Tin tức

Chụp MRI toàn thân nhằm mục đích gì, những ai nên chụp?

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI hay chụp cộng hưởng từ là phương pháp được sử dụng nhiều trong trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhờ có độ chính xác cao. Trong đó, chụp MRI toàn thân được chỉ định khi cần đánh giá tổng quát tình trạng sức khỏe, nhất là phát hiện các khối u hay tế bào ung thư. Bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin liên quan đến kỹ thuật này cho các bạn tham khảo.

1. Các trường hợp được chỉ định chụp cộng hưởng từ toàn thân 

Khái niệm 

Chụp cộng hưởng từ toàn thân là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao tạo dựng hình ảnh cắt lớp thông qua sóng từ trường và sóng radio. Sau khi hấp thụ, các nguyên tử Hydrogen sẽ giải phóng năng lượng để máy thu nhận và xử lý để chuyển đổi thành tín hiệu ảnh hiển thị trên phim chụp.

Kỹ thuật chụp MRI sử dụng công nghệ cao

Kỹ thuật chụp MRI sử dụng công nghệ cao dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ để tạo ra hình ảnh cắt lớp của các cơ quan 

Trong tất cả các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng thì chụp MRI toàn thân được đánh giá là phương pháp hiệu quả và cho kết quả chính xác nhất nhờ công nghệ quét 3 chiều ở toàn bộ cơ thể. Do đó mà hình ảnh trên phim chụp MRI có độ tương phản cao, rõ nét bất kỳ các tổn thương dù lớn hay nhỏ của từng cơ quan ở vị trí cần khảo sát. 

Mục đích

Chụp MRI toàn thân nhằm kiểm tra các bệnh lý khác nhau ở nhiều bộ phận trong cơ thể. Phim chụp toàn thân có thể đánh giá được các tình trạng bao gồm: 

  • Vùng đầu: phát hiện các khối u được hình thành trong não, màng não, vùng hàm mặt, các ổ viêm, tình trạng nhiễm trùng ở não, dị dạng mạch máu, các tổn thương nhồi máu hoặc xuất huyết não,...

  • Vùng cổ: phát hiện các khối u ở vòm họng, tuyến giáp,... 

  • Vùng ngực: kiểm tra các bất thường liên quan đến tim, trung thất, vú,...

  • Vùng cột sống: đánh giá tình trạng thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm các đốt sống hoặc các vấn đề liên quan đến dây thần kinh, u tủy sống, ung thư cột sống,...

  • Vùng bụng: phát hiện u gan, tụy, đường mật, thận,...

  • Vùng chậu - hông: phát hiện tình trạng u trực tràng, hay u - nang bất thường của buồng trứng, u xơ tử cung,...

Có thể phát hiện các khối u não thông qua hình ảnh chụp MRI

Có thể phát hiện các khối u não thông qua hình ảnh chụp MRI

Những trường hợp thường được bác sĩ chỉ định chụp MRI toàn thân để chẩn đoán chính xác các khối u có tính chất lan rộng trên toàn bộ cơ thể: 

  • Trường hợp các bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu có khối u nguyên phát. Kết quả chụp nhằm đánh giá mức độ lan rộng và di căn của khối u trong toàn bộ cơ thể. 

  • Trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán các khối u thứ phát chưa xác định nguyên nhân hay nguồn gốc hình thành, phim chụp MRI hỗ trợ bác sĩ đánh giá tình trạng và mức độ lây lan ở các cơ quan khác.

2. Những ai nên và không chụp MRI toàn thân? 

Các trường hợp nên chụp MRI toàn thân

Người khỏe mạnh muốn tầm soát, sàng lọc hay phát hiện sớm ung thư

  • Các bệnh lành tính như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống các bệnh gan, thận, các ổ viêm, u nang,...

  • Các khối u ác tính hình thành ở các cơ quan như: ung thư gan, ung thư thận, u não,...

Người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư

  • Người có người thân trong gia đình bị ung thư, nhất là ung thư các phần phụ khoa ở nữ giới. 

