Tin tức

Chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ và những điều cần biết

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh được đánh giá cao về chất lượng hiện nay. Tuy nhiên, khi được chỉ định thực hiện không ít người cảm thấy hoang mang, nhất là trong trường hợp chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ. Nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy yên tâm hơn, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản liên quan đến kỹ thuật chụp MRI có sử dụng thuốc đối quang từ trong bài viết.

1. Định nghĩa về chụp MRI

chụp MRI còn được dùng với thuật ngữ là chụp cộng hưởng từ, là kỹ thuật ghi lại hình ảnh của các cơ quan trong cơ thể dựa trên hiện tượng cộng hưởng từ hạt nhân. Thông qua sóng từ trường và sóng radio, các hạt nguyên tử hydro trong cơ thể sẽ hấp thụ và giải phóng năng lượng RF. Nguồn năng lượng này sẽ được máy chụp MRI thu nhận, xử lý và đưa ra hình ảnh chi tiết từng bộ phận khảo sát. 

Chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ

Chụp MRI sử dụng sóng từ trường và sóng radio để quét qua từng cơ quan trong cơ thể và hiển thị hình ảnh cụ thể trên phim chụp

2. Đôi nét về kỹ thuật chụp MRI có dùng thuốc đối quang

Chỉ định chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ sử dụng với các bộ phận nào?

Do có độ chính xác cao nên chụp cộng hưởng từ có sử dụng thuốc đối quang được bác sĩ chỉ định nhiều trong chẩn đoán và đánh giá các cơ quan như não, đám rối thần kinh, cột sống, các khớp xương, tuyến vú và cả với thai nhi. 

Thông qua hình ảnh chụp MRI não sử dụng thuốc đối quang từ, các bác sĩ có thể phát hiện ra các khối u hay bất kể một tổn thương về cấu trúc hoặc rối loạn trong quá trình phát triển và các bệnh nhiễm trùng, viêm. Đặc biệt, chụp cộng hưởng từ có thể quan sát được chi tiết các tổn thương liên quan đến mạch máu, kể cả các mạch cực nhỏ. Đồng thời, hỗ trợ chẩn đoán thông động tĩnh mạch và các vấn đề do chấn thương hoặc đột quỵ

Chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ nhằm phát hiện ra các khối u, tồn thương hay biến dạng cấu trúc cơ thể

Chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ nhằm phát hiện ra các khối u, tồn thương hay biến dạng cấu trúc cơ thể

Các bệnh lý như u não, viêm màng não, u dây thần kinh, chấn thương hộp sọ, tổn thương nhãn cầu, khối u hay ổ viêm ở hạch bạch huyết, các vấn đề về sụn, khớp hay cột sống, u tủy, đánh giá tình trạng bệnh lý ở gan, đường mật, thận,... thường sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ có sử dụng thuốc. 

Thuốc đối quang từ không gây ra bất kỳ khó chịu hay phản ứng dị ứng nào nên trường hợp cần thiết chẩn đoán bệnh thì đều sử dụng. Tuy nhiên, với các bệnh nhân lọc cầu thận, suy thận, phụ nữ có thai và người có tiền sử dị ứng thì nên có sự cân nhắc, không bắt buộc thực hiện kỹ thuật này. 

Ưu điểm

Trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thì chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật được các bác sĩ chuyên môn đánh giá cao bởi những ưu điểm sau: 

  • Trong tất cả các phương pháp thì chụp MRI cho hình ảnh có độ tương phản cực kỳ cao, sắc nét và chi tiết từng cơ quan, bất kể một tổn thương nào dù rất nhỏ cũng được hiển thị một cách rõ ràng trên phim chụp, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong chẩn đoán bệnh. 

  • Công nghệ chụp cao, tiên tiến, cho hình ảnh chất lượng và an toàn với bệnh nhân, người bệnh không bị nhiễm từ hay có bất cứ biến đổi nào về mặt sinh học. 

  • Thời gian chụp nhanh chóng, ít gây ồn để giảm tâm lý căng thẳng cho bệnh nhân nhằm mang lại kết quả chính xác nhất. 

  • Có thể sử dụng phương pháp cộng hưởng từ với những người có sức khỏe yếu, người già, trẻ nhỏ, mẹ bầu. 

