Tin tức

Chụp CT toàn thân - phương pháp kiểm soát sức khỏe hiệu quả

Ngày 18/07/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay chụp CT toàn thân là phương pháp khảo sát và kiểm soát sức khỏe được nhiều bệnh viện áp dụng. Phương pháp này giúp bác sĩ chẩn đoán được các vấn đề bên trong cơ thể mà không cần giải phẫu. Để hiểu thêm về kỹ thuật tiên tiến này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về chụp CT toàn thân

Hiện nay chụp CT được xem là phương pháp chẩn đoán bệnh phổ biến, được áp dụng nhiều tại các cơ sở y tế. 

Chụp CT được xem là kỹ thuật hiện đại, đưa ra được những hình ảnh quan trọng trong việc đánh giá các bệnh lý trong cơ thể. Chụp CT sử dụng tia X để khảo sát một vị trí bất kỳ ở trên cơ thể người nhằm cho phép quan sát kỹ các chi tiết, cấu trúc bộ phận cần kiểm tra. 

Chụp CT toàn thân giúp kiểm tra sức khỏe, đồng thời phát hiện ra ung thư được nhiều người biết đến và thực hiện. Nếu như trước đây, khoa học y tế chưa phát triển, đối với những căn bệnh ít biểu hiện sẽ khó phát hiện ra, người bị bệnh phải đến lúc bệnh gây ra triệu chứng mới biết để đi khám. Tuy nhiên hiện nay nhờ sự phát triển của ngành y tế, đặc biệt là công nghệ chẩn đoán hình ảnh như chụp CT, bác sĩ có thể phát hiện bệnh như ung thư vú, ung thư phổi, tuyến giáp, các bệnh não,… mà không cần dùng tới các biện pháp xâm lấn. 

Khi chụp CT toàn thân sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chụp CT não, chụp CT phổi, chụp CT tim,… Quá trình từ lúc chuẩn bị cho đến khi có kết quả được đưa ra sẽ mất khoảng từ 30 phút đến 50 phút. Vì là chụp toàn thân nên máy chụp CT sẽ chạy toàn bộ cơ thể người. 

Sau khi chụp CT bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh thu được để đánh giá tình trạng, làm cơ sở để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như tình trạng bệnh của người đó.

Chụp CT toàn thân để kiểm tra sức khỏe và chẩn đoán bệnh được sử dụng nhiều trong ngành y tế hiện nay

Chụp CT toàn thân để kiểm tra sức khỏe và chẩn đoán bệnh được sử dụng nhiều trong ngành y tế hiện nay

2. Các đối tượng nên và không nên chụp CT toàn thân

Chụp CT toàn thân giúp phát hiện bệnh sớm, kiểm soát được sức khỏe, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng khuyến khích sử dụng phương pháp này.

Chụp CT toàn bộ cơ thể chỉ nên thực hiện ở những người có độ tuổi là trên 50 tuổi, giúp người bệnh biết được các bệnh như bệnh tim mạch, ung thư, cột sống,… và hầu như các bệnh này khi chụp CT sẽ không bị bỏ sót.

Cần đặc biệt lưu ý với những người ở trong khoảng độ tuổi 30 khi chụp CT đó là hạn chế chụp toàn thân mà chỉ nên chụp ở vị trí cần thiết hoặc có xảy ra triệu chứng. Chụp CT nên được áp dụng với những đối tượng nghi ngờ mắc các căn bệnh ác tính. Điều này sẽ được bác sĩ tư vấn trước khi tiến hành chụp.

Vậy ai đặc biệt không nên chụp CT toàn thân? Đó là phụ nữ có thai đang trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong giai đoạn này, phụ nữ mang được đưa ra lời khuyên đó là không chụp CT bởi vì các tia X có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia hàng đầu của Mỹ, kỹ thuật này cũng không nên sử dụng cho trẻ em, người dị ứng với thuốc cản quang,…

Phụ nữ mang thai không nên chụp CT toàn thân

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên thực hiện chụp CT toàn thân

3. Một số điểm cần lưu ý về chụp CT toàn thân

Hiện nay, mọi người thường nói rằng chụp CT toàn thân giúp phát hiện sớm các khối u trong cơ thể. Tuy nhiên đây cũng chỉ là cơ sở để đưa ra các chẩn đoán bệnh của bệnh nhân, giúp cho người bệnh đưa ra biện pháp phòng tránh.

Bên cạnh những lợi ích mà chụp CT mang lại thì bạn cũng không thể bỏ qua hạn chế của phương pháp này. Khi thực hiện chụp CT toàn bộ người đồng nghĩa với việc tia X sẽ ảnh hưởng tới cơ thể. Chưa kể đến khi chụp CT sử dụng thuốc cản quang sẽ khiến một số người có biểu hiện bị dị ứng, khó thở, phát ban,…

bên cạnh lợi ích, chụp CT toàn thân còn có một số hạn chế

Bên cạnh những lợi ích mang lại thì chụp CT cả người cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm

Vì thế, với nhiều nguy cơ tiềm ẩn thì bạn chỉ nên chụp CT khi thực sự cần thiết.

4. Chi phí chụp CT toàn thân

Chi phí chụp CT toàn thân bao nhiêu tiền cũng là thắc mắc của không ít người. chẩn đoán khám và chữa bệnh bằng phương pháp chụp CT là công nghệ mới và hiện đại nhất hiện nay. Chính vì thế chi phí chụp CT sẽ không phải là rẻ. 

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như đối tượng bệnh, có hoặc không sử dụng thuốc cản quang, thiết bị chụp CT, đội ngũ y bác sĩ, chất lượng dịch vụ,… sẽ quyết định mức giá chụp CT.

Hiện nay giá chụp CT sẽ dao động trong khoảng từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng tùy thuộc vào các yếu tố kể trên.

5. Địa chỉ chụp CT toàn thân ở đâu uy tín, chất lượng

Phương pháp chẩn đoán bệnh chụp CT toàn thân hiện nay đã không còn quá xa lạ với mọi người, có rất nhiều các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên số lượng thường không đi kèm với chất lượng. Khi có quá nhiều các cơ sở mọc lên khiến cho khách hàng hoang mang, không biết nên chọn địa chỉ nào chụp CT uy tín và chất lượng, đảm bảo kết quả chính xác. 

Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – một trong những bệnh viện đa khoa hàng đầu Việt Nam sở hữu đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc hiện đại, phục vụ tốt nhất cho quá trình chụp CT.

Với hơn 23 năm kinh nghiệm, MEDLATEC hứa hẹn sẽ là địa chỉ tin cậy cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. 

Luôn cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng về quy trình khám nhanh gọn, khoa học, cho kết quả nhanh, chính xác.

Trên đây là bài viết về chụp CT toàn thân mà chúng tôi chia sẻ cho bạn. Phương pháp này giúp sàng lọc sức khỏe một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên đi kèm với ưu điểm thì nó cũng chứa những tác hại tiềm ẩn. Vì thế nếu thực sự có nhu cầu chụp CT toàn thân thì bạn hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được đảm bảo an toàn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.