõ ràng nên rất khó nhận biết.

Chỉ khi bệnh đã tiến triển nặng, cơ hội chữa khỏi rất thấp thì bệnh nhân mới phát hiện và điều trị. Chụp CT não là phương pháp được đánh giá có khả năng chẩn đoán, phát hiện ung thư não sớm rất hiệu quả.

Chụp CT đầu đưa ra những hình ảnh 2D, 3D toàn diện, cho thấy những tổn thương hoặc khối u rõ nét bên trong não mặc dù chúng có thể rất nhỏ. Để chẩn đoán chính xác, khảo sát kích thước, tình trạng, vị trí, tính chất khối u, bác sĩ sẽ dựa trên ảnh chụp CT não và các phương pháp chẩn đoán xác định khác.

Chụp CT não

Chụp CT não để tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng bệnh lý vùng đầu - não

Do đó, nếu bạn nghi ngờ bản thân có những triệu chứng bất thường vùng đầu - não hoặc bị chấn thương, hãy đi khám và thực hiện chụp CT não để biết nguyên nhân. Những triệu chứng cho thấy bạn đang gặp bất thường ở khu vực này như:

- Đau đầu.

- Ngất xỉu.

- Thay đổi về suy nghĩ và hành vi.

- Có dấu hiệu triệu chứng tổn thương não.

- Mất thính lực.

Ung thư não thường không có triệu chứng rõ ràng giai đoạn đầu nên người có nguy cơ cao mắc bệnh nên tầm soát kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh sớm.

3. Chụp CT não có gây biến chứng nguy hiểm gì không? 

CT Scan sử dụng tia bức xạ X-quang chiếu xuyên qua vùng đầu - não và đưa ra hình ảnh giải phẫu bên trong não thông qua sự hấp thụ khác nhau của các khu vực khác nhau với tia bức xạ. Vùng đầu - não lại là khu vực nhạy cảm, chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu nên cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động.

Chụp CT não

 Tia X trong chụp CT não nếu lạm dụng có thể ảnh hưởng tới cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tiếp xúc nhiều với liều lượng lớn tia X có thể gặp phải nhiều chứng bệnh, trong có ung thư và bệnh bạch cầu. Tuy nhiên lượng tia X sử dụng trong chụp CT não được kiểm soát ở mức khá thấp, không gây hại đến sức khỏe của đa số bệnh nhân. Vì thế nguy cơ nhiễm xạ gây hại từ tia bức xạ trong chụp CT não là rất nhỏ.

Tuy nhiên để hạn chế tối đa rủi ro, người bệnh không nên lạm dụng chụp CT nhiều lần và các lần quá gần nhau. Lượng bức xạ tác động lên vùng đầu não nói riêng và cơ thể nói chung càng lớn, tích tụ càng nhiều thì nguy cơ ảnh hưởng càng cao.

Nếu lợi ích của chụp CT não mang đến nhiều hơn nguy cơ nó gây ra, phương pháp chẩn đoán này vẫn được chỉ định. Trong các trường hợp khác, người bệnh có thể cân nhắc các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không dùng tia bức xạ như chụp cộng hưởng từ MRI nếu thích hợp.

Ngoài ra, những đối tượng sức khỏe không đáp ứng cũng có nguy cơ rủi ro cao khi chụp CT não gồm:

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu chụp CT não, tia bức xạ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vì thế phụ nữ mang thai chỉ chụp CT khi thực sự cần thiết, có thể cân nhắc các phương pháp chẩn đoán điều trị khác.

Chụp CT não

 Bệnh nhân suy thận cần đặc biệt lưu ý nếu dùng thuốc cản quang khi chụp CT não

Bệnh nhân suy thận

Bệnh nhân suy thận không thích hợp sử dụng thuốc cản quang trong chụp CT não. Bệnh nhân có thể cân nhắc chụp CT không dùng thuốc cản quang, dùng phương pháp chẩn đoán khác nếu phù hợp. Nếu bắt buộc, bệnh nhân cần được can thiệp cấp cứu ngay và sau khi tiêm thuốc cản quang.

Bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường sử dụng thuốc điều trị metformin, nếu gặp thuốc cản quang chứa iot sẽ có nguy cơ gây nhiễm toan chuyển hóa. Nếu bệnh nhân tiểu đường bắt buộc phải chụp CT sẽ cần ngưng dùng thuốc khi thực hiện và sau 48 giờ. Ngoài ra bác sĩ cũng nên xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng thận của bệnh nhân.

Bệnh nhân dị ứng với thuốc

Bệnh nhân dị ứng với thuốc cản quang sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe, với triệu chứng ban đầu như nôn, nóng ran khắp cơ thể, chóng mặt,…

Trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang giai đoạn phát triển cũng dễ bị ảnh hưởng bởi bức xạ X quang khi chụp CT não. Do đó cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định thực hiện kĩ thuật này.

Như vậy, chụp cắt lớp não là kĩ thuật chẩn đoán tiên tiến, giúp phát hiện và đánh giá bất thường mà bệnh nhân gặp phải. Kỹ thuật này hiện được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Rất nhiều bệnh nhân tại MEDLATEC đã được chụp CT vùng não và khám, điều trị bệnh hiệu quả. Nếu cần hỗ trợ chụp CT hoặc khám và điều trị bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC ngay qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.