  • Người làm việc trong môi trường phải thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại

Người theo dõi điều trị ung thư

Người bị bệnh ung thư cần phải theo dõi điều trị để đánh giá mức độ ung thư và đánh giá khả năng lây lan trên toàn cơ thể. Ngoài ra, người bị ung thư sau khi tiến hành phẫu thuật hay hóa trị, xạ trị cần phải chụp cộng hưởng từ toàn thân để kiểm tra các tổn thương nguyên và thứ phát đồng thời theo dõi tiến trình đáp ứng điều trị của bệnh. 

Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp nhằm phát hiện sớm ung thư

Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp nhằm phát hiện sớm ung thư

Các trường hợp nên có sự cân nhắc khi chụp MRI

Mặc dù chụp MRI được đánh giá là phương pháp an toàn nhưng vẫn có một số trường hợp khuyến cáo nên cân nhắc khi thực hiện bao gồm: 

  • Người có lắp các thiết bị điện tử trong cơ thể chẳng hạn như máy trợ tim, đặt stent kim loại trong mạch máu,... Bởi các vật kim loại trong cơ thể có thể làm nhiều sóng dẫn đến kết quả chụp không chính xác. 

  • Phụ nữ đang mang thai, nhất là giai đoạn dưới 12 tuần hay phụ nữ đang cho con bú cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi chụp.

  • Người mắc các bệnh lý như tim mạch, hen suyễn, sợ không gian hẹp, có vấn đề về thần kinh, mắc các bệnh thận nặng như lọc cầu thận,...

3. Ý nghĩa chụp MRI toàn thân đối với ung thư

Trong hội thảo diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương có nhận định rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở nước ta ngày càng tăng cao với xu hướng trẻ hóa. Do đó mà việc làm cấp thiết nhất hiện tại là phải nhanh chóng thay đổi nhận thức của người dân trong việc phòng và phát hiện sớm ung thư. Việc phát hiện chẩn đoán sớm và có sự can thiệp kịp thời sẽ nâng cao tỷ lệ sống cũng như tăng tỷ lệ điều trị khỏi hoàn toàn.

Để chẩn đoán chính xác ung thư, nguyên nhân và mức độ tiến triển của bệnh cần tiến hành nhiều xét nghiệm cận lâm sàng: 

  • Các xét nghiệm sinh lý, sinh hóa máu, nước tiểu, dịch tiết,...

  • Chẩn đoán hình ảnh: X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp MRI hoặc PET/CT,...

Trong các phương pháp trên thì chụp MRI được xem là phương pháp vừa an toàn lại cho hiệu quả cao. Hình ảnh chụp MRI toàn thân có giá trị cao trong chẩn đoán bởi hiển thị cụ thể các tổn thương, phát hiện sớm sự hình thành của khối u kể cả khi còn kích thước nhỏ. Chính vì vậy mà sự ra đời của kỹ thuật chụp MRI đã mang đến một hy vọng mới cho các bệnh nhân ung thư trong việc phát hiện sớm tình trạng bệnh để có định hướng điều trị, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các trường hợp chuyển sang di căn. 

Niềm hy vọng mới cho các bệnh nhân ung thư nhờ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ toàn thân

Niềm hy vọng mới cho các bệnh nhân ung thư nhờ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ toàn thân

Chụp MRI là một phương pháp đòi hỏi cần có trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn cao nên không phải cơ sở y tế nào cũng triển khai. Nếu bạn cần một địa chỉ để chụp MRI toàn thân thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi bạn không nên bỏ qua. 

Hiện nay bệnh viện chúng tôi có hỗ trợ các máy chụp MRI sử dụng công nghệ tiên tiến và được nhập khẩu từ nhiều nước phát triển trên thế giới. Cùng với đó, bệnh viện còn sở hữu một đội ngũ từ nhân viên đến y bác sĩ làm việc cực kỳ chuyên nghiệp và tâm huyết, đảm bảo sẽ mang đến kết quả kiểm tra nhanh nhất với độ chính xác cao. Hãy liên hệ đến hotline: 1900 565656 để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.