3. Những lưu ý khi chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ

Thực chất việc chụp cộng hưởng từ cũng tương tự như các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác khá đơn giản và nhanh chóng lại không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe, không nhiễm từ nên bệnh nhân không cần lo lắng. Thuốc đối quang từ được sử dụng với mục đích tạo ra tương phản để hình ảnh các tổn thương và các nội tạng bình thường bộc lộ rõ hơn. 

Chụp MRI được đánh giá kỹ thuật không xâm lấn an toàn

Chụp MRI được đánh giá kỹ thuật không xâm lấn an toàn với bệnh nhân trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh

Trường hợp chụp MRI có sử dụng thuốc đối quang từ, người bệnh nên lưu ý một số điểm sau: 

  • Bệnh nhân nên mặc áo choàng bệnh viện để thuận lợi cho quá trình chụp và tháo tất cả các trang sức có trên cơ thể, nhất là đồ kim loại vì có thể làm nhiễu sóng khi chụp. 

  • Với một số trường hợp người chụp mắc bệnh như sợ không gian hẹp, tâm thần, động kinh, quá sợ nên không đủ bình tĩnh,... các bác sĩ có thể sử dụng thuốc an thần, thuốc gây tê hoặc gây mê trước khi chụp. 

  • Với trẻ nhỏ hiếu động, bác sĩ cũng có thể tiêm thuốc mê để trẻ nằm yên, giúp cho quá trình chụp diễn ra thuận lợi, kết quả cũng sẽ chính xác hơn. 

  • Bệnh nhân cần phải thông báo với bác sĩ về tình trạng cơ thể như đã từng mắc các bệnh lý về thận, tim mạch, hen suyễn,... dị ứng với thuốc tương phản hay bất kỳ loại thuốc nào.

  • Người bệnh sẽ được dặn nằm yên trong quá trình chụp, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi bất cứ một xê dịch nào cũng có thể dẫn đến kết quả sai lệch.

  • Tùy theo từng vị trí chụp mà bác sĩ hay nhân viên kỹ thuật sẽ hướng dẫn tư thế nằm cho bệnh nhân. Quá trình thực hiện sẽ bắt đầu khi bệnh nhân cảm thấy sẵn sàng. 

  • Sau khi chụp, nếu bệnh nhân có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như buồn nôn, nôn, chóng mặt, đau đầu, đau rát, ngứa hay ửng đỏ vùng tiêm thuốc thì cần phải nhanh chóng báo với bác sĩ để xử lý kịp thời. 

4. Địa chỉ chụp cộng hưởng từ uy tín

Để kết quả chụp MRI chính xác nhất thì bên cạnh sự kết hợp giữa bệnh nhân với kỹ thuật, kinh nghiệm của người thực hiện thì máy móc hiện đại cũng là một yếu tố quan trọng. Phương pháp chụp MRI cần hệ thống máy móc hiện đại, người thực hiện phải được đào tạo về chuyên môn và có bề dày kinh nghiệm trong đọc, kết luận chính xác kết quả khi quan sát hình ảnh chụp cộng hưởng từ. 

chụp MRI cho kết quả nhanh chóng chính xác

Độ chính xác của kỹ thuật chụp còn phụ thuộc vào trang thiết bị của cơ sở khám chữa bệnh

Do đó mà không phải cơ sở khám chữa bệnh nào cũng triển khai dịch vụ này hoặc sử dụng các loại máy cũ, lỗi thời, cho kết quả chậm và độ chính xác thấp. Hơn nữa, việc chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ cần phải có sự thận trọng với một số trường hợp cụ thể nên bạn cần phải chú ý lựa chọn một nơi có uy tín để kiểm tra sức khỏe của mình. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ tin cậy để chụp MRI thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn đúng đắn của bạn. Hiện nay bệnh viện có triển khai chụp cộng hưởng từ với các máy móc nhập khẩu từ các nước phát triển, sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC tự hào sở hữu một đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và tay nghệ cao. Chúng tôi đảm bảo sẽ mang đến sự tin tưởng và hài lòng với tất các dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC. Nếu cần được hỗ trợ, bạn có thể liên hệ đến số hotline: 1900 565656, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng giúp đỡ